Hướng dẫn sửa lỗi Driver Power State Failure trên Windows 10

Nguyên nhân gây ra lỗi hầu hết là do lỗi driver bị hết hạn hoặc driver không tương thích

Lỗi màn hình xanh chết chóc (Blue Screen of Death) là thứ gây ám ảnh với nhiều người dùng Windows. Chúng thật đáng sợ và thường không cung cấp cho bạn nhiều thông chi tiết để có thể tự mình khắc phục vấn đề. Thông thường, chỉ có tên, mã lỗi hoặc thông báo được hiển thị trên màn hình.

Trong trường hợp bạn bất ngờ gặp phải lỗi “Driver Power State Failure”, đừng lo lắng. Đây là một trong những lỗi mà bạn thường có thể tự khắc phục nếu hiểu rõ bản chất của nó.

Lỗi Driver Power State Failure
Lỗi Driver Power State Failure

Những nguyên nhân phổ biến gây lỗi “Driver Power State Failure”

Dựa vào tên của lỗi, có thể duy đoán được rằng đây là một sự cố liên quan đến trình điều khiển (driver) hoặc nguồn điện (Power) trên hệ thống, hoặc cả hai. Nguyên nhân cụ thể có thể bắt nguồn từ:

  • Thiết lập nguồn không chính xác
  • Các vấn đề về driver
  • Phần cứng không tương thích

Nhìn chung, nguyên nhân gây ra lỗi hầu hết là do lỗi driver bị hết hạn hoặc driver không tương thích.

Windows hiển thị lỗi này khi hệ thống cố gắng “đánh thức” một driver thiết bị cụ thể nhưng driver đó không phản hồi. Điều này thường xảy ra khi bạn khởi động, khởi động lại hoặc đánh thức máy tính của mình từ chế độ ngủ. Vấn đề cũng có thể xảy ra nếu thiết bị đang được sử dụng nhưng driver đột ngột ngừng phản hồi.

Thu hẹp phạm vi vấn đề

Để giúp thu hẹp nguyên nhân gốc rễ gây ra sự cố này, bạn nên thử ngắt kết nối bất kỳ thiết bị phần cứng bên ngoài nào, chẳng hạn như ổ cứng rời, bàn phím, v.v. Khởi động máy tính và xem bạn có còn gặp lỗi hay không. Nếu không thấy xuất hiện nối nữa, đồng nghĩa driver của một trong các thiết bị ngoại vi mà bạn vừa thử ngắt kết nối đã bị hỏng.

Hãy thử kết nối từng thiết bị một để xem đâu là thứ gây ra lỗi. Khi bạn tìm thấy thiết bị có vấn đề, hãy tháo nó ra và khởi động lại hệ thống.

Kết nối lại thiết bị khi hệ thống của bạn khởi động xong. Truy cập menu Start và chọn Device Manager. Nhấp chuột phải vào tên thiết bị và chọn Uninstall.

Bấm vào Uninstall

Khởi động lại máy tính của bạn một lần nữa và để Windows tự cài đặt lại thiết bị một cách chính xác. Nếu bạn vẫn gặp lỗi, hãy truy cập trang web của nhà sản xuất để download driver mới nhất và làm theo các bước hướng dẫn đi kèm để cài đặt.

Tìm lỗi trong Device Manager

Khi màn hình hiển thị lỗi Driver Power State Failure, nếu bạn có thể khởi động lại máy tính của mình một cách bình thường, hãy thử làm như vậy. Nếu không, hãy khởi động vào Safe Mode. Điều này sẽ cho phép bạn tạm bỏ qua lỗi BSoD khó chịu trên.

Chỉ báo lỗi

Nhấp chuột phải vào Start và chọn Device Manager. Tìm bất kỳ thiết bị nào hiển thị dấu chấm than màu vàng bên cạnh tên của chúng. Đây là dấu hiệu chỉ báo lỗi. Nhấp chuột phải vào thiết bị có lỗi và bấm chọn “Update Driver”. Nếu không tìm thấy tùy chọn này, hãy nhấp chuột phải vào thiết bị và bấm “Uninstall”.

Bạn có thể nhấp chuột phải vào tên máy tính của mình và chọn “Scan for Hardware Changes” hoặc khởi động lại hệ thống. Cả quy trình này này sẽ giúp hệ thống cố gắng cài đặt lại driver chính xác.

Bấm chọn “Scan for Hardware Changes”

Nếu bạn tiếp tục gặp sự cố, hãy cài đặt lại thủ công driver của các thiết bị phần cứng mà mình đang kết nối trên hệ thống theo thứ tự từ mới đến cũ dần. Nếu gần đây bạn đã kết nối một thiết bị nào đó mới và bắt đầu gặp lỗi, đây có thể là thủ phạm.

Sử dụng Driver Verifier để tìm lỗi Driver

Để sửa lỗi DRIVER_POWER_STATE_FAILURE, bạn có thể sử dụng tính năng Driver Verifier được tích hợp sẵn trên hệ điều hành Windows (từ Windows XP đến Windows 10), tìm và phát hiện các lỗi driver trên máy tính Windows của bạn.

Để mở Driver Verifier, đầu tiên bạn click vào biểu tượng Start => Run và nhập cmd.exe vào cửa sổ lệnh Run rồi nhấn Enter.

Tiếp theo trên cửa sổ Command Prompt, nhập verifier rồi nhấn Enter.

nhập verifier

Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện giao diện Driver Verifier Manager. Tại đây bạn chọn Create standard settings rồi click chọn Next.

chọn Create standard settings

Tiếp theo chọn Automatically select all drivers installed on this computer rồi click chọn Finish.

chọn Automatically select all drivers installed on this computer rồi click chọn Finish

Lúc này trên màn hình xuất hiện thông báo yêu cầu khởi động lại máy tính của bạn. Nhiệm vụ của bạn là khởi động lại máy tính của bạn để Driver Verifier bắt đầu chạy. Quá trình diễn ra sẽ mất khoảng một vài phút. Sau khi hoàn tất trên màn hình sẽ hiển thị kết quả. Tại đây bạn có thể tìm được lỗi Driver và tiến hành sửa các lỗi đó.

Điều chỉnh Power Save Plan

Nếu đang sử dụng máy tính xách tay, bạn thường tối ưu hóa cài đặt nguồn để giảm mức tiêu thụ điện năng. Đây là một tính năng tuyệt vời, nhưng cũng có thể gây lỗi đối với driver thiết bị trên hệ thống. Thay vì để Windows đánh thức thiết bị như bình thường, hệ thống của bạn sẽ cắt nguồn cho nó, dẫn đến lỗi trạng thái mất nguồn của driver.

Bạn nên tránh lỗi Driver Power State Failure bằng cách thực hiện một vài thay đổi nhanh chóng đối với Power Save Plan, mặc dù điều này có thể khiến máy tính của bạn có dụng nhiều pin hơn một chút.

Trước tiên, hãy khởi động lại máy tính của bạn một cách bình thường. Nếu không thể, hãy khởi động vào Safe Mode.

Truy cập menu Start và điều hướng đến Control Panel. Trong Control Panel, bạn tìm mục Power Options. Nếu không thấy nó, hãy gõ "power options" vào hộp tìm kiếm ở trên cùng bên phải.

Tìm "power options"\

Bấm vào Power Options để mở trang cài đặt nguồn của hệ thống.

Power Options

Bấm chọn “Change Plan Settings” và sau đó nhấp vào liên kết “Change Advanced Settings”.

Nhấp vào liên kết “Change Advanced Settings”

Lỗi Driver Power State Failure thường xuất phát từ cài đặt nguồn không tương thích với bộ điều hợp không dây (wireless adapter) và driver PCI express.

Bắt đầu bằng cách mở rộng thiết lập Wireless Adapter và Power Saving Mode. Đảm bảo cả hai tùy chọn đều được đặt ở “Maximum Performance”. Điều này sẽ ngăn các thiết lập tiết kiệm năng lượng tự động tắt bộ điều hợp không dây để tối ưu mức tiêu thụ điện năng của hệ thống.

Thiết lập “Maximum Performance”

Thực hiện quy trình tương tự đối với PCI Express. Nhấp vào "Apply" khi bạn hoàn tất. Sau đó, nhấp vào “Save Changes” khi bạn quay lại màn hình cài đặt nguồn ban đầu.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Chủ Nhật, 28/02/2021 22:57
2,134 👨 40.821
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính