Các nhà khoa học khuyến khích ăn thịt trăn để giải bài toán lương thực của nhân loại

Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Scientific Reports hôm 14/3 cho thấy, thịt trăn nuôi có thể là nguồn protein chất lượng cao và bền vững, là lựa chọn thay thế cho các loại thịt thông dụng hiện nay khi ngành nông nghiệp toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức do môi trường thay đổi.

Theo phân tích tốc độ tăng trưởng của nhóm nghiên cứu, trăn gấm và trăn Miến Điện trong các trang trại ở Thái Lan, Việt Nam lớn nhanh qua một năm dù không ăn nhiều như những con vật nuôi lấy thịt khác.

Ăn thịt trăn

Daniel Natusch, đồng tác giả nghiên cứu, chuyên gia tại Đại học Macquarie, Australia, nền nông nghiệp hiện nay đang phải đối mặt với nguy cơ do bệnh tật, biến động tài nguyên, biến đổi khí hậu, tình trạng thiếu tính bền vững... Chúng ta cần thức ăn cho hành tinh, nhưng Protein chất lượng cao là tài nguyên giới hạn. Trăn sở hữu nhiều đặc tính có thể giúp ứng phó và giảm nhẹ những thách thức đó.

Tại một số nơi trên thế giới, đặc biệt là ở một số nước châu Á thịt trăn đã được tiêu thụ và được coi là một phần ẩm thực, nhưng quy mô chăn nuôi vẫn còn nhỏ.

Giống như bất cứ loại thực phẩm nào, một số người sẽ thích thịt trăn, số khác thì không hoặc một số sẽ cần thử và đánh giá. Nhưng theo Daniel Natusch nếu thực sự nghiêm túc trong việc muốn hành tinh trở nên bền vững hơn thì họ nên cân nhắc ăn thịt trăn thay vì thịt bò hoặc gà.

Để tìm hiểu về chăn nuôi trăn, Natusch cùng đồng nghiệp nghiên cứu 4.601 con trăn. Kết quả cho thấy trăn tăng trung bình tới 46 gram mỗi ngày, con cái lớn nhanh hơn con đực. Cứ 4,1 gram thức ăn tiêu thụ thì có thể thu được 1 gram thịt trăn. Trăn cũng giảm cân rất ít dù không ăn gì trong 20 - 127 ngày cũng giảm cân rất ít. Những điều này cho thấy, thịt trăn là một lựa chọn thực phẩm rất bền vững.

Nguồn bản báo cáo: https://www.nature.com/articles/s41598-024-54874-4

Thứ Hai, 18/03/2024 13:43
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học