5 tùy chọn tốt nhất thay thế Neofetch để chụp màn hình Linux

Tiện ích chụp ảnh màn hình Linux phổ biến NeoFetch cuối cùng đã ngừng hoạt động. Vậy nên làm gì nếu cần hiển thị thông tin hệ thống trong ảnh chụp màn hình máy tính Linux của mình? Các lựa chọn thay thế có tốt không? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

Neofetch là gì?

Neofetch trong môi trường Ubuntu WSL
Neofetch trong môi trường Ubuntu WSL

Neofetch bề ngoài là một công cụ thu thập thông tin hệ thống trên hệ điều hành. Nó hiển thị các chi tiết như bản phân phối Linux, CPU và môi trường desktop hoặc trình giả lập terminal đang sử dụng.

Nhưng tính năng phổ biến nhất là hiển thị logo hệ điều hành ở dạng ASCII Art. Đây là lý do khiến Neofetch trở nên phổ biến trong việc tạo ảnh chụp màn hình; ASCII Art trông thật tuyệt.

Neofetch không phải là một chương trình Linux độc quyền, nhưng nó được liên kết rộng rãi với các hệ thống Linux, nơi người dùng thường sử dụng terminal.

Điều gì đang xảy ra với dự án?

Vào ngày 26 tháng 4 năm 2024, nhà phát triển Neofetch thông báo rằng họ đang lưu trữ dự án Neofetch, đưa code sang trạng thái chỉ đọc và ngừng cập nhật trong tương lai.

Sử dụng tên @dylanaraps trên GitHub, nhà phát triển cũng duy trì bản phân phối Kiss Linux, một dự án khác mà họ đã lưu trữ. Có vẻ như dylanaraps đã hoàn toàn rời bỏ việc phát triển phần mềm.

Vì nó là nguồn mở nên bất kỳ ai cũng có thể lấy code hiện có và phân nhánh nó để tiếp tục phát triển. Ít nhất một nhà phát triển đã làm như vậy và công bố nó trên Hacker News.

Rất nhiều chương trình nguồn mở, như Neofetch, được duy trì bởi các nhóm nhỏ hoặc thậm chí là những nhà phát triển cá nhân, thường không được trả phí. Điều này có thể dẫn đến nhiều áp lực cho nhà phát triển, thậm chí các vấn đề bảo mật xảy ra mà không được báo trước.

Vẫn có thể sử dụng Neofetch chứ?

Nếu đã cài đặt Neofetch trên hệ thống Linux, bạn không cần phải tìm bản thay thế ngay.

Vì hầu hết các bản phân phối phát hành thông thường có xu hướng tụt hậu so với trạng thái phát triển hiện tại của phần mềm upstream, nên nếu sử dụng một trong những bản phân phối này thì rất có thể bạn đang sử dụng phiên bản cũ hơn.

Mặc dù có sẵn các lựa chọn thay thế, nhưng sẽ mất một thời gian để bản phân phối thêm bất kỳ nhánh phân nhánh hoặc thay thế mới nào vào kho lưu trữ. Nếu muốn, bạn có thể phải cài đặt chúng theo cách thủ công, thậm chí biên dịch chúng từ nguồn.

Theo thời gian, Neofetch có thể không phát hiện được các bản phân phối mới và trở thành rủi ro bảo mật. Nếu sử dụng bản phân phối phổ biến như Ubuntu thì ít có khả năng xảy ra sự cố hơn. Những người bảo trì bản phân phối sẽ đưa ra quyết định về gói Neofetch.

Có thể tìm sản phẩm thay thế Neofetch ở đâu?

Có một số chương trình bạn có thể sử dụng để thay thế Neofetch.

1. Fastfetch

Đầu ra Fastfetch trong Linux Terminal
Đầu ra Fastfetch trong Linux Terminal

Nếu bạn sử dụng Neofetch để chụp ảnh màn hình thì đây có vẻ là sự thay thế hứa hẹn nhất.

2. hwinfo

Đầu ra hwinfo trong Linux Terminal
Đầu ra hwinfo trong Linux Terminal

Đây là một công cụ hữu ích nếu bạn sử dụng Neofetch để lấy thông tin về phần cứng của mình. Thông tin chi tiết và mang tính kỹ thuật, đến mức có thể nhiều hơn mức mà hầu hết người dùng thông thường sẽ cần. Tuy nhiên, nó có thể hữu ích trong việc khắc phục sự cố cài đặt Linux.

3. cpufetch

cpufetch trong Linux Terminal
cpufetch trong Linux Terminal

cpufetch tương tự như Neofetch, nhưng nó hiển thị logo của nhà sản xuất CPU thay vì logo của nhà phân phối.

4. ramfetch

ramfetch trong Debian
ramfetch trong Debian

ramfetch là một ý tưởng tương tự như cpufetch, nhưng với thông tin về RAM thay vì bộ xử lý. Bạn thậm chí còn nhận được một thanh RAM ASCII Art trong terminal. Chẳng phải rất tuyệt sao?

5. Onefetch

Trang web Onefetch
Trang web Onefetch

Onefetch là một bước ngoặt khác trên Neofetch, nhưng với thông tin về kho Git thay vì hệ điều hành. Điều này hữu ích cho các nhà phát triển hơn so với người dùng thông thường.

Thứ Năm, 16/05/2024 10:47
51 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux