Điều gì xảy ra nếu cả thế giới ngừng ăn thịt?

Có một sự thật là số lượng gia súc trong các nông trại trên thế giới đã nặng gấp gần 10 lần tổng số động vật có vũ hoang dã cộng lại. Hiện nay mỗi năm con người tiêu thụ khoảng 70 tỷ con gà, 1,5 tỷ con lợn, 30 triệu gia súc, 200 triệu tấn cá và động vật có vỏ.

Nếu tất cả thịt biến mất, động vật nông trại chuyên cung cấp thịt cũng biến mất và tới hành tinh khác, còn con người cũng không còn khát khao ăn thịt thì điều gì sẽ xảy ra trong những ngày, năm, và thậm chí thiên nhiên kỷ tiếp theo.

Ăn thịt động vật

Điều đầu tiên là thức ăn liên quan tới khí nhà kính giảm khoảng 63% chỉ sau một đêm. Việc không còn ăn thịt khiến con người không thể thu thập protein và những dưỡng chất thiết yếu khác từ động vật. Để góp phần lấp đầy lỗ hổng dinh dưỡng này, nhu cầu ăn hoa quả, rau và các loài cây họ đậu của chúng ta sẽ tăng lên. Nhưng ban đầu, những loại thức ăn này không có đủ để cung cấp cho con người. Thậm chí ở một số nơi người dân hầu như không có gì để ăn khi thịt đột ngột biến mất.

Sự tăng vọt về nhu cầu khiến chi phí sản xuất tăng theo. Ở những khu vực như Mông Cổ, môi trường khắc nghiệt khiến trồng rau khó khăn. Việc thiếu thịt đột ngột khiến người dân hầu như không có gì để ăn.

Ngoài ra, hàng chục triệu người đánh bắt cá sẽ mất đi công việc. Trong khi đó, một số nhà sản xuất thịt chuyển sang trồng hoa màu. Điều này sẽ giúp nhân công và cộng đồng láng giềng ít có nguy cơ nhiễm bệnh hô hấp liên quan tới gia cầm hơn.

Khi việc trồng hoa màu nở rộng, giá cả của các loại thực phẩm này sẽ giảm xuống. Việc ăn chay trở nên ít tốn kém hơn so với ăn thịt ở phần lớn các nước.

Việc trồng hoa màu đòi hỏi ít đất đai và nước hơn so với chăn nuôi. Ngoài ra, việc không còn chăn nuôi và ăn chay còn giúp có thể tránh được hàng triệu ca tử vong mỗi năm một phần nhờ tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư và nhiều hội chứng liên quan tới thịt đỏ thấp hơn. Do không còn bắt động vật hoang dã làm thức ăn nên chúng ta không mắc mầm bệnh mới hoặc virus cúm mới từ lợn chăn nuôi…

Nhiều năm trôi qua, tình trạng mất môi trường sống, sử dụng thuốc trừ sâu và nhiều áp lực khác từ nông nghiệp giảm đi khiến đa dạng sinh học trên toàn cầu tăng lên. Hoa màu thụ phấn nhờ côn trùng cho năng suất cao hơn. Không còn nạn đánh bắt quá mức giúp nhiều động vật đại dương phục hồi trở lại.

Chủ Nhật, 15/10/2023 09:32
33 👨 370
0 Bình luận
Sắp xếp theo