Không phải do chưa chín, đây mới là lý do gà luộc bị đỏ xương

Luộc gà khá kỹ và lâu nhưng khi chặt ra vẫn bị đỏ xương hoặc nước đỏ chảy ra là tình trạng nhiều bà nội trợ gặp phải. Khi đó, mọi người thường trần lại gà qua nước nóng để hết đỏ mới yên tâm sử dụng.

Liệu gà luộc bị đỏ xương, có nước đỏ chảy ra có phải là do gà chưa chín hay không? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Gà luộc bị đỏ xương

Gà có màu đỏ bên trong là do gà chưa chín?

Đa số các bạn vẫn nghĩ thịt gà khi chín sẽ có màu trắng hoàn toàn, nhưng sự thật thì khác.

Màu đỏ hồng từ xương hay dịch màu đỏ hồng chảy ra từ thịt khi chặt gà không phải là do thịt gà chưa chín. Nguyên nhân của hiện tượng này là do myoglobin (Mb) - một protein có trong xương gà, phản ứng với không khí trong quá trình nấu.

Mb thoạt nhìn qua có màu đỏ giống máu khiến nhiều người tưởng gà luộc chưa chín. Nhưng thực chất không phải bởi máu sẽ đông nhanh khi tiếp xúc với không khí.

Hiện tượng này thường xuất hiện ở các con gà non, gà tơ do cấu trúc xương, cơ chưa vững chắc.

Điều này cũng lý giải khi ăn bò bít tết chín tái cắt ra có chút nước đỏ sậm nhưng không hề có mùi tanh nồng của máu mà có vị ngọt.

Cách luộc gà không bị đỏ thịt, đỏ xương

Dùng chanh và muối hạt chà xát khi sơ chế gà vừa giúp khử mùi hiệu quả, đồng thời sẽ giúp hạn chế tình trạng đỏ xương khi luộc gà do hạn chế Mb không biến đổi khi tiếp xúc không khí.

Một cách khác nữa để luộc gà nhanh là lọc phần thịt riêng để luộc, còn xương để riêng nấu nước dùng.

Thứ Năm, 14/03/2024 16:10
31 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo