Con người truyền vi rút cho động vật nhiều hơn chúng truyền cho người

Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc lây lan vi rút không phải chỉ từ động vật sang người, con người cũng làm lây lan không ít bệnh cho động vật.

Kết quả phân tích tất cả các trình tự bộ gene của vi rút cho thấy con người truyền nhiều vi rút hơn cho động vật, khoảng gấp đôi so với những gì chúng lây qua ta.

Lây lan virut

Cedric Tan cùng các đồng nghiệp tại Đại học College London đã sử dụng cơ sở dữ liệu toàn cầu về các virus được giải trình tự gen, gồm gần 12 triệu bộ gene của vi rút, để nghiên cứu cách chúng di chuyển giữa các loài.

Kết quả cho thấy, khoảng gần 3.000 trường hợp vi rút nhảy từ loài này sang loài khác. 79% trong số đó liên quan đến việc vi rút lây từ loài động vật này sang loài động vật khác.

21% còn lại liên quan đến con người. Trong số đó, lây truyền từ người sang động vật, được gọi là bệnh nhân nhiễm vi rút chiếm tới 64%, và lây truyền từ động vật sang người, được gọi là bệnh lây truyền từ động vật sang người chiếm 36%.

Các động vật bị ảnh hưởng bởi bệnh nhiễm trùng từ con người bao gồm vật nuôi, động vật được thuần hóa (lợn, ngựa và gia súc, gà và vịt), các loài linh trưởng (tinh tinh, khỉ đột và khỉ hú…), và các động vật hoang dã khác như gấu mèo, khỉ đuôi sóc và chuột lông mềm châu Phi.

Đặc biệt, động vật hoang dã thay vì chúng lây cho ta lại có nhiều khả năng bị lây truyền từ người sang hơn.

Điều này cho thấy, tác động to lớn của con người với môi trường và động vật xung quanh.

Link bài báo cáo: https://www.reuters.com/science/humans-give-more-viruses-animals-than-they-give-us-study-finds-2024-03-26/

Thứ Tư, 27/03/2024 15:59
31 👨 92
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học