Đèn LED hoạt động như thế nào?

Đèn LED là viết tắt của từ light Light-Emitting-Diode - diode phát quang, có khả năng phát ra ánh sáng nhờ sử dụng các vật liệu bán dẫn.

LED rất linh hoạt, và có nhiều loại LED khác nhau trong cuộc sống như đèn LED dây, đèn LED âm trần, đèn LED ốp trần, đèn Pha LED, đèn đường LED…

Cấu tạo của đèn LED

LED về cơ bản là thiết bị bán dẫn có pha các tạp chất để tạo ra một tiếp giáp P-N, kênh P chứa lỗ trống, kênh N chứa điện tử. Sự di chuyển của các electron bên trong vật liệu bán dẫn tạo ra các photon, phát ra ánh sáng khả kiến.

Do cấu tạo của các chất bán dẫn khác nhau mà tạo ra ánh sáng có bước sóng khác nhau, tức là tạo ra ánh sáng đơn sắc có màu khác nhau.

Chi tiết về cách đèn LED hoạt động, mời các bạn xem trong video dưới đây.

Đèn là một trong những phát minh mang tính đột phá nhất của lịch sử nhân loại, bắt đầu từ bóng đèn sợi đốt, bóng đèn huỳnh quang và hiện nay đèn LED giữ vị trí hàng đầu, mang đến cả ánh sáng lẫn sự hiệu quả, làm thay đổi cách con người ngắm nhìn thế giới.

Tuy giá thành của các loại đèn LED cao hơn đèn truyền thống, nhưng độ bền cao tối thiểu từ 10.000 giờ tương đương với thời gian sử dụng 4 năm, tiết kiệm điện năng tốt nhất hiện nay gấp 5 lần đèn sợi đốt và 2 lần bóng đèn compact, quang thông cao sáng hơn các loại đèn khác, hiệu suất chiếu sáng cao, nhiệt độ màu đa dạng… nên được nhiều người dùng lựa chọn.

Chủ Nhật, 14/04/2024 09:15
31 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học