Khói thịt nướng độc hại như thế nào?

Khi chế biến thịt nướng sẽ sinh ra rất nhiều khói. Và khói thịt nướng lại vô cùng nguy hiểm do chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) và amin dị vòng (HCAs) có khả năng gây ung thư.

Khói từ thịt nướng là chất gây ung thư thuộc nhóm 1

Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) và Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ (NCI) cho biết, có bằng chứng rõ ràng về khả năng gây ung thư cho con người của khói thịt nướng. Điều này có nghĩa là khói từ thịt nướng là chất gây ung thư thuộc nhóm 1.

Khói thịt nướng có thể tác động đến gene gây đột biến gene, khiến tế bào ung thư hình thành và phát triển, đồng thời làm suy yếu hệ miễn dịch khiến cơ thể dễ dàng bị các tế bào ung thư khác tấn công.

Khói thịt nướng

Khi đốt cháy than, gỗ, dầu và khí ở nhiệt độ cao, hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) hình thành. Khi nướng thịt, PAHs trong khói bám vào bề mặt thịt. Khi chúng ta ăn thịt nướng sẽ nạp chất độc hại này vào cơ thể.

Khi protein trong thịt, đặc biệt là thịt đỏ, phân hủy ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra amin dị vòng (HCAs).

Ngoài PAHs và HCAs, khói thịt nướng còn chứa nhiều chất độc hại khác như benzen gây ung thư máu, đặc biệt là bệnh bạch cầu; Formaldehyde gây ung thư da, mũi và họng; Dioxin gây ung thư gan, da và hệ thống miễn dịch; Furan gây ung thư gan và phổi.

Trong khói thịt nướng còn có các chất bụi mịn PM2.5 (hững hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2.5 micromet) có thể đi sâu vào phổi và vào máu, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

May mắn là cơ thể chúng ta có thể tự đào thải một lượng PAHs và HCAs nhất định. Tuy nhiên, các chất độc hại này có thể tích tụ trong cơ thể và gây hại cho sức khỏe nếu chúng ta nạp quá nhiều và nạp hàng ngày liên tục.

Cách giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do khói thịt nướng?

Để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do khói thịt nướng gây ra, chúng cần lưu ý một số điều sau:

  • Cần nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của khói thịt nướng đối với sức khỏe và môi trường.
  • Sử dụng các phương pháp nướng ít khói hơn.
  • Khi nướng thịt, cần nướng ở nơi thoáng khí, tránh nướng trong nhà hoặc không gian kín, đứng xa bếp nướng để giảm hít khói.
  • Mang khẩu trang khi nướng thịt.
  • Sau khi nướng thịt tắm rửa sạch sẽ.
  • Nên ăn thịt nướng kèm với rau củ quả giàu vitamin C và E, beta-carotene để giúp cơ thể chống lại tác hại của các chất độc hại trong khói nướng thịt.
Thứ Ba, 16/04/2024 11:37
31 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo