6 tính năng mới tốt nhất trong Linux Mint 21.2 "Victoria"

Linux Mint 21.2 đã ra mắt và những người hâm mộ bản phân phối này không thể không vui mừng. Hệ điều hành dựa trên Ubuntu, hoàn chỉnh với 3 môi trường desktop được hỗ trợ chính thức, vẫn ở đây, nhờ sự hỗ trợ lâu dài và những cải tiến tuyệt vời của nó.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển từ Windows sang Linux hoặc cảm thấy việc nâng cấp được thực hiện quá lâu trước đó, thì đã đến lúc bạn nên xem xét Linux Mint 21.2 "Victoria" ngay hôm nay.

Dưới đây là một số tính năng hàng đầu bạn có thể mong đợi với bản phát hành Linux Mint mới nhất:

1. Môi trường desktop và kernel

Kernel Linux Mint và thông tin hệ thống khác
Kernel Linux Mint và thông tin hệ thống khác

Kernel là khía cạnh thiết yếu nhất của hệ điều hành và mọi bản phân phối Linux đều không hoàn chỉnh nếu không có kernel. Đúng như dự đoán, Mint 21.2 là một bản phát hành mới dựa trên Ubuntu 22.04 và được cung cấp bởi kernel phiên bản 5.15.

Linux Mint Victoria cung cấp 3 môi trường desktop: Cinnamon, MATE và XFCE. Tuy nhiên, lần này, Cinnamon, một trong những môi trường desktop được đánh giá cao nhất đã được đại tu, hứa hẹn cung cấp cho người dùng mọi thứ họ mong muốn về một bản nâng cấp.

2. Cập nhật desktop Cinnamon mới nhất

Vì chúng ta đang nói về môi trường desktop và những thay đổi sắp xảy ra với chúng, nên thật không công bằng nếu không nói về Cinnamon và các cải tiến của nó.

Đây là những gì bạn có thể mong đợi với môi trường desktop hàng đầu của Linux Mint:

  1. Hỗ trợ bố cục bàn phím trong Slick Greeter: Slick Greeter, display manager trên Linux Mint, hiện hỗ trợ nhiều bố cục bàn phím. Tùy chọn để chuyển đổi giữa các bố cục nằm ở góc trên cùng bên phải màn hình của bạn và cung cấp cho bạn một cách lý tưởng để quản lý bố cục bàn phím trên Linux.
  2. Styles mới: Khái niệm mới nhất của Cinnamon là Styles, có sẵn ở 3 chế độ: Dark, Light và Mixed. Để nâng cao giao diện cho desktop của bạn và làm cho màn hình trông đẹp mắt với người dùng, chúng đi kèm với các biến thể, là sự kết hợp của nhiều theme. Để làm cho quá trình này dễ dàng hơn cho người dùng, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các tùy chọn dựa trên theme khác nhau và kết hợp một phiên bản phù hợp với sở thích của bạn, tất cả chỉ trong một vài cú nhấp chuột.
    Danh sách các theme trong Linux Mint 21.2 với các bảng màu khác nhau
    Danh sách các theme trong Linux Mint 21.2 với các bảng màu khác nhau
  3. Các cải tiến khác: Một số cải tiến nhỏ khác bao gồm:
    • Cải thiện hỗ trợ cử chỉ để quản lý cửa sổ, điều khiển việc phát nội dung media và quản lý không gian làm việc
    • Bạn có thể thay đổi kích thước menu chính theo cách thủ công
    • Cửa sổ thông báo đi kèm với các biểu tượng để minh họa thông báo

Mặc dù đó là một vài thay đổi gần đây, nhưng bạn vẫn có thể thực hiện các điều chỉnh đáng kể để tùy chỉnh desktop Cinnamon của mình theo nhu cầu.

3. Môi trường desktop MATE và XFCE

Không có cải tiến mới nào đối với môi trường desktop MATE và XFCE. Tuy nhiên, bạn có thể thấy phiên bản desktop XFCE 4.18 với bản phát hành mới nhất.

4. Theme và màu sắc thư mục 2 tông màu linh hoạt

Danh sách màu thư mục và biểu tượng trong Mint 21.2
Danh sách màu thư mục và biểu tượng trong Mint 21.2

Các thư mục là thành phần phổ biến nhất được sử dụng trong Linux Mint. Khi sử dụng bất kỳ bản phân phối Linux nào, bạn có thể thấy nhiều màu làm cho bố cục thư mục của bạn trở nên lạ mắt và đầy màu sắc. Rất may, với Mint 21.2, giấc mơ này đã thành hiện thực, vì bạn có thể sử dụng các theme thư mục hai tông màu để nâng cao toàn bộ phần này.

Sự kết hợp màu sắc đẹp mắt thay thế phiên bản sọc ban đầu, bổ sung thêm nét duyên dáng tinh tế cho toàn bộ tổ hợp thư mục và biểu tượng. Một số kết hợp màu với các biến thể mới có sẵn trong phiên bản này.

5. Chú giải công cụ ưa thích

Theme và môi trường desktop xác định chú giải công cụ. Trước đó, hầu hết các chú giải công cụ đều có nền màu vàng mặc định và viền màu xám. Do thiếu tính thẩm mỹ, các nhà phát triển của Mint Victoria đã giới thiệu tính nhất quán trên những bộ công cụ GTK và Cinnamon, làm cho các chú giải công cụ lớn và tròn trịa hơn.

Sự gia tăng kích thước và hình dạng đã làm cho những đặc điểm huyền ảo này trở nên đáng chú ý hơn, nhấn mạnh nội dung tốt hơn.

6. Trình quản lý phần mềm cải tiến

Danh sách các ứng dụng trong trình quản lý phần mềm
Danh sách các ứng dụng trong trình quản lý phần mềm

Có một số thay đổi đáng chú ý trong phần trình quản lý phần mềm trong Linux Mint "Victoria." Ví dụ, toàn bộ giao diện người dùng đã được đại tu, mang lại giao diện mới mẻ.

Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy tùy chọn tải xuống ứng dụng qua Flatpak. Rốt cuộc, Mint là người mới nhất tham gia danh sách các bản phân phối Linux đã áp dụng Flatpak.

Nếu là người dùng Snap, bạn phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện các thay đổi về cấu trúc trước khi trực tiếp cài đặt và sử dụng Snap trên Linux Mint. Hệ thống đánh giá vốn có bổ sung tính hiệu quả cho bố cục của ứng dụng, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

Thứ Ba, 25/07/2023 09:52
51 👨 1.050
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux