Cách tránh những hạn chế lớn nhất của nhà thông minh

Công nghệ nhà thông minh không ngừng cải tiến và ngày nay, nó đã trở thành công nghệ tốt nhất từ trước đến nay. Nhưng nếu mới bắt đầu sử dụng hệ thống tự động hóa gia đình, bạn sẽ rất dễ gặp phải trở ngại. Dưới đây là những rủi ro về nhà thông minh cần biết và cách có thể tránh chúng.

1. Bám sát một hệ sinh thái nhà thông minh

Dùng cử chỉ với Amazon Echo
Dùng cử chỉ với Amazon Echo

Một trong những thách thức lớn nhất có thể gặp phải khi tự động hóa ngôi nhà của mình là không có tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc nền tảng rõ ràng cho công nghệ nhà thông minh. Vấn đề này đã được cải thiện khi công nghệ nhà thông minh trở nên phổ biến hơn, nhưng vẫn không hiếm trường hợp các thiết bị thông minh từ những thương hiệu khác nhau gặp sự cố khi hoạt động cùng nhau.

Điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng các thiết bị từ những thương hiệu khác nhau, nhưng tập trung vào một hệ sinh thái nhà thông minh là cách tốt nhất để tránh mọi vấn đề tiềm ẩn và làm cho ngôi nhà thông minh của bạn thực sự thông minh. Các thiết bị thông minh nhằm mục đích giải quyết những bất tiện nhỏ hàng ngày và sẽ không lý tưởng nếu cuối cùng chúng lại gây ra nhiều vấn đề hơn.

Ba hệ sinh thái nhà thông minh phổ biến nhất là Google Home, Apple Home và Amazon Alexa. Tất cả đều là những lựa chọn tuyệt vời và có những ưu, nhược điểm riêng:

  • Các thiết bị Apple Home là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đã là một fan cuồng của Apple.
  • Các thiết bị Amazon Alexa cung cấp nền tảng tốt và nhiều loại thiết bị tuyệt vời để lựa chọn.
  • Các thiết bị Google Home cung cấp chất lượng tuyệt vời, mặc dù việc loại bỏ nhiều tính năng cốt lõi của Nest đã gây tranh cãi.

Nếu bạn không bị thu hút ngay lập tức bởi bất kỳ hệ sinh thái nào, không sao cả. Các thiết bị thông minh sử dụng tiêu chuẩn Matter mới nhằm thu hẹp khoảng cách và cung cấp khả năng tương thích tốt hơn, nhưng tiêu chuẩn này vẫn còn mới nên chưa phổ biến trong các thiết bị thông minh.

Nếu bạn quyết định mua thiết bị từ một số hệ sinh thái, việc chọn thiết bị tuân theo tiêu chuẩn Matter có thể giúp tránh được các vấn đề về khả năng tương thích.

2. Đừng mua quá nhiều thiết bị thông minh

Sử dụng loa thông minh với máy tính bảng
Sử dụng loa thông minh với máy tính bảng

Một điều quan trọng khác cần nhớ khi mua thiết bị thông minh: Giữ mọi thứ đơn giản. Quá nhiều thiết bị thông minh sẽ khó quản lý, khiến lợi ích giảm đi và có thể làm chậm tốc độ Internet tại nhà nếu không điều chỉnh kết nối đúng cách.

Mỗi thiết bị thông minh bổ sung cũng làm tăng khả năng một hoặc nhiều thiết bị có sự không tương thích với nhau. Không có giới hạn cứng nhắc về số lượng thiết bị thông minh nên có, nhưng nên mua từng thiết bị mới một cách thận trọng. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như:

  • Thiết bị này sẽ giải quyết được vấn đề gì?
  • Thiết bị này có phù hợp với thói quen hàng ngày không?
  • Có phải trả phí đăng ký để sử dụng thiết bị này không?
  • Wi-Fi có đủ nhanh cho thiết bị này không?
  • Thương hiệu bán sản phẩm này có uy tín không?
  • Bạn đã muốn thiết bị này từ lâu hay chỉ là ý thích bất chợt?

Quan trọng nhất, hãy xem xét ưu tiên của bạn là gì: Tủ lạnh thông minh và lò nướng thông minh nghe rất hấp dẫn, nhưng liệu có hữu ích không? Nếu chỉ có thể mua một thiết bị, liệu có thể mua được những thiết bị thông minh đáng giá hơn số tiền bỏ ra không? Chất lượng hơn số lượng nói chung là tốt nhất.

3. Khóa thiết bị nhà thông minh

Nói vào loa Amazon Echo để đánh thức Alexa
Nói vào loa Amazon Echo để đánh thức Alexa

Bạn có thể đã từng nghe những câu chuyện về việc trẻ em mua hàng trực tuyến với giá hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la. Nhiều thiết bị thông minh có khả năng tích hợp với các nền tảng mua sắm như Amazon, vì vậy không chỉ điện thoại cần khóa, cần có biện pháp để thoát khỏi nguy cơ này.

Các thiết bị thông minh của Amazon có Alexa, bao gồm Echo Dot và Echo Show, là những thiết bị nổi tiếng nhất cho phép mua hàng bằng khẩu lệnh - nhưng thậm chí còn có những tủ lạnh thông minh có khả năng hỗ trợ mua hàng tạp hóa, vì vậy hãy nhớ kiểm tra cả các thiết bị khác.

4. Bảo vệ ngôi nhà thông minh khỏi tin tặc

Tủ lạnh thông minh dường như không phải là loại thiết bị mà tin tặc nhắm đến, nhưng mạng botnet Mirai đã chứng minh điều ngược lại. Thật không may, tất cả các thiết bị thông minh đều có nguy cơ bị tin tặc tấn công - và việc không bảo mật các thiết bị thông minh cũng có thể khiến bạn gặp rủi ro. Đó là lý do tại sao việc thực hiện các bước để bảo vệ ngôi nhà thông minh của bạn khỏi tin tặc là điều quan trọng.

Một số bước bạn có thể thực hiện để giải quyết những rủi ro về nhà thông minh này bao gồm:

  • Định vị địa lý cho thiết bị để tin tặc không thể tắt các thiết bị như khóa thông minh khi ở xa.
  • Sử dụng 2FA hoặc mật mã với các thiết bị nhà thông minh.
  • Thường xuyên cập nhật phần mềm và firmware cho thiết bị thông minh.
  • Tránh sử dụng quá nhiều thiết bị, vì mỗi thiết bị là một rủi ro mới.
  • Tách các thiết bị thông minh thành một mạng riêng biệt với máy tính.
  • Sử dụng các thiết bị thông minh có thương hiệu có tính năng bảo mật tốt hơn.

Không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bị hack, nhưng việc thực hiện các bước phù hợp để bảo vệ bản thân sẽ khiến bạn hạn chế nguy cơ trở thành mục tiêu bị nhắm đến.

Nếu cần lời khuyên về cách thiết lập ngôi nhà thông minh của mình, hãy nghiên cứu và cân nhắc đăng lên diễn đàn tập trung vào sản phẩm nếu cần. Nhiều người đã phải đối mặt với những rủi ro tương tự - và họ có thể đã thu được nhiều kiến thức chuyên môn từ việc giải quyết chúng.

5. Sử dụng công nghệ thông minh để giảm hóa đơn điện

Sử dụng bộ điều chỉnh nhiệt thông minh bằng smartphone
Sử dụng bộ điều chỉnh nhiệt thông minh bằng smartphone

Bạn đang bỏ lỡ một trong những lợi ích lớn nhất của thiết bị thông minh nếu chưa sử dụng chúng để làm cho ngôi nhà thông minh trở nên thân thiện với môi trường. Đèn thông minh, bộ điều nhiệt, bộ hẹn giờ, phích cắm và thiết bị thông minh có thể giảm mức sử dụng điện theo từng tình huống, đồng thời giúp vơi bớt gánh nặng tinh thần trong việc tự mình quản lý việc sử dụng điện.

Nếu quan tâm đến việc sử dụng công nghệ thông minh để giảm hóa đơn tiền điện, bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích nơi phát sinh nhiều rác thải nhất trong nhà. Điều này có thể khác nhau ở mỗi nhà, nhưng thủ phạm phổ biến bao gồm các thiết bị điện tử bị tắt nguồn, hệ thống HVAC và các thiết bị cũ, kém hiệu quả. Bạn có thể giải quyết tất cả những vấn đề này bằng thiết bị thông minh phù hợp.

Việc tích hợp nhà thông minh có rất nhiều lợi ích, vì vậy không nên để rủi ro ngăn cản bạn. Thay vào đó, hãy thực hiện mỗi lần mua hàng với thái độ cởi mở và tư duy giải quyết vấn đề. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ thấy cuộc sống tiện lợi như thế nào khi có các thiết bị thông minh phù hợp.

Thứ Ba, 21/05/2024 09:42
54 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh