Cảnh báo: Nướng thịt từ giấy bạc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe

Dùng giấy bạc để nướng cá, thịt là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, thành phần nhôm trong giấy bạc có thể ngấm vào thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Dùng giấy bạc để nấu ăn

Một nghiên cứu mới, cho thấy việc chúng ta sử dụng giấy bạc để bọc lưu trữ thức ăn hoặc nấu nướng cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Nhôm được tìm thấy trong giấy bạc và đồ dùng nhà bếp như xoong nồi, muôi, thìa… Nếu sử dụng sai cách, những dụng cụ này vẫn có thể gây hại cho sức khỏe.

Nếu tiếp xúc tối thiểu với nhôm, con người sẽ không bị ảnh hưởng tới sức khỏe bởi cơ thể chúng ta có thể bài tiết một lượng nhôm nhỏ rất hiệu quả.

Theo quy định của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức tiêu thụ an toàn hàng ngày là 40mg nhôm cho mỗi kilogram trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Có nghĩa là lượng tiêu thụ chấp nhận được đối với một người nặng 60kg, là 2.400mg.

Nhưng trên thực tế, hầu hết chúng ta đều tiếp xúc và ăn nhiều hơn liều lượng an toàn hàng ngày được WHO quy định.

Nhôm xuất hiện phổ biến xung quanh chúng ta như trong ngô, phô mai vàng, muối, rau thơm, gia vị…., trong dụng cụ nhà bếp, trong các tác nhân dược lý như thuốc kháng axit và thuốc chống mồ hôi…

Các nhà khoa học đã chứng minh, việc tiếp xúc quá nhiều với nhôm, có thể gây ra mối đe dọa cho sức khỏe con người. Họ đã phát hiện một phần nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer là do hàm lượng nhôm cao trong cuộc sống hàng ngày. Nhôm cũng gây hại cho một số bệnh nhân mắc bệnh xương hoặc suy thận, giảm tốc độ tăng trưởng của tế bào não con người.

Tránh dùng giấy bạc khi nấu ăn

Nồi và các dụng cụ nấu nướng có xu hướng bị oxy hóa, tạo thành một bề mặt trơ. Lớp oxit tự nhiên này có tác dụng ngăn cản nhôm thẩm thấu vào thực phẩm trong quá trình nấu nướng.

Tuy nhiên, sự cọ rửa trong quá trình vệ sinh những dụng cụ này khiến lớp oxit tự nhiên này mòn đi, tạo điều kiện để nhôm ngấm vào thực phẩm.

Vấn đề này có thể dễ dàng khắc phục được. Khi bạn mua một chiếc chảo nhôm mới, hãy đổ nước vào và đun sôi vài lần cho đến khi đáy chuyển sang màu sẫm để tạo ra quá trình oxy hóa tự nhiên ngăn chặn sự rửa trôi. Điều này sẽ tốt hơn cho đồ ăn và sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, giấy bạc là loại dùng một lần nên không thể tạo bề mặt trơ trước khi sử dụng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong quá trình nướng thịt, cá trong giấy bạc, sự di chuyển của nhôm vào thực phẩm cao hơn giới hạn cho phép do Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra.

Nghiên cứu này, cho thấy không nên sử dụng giấy bạc để nấu ăn, không gói thực phẩm trong giấy bạc quá lâu, do thức ăn có thời hạn sử dụng hay các chất trong nó có thể khiến nhôm ngấm vào thức ăn.

Thứ Năm, 28/09/2023 10:02
1,73 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình