Loài cá nguy hiểm nhất thế giới, có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác

Cá mặt quỷ sở hữu 13 chiếc gai chứa độc được ẩn dọc vây lưng được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Cá mặt quỷ dài 30 - 40 cm, sống tại các rạn san hô. Chúng săn cá và động vật giáp xác bằng cách ngụy trang nằm bất động chờ con mồi tới gần rồi tấn công nhanh chóng. Sau khi cá xác định được con mồi, cá mặt quỷ tung ra cú đớp chỉ trong 0,015 giây để nuốt gọn đối phương.

Cá mặt quy

Mỗi gai trên vây chạy dọc sống lưng của cá mặt quỷ đều trang bị hai tuyến nọc độc bên ngoài, chứa lượng chất độc cực mạnh và có thể gây cơn đau đớn dữ dội, thậm chí dẫn đến tử vong. Khi cá mặt quỷ cảm thấy bị đe dọa, những chiếc gai nhọn như mũi kim tiêm được dựng thẳng đứng để phòng

Nhà nghiên cứu sinh vật học Bryan Fry, phó giáo sư tại Đại học Queensland, Australia cho biết, khi nạn nhân giẫm lên lưng con cá, tuyến nọc độc sẽ giãn ra và những chiếc gai dọc vây lưng sẽ phun ra chất độc. Nạn nhân trúng độc sẽ phải chịu những cơn đau vô cùng nhức nhối.

Mỗi năm, có hàng trăm đến nghìn người ở bờ biển phía đông Australia giẫm phải loài cá độc này.

Năm 1959, một loại thuốc kháng độc loài cá này đã được phát triển nhằm giảm khả năng xảy ra những biến chứng nghiêm trọng.

"Cá mặt quỷ" là tên được dùng để gọi 5 loài cá thuộc chi Synanceia, thường sinh sống tại rạn san hô (Synanceia verrucosa) và cửa sông (Synanceia horrida). Loài cá này có kỹ năng ẩn mình giữa lớp san hô hoặc đá ngầm dưới đáy biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) cực gọi nên được coi là "bậc thầy ngụy trang".

Thứ Hai, 13/05/2024 09:04
31 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học