Tại sao hoa hướng dương luôn quay theo Mặt Trời?

Hoa hướng dương nổi tiếng với hình ảnh luôn hướng về mặt trời do khả năng quay theo Mặt Trời khi nguồn sáng này di chuyển từ đông sang tây. Tuy nhiên, chỉ hoa hướng dương non có khả năng này, hoa trưởng thành không như vậy.

Vào lúc bình minh, tất cả hoa hướng dương quay về hướng đông, sẵn sàng đón mặt trời. Những bông hoa hướng dương non sẽ hướng theo khi mặt trời di chuyển trên bầu trời trong ngày, và xoay về phía tây vào cuối ngày.

Hoa hướng dương

Khi mặt trời lặn ở phía tây, trong đêm những bông hoa hướng dương non đó sẽ từ từ quay về phía đông chờ mặt trời mọc trở lại.

Chuyển động theo mặt trời này được gọi là thuyết nhật tâm. Khi hướng dương trưởng thành ít xảy ra hơn, nó sẽ ngừng di chuyển theo mặt trời và chỉ hướng về phía đông.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, tương tự như con người thực vật cũng có nhịp đồng hồ sinh học 24 giờ. Đồng hồ sinh học, khả năng phát hiện ánh sáng và gen của hoa hướng dương cho phép thân cây uốn cong theo vòng cung của mặt trời.

Vào ban đêm, thân của hoa hướng dương non mọc nhiều hơn, nhưng chỉ ở phía tây. Điều này khiến đầu hoa hướng dương non uốn cong về phía đông. Vào ban ngày, mặt phía đông của thân cây phát triển nhiều hơn khiến đầu hoa hướng dương chuyển động lắc lư về phía tây cùng với mặt trời.

Tốc độ tăng trưởng tổng thể của hoa hướng dương bắt đầu chậm lại khi nó trưởng thành. Về cơ bản, những cây già phản ứng mạnh hơn với ánh sáng vào đầu ngày so với chiều muộn nên sẽ quay mặt về phía đông và dần dần ngừng di chuyển.

Thứ Bảy, 23/03/2024 10:09
31 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật