Sự khác biệt giữa HDCP và HDMI

Không có gì lạ khi nghe mọi người sử dụng HDCP và HDMI thay thế cho nhau. Tuy nhiên, đây là hai công nghệ riêng biệt phục vụ các mục đích khác nhau - dù chúng hoạt động cùng nhau để giúp bạn có thể thưởng thức nội dung kỹ thuật số một cách trọn vẹn.

HDCP là gì?

Cổng HDMI và Ethernet
Cổng HDMI và Ethernet

High-bandwidth Digital Content Protection (HDCP) là giao thức giao tiếp bảo vệ nội dung kỹ thuật số có bản quyền khỏi bị ghi lại. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn đang phát nội dung như vậy thì mọi thiết bị bạn có, từ nguồn đến màn hình và cáp kết nối chúng, đều phải tuân thủ HDCP. Nếu không, bạn sẽ nhận được một màn hình trống hoặc thông báo lỗi HDCP.

Với HDCP, điều xảy ra là nguồn, chẳng hạn như đầu phát Blu-ray, hộp cáp hoặc hộp phát trực tuyến, truyền tín hiệu được mã hóa qua cáp đến thiết bị hiển thị, chẳng hạn như TV thông minh, máy chiếu hoặc màn hình. Sau đó, hai thiết bị bắt đầu quá trình được gọi là "handshake", trong đó các thiết bị trao đổi mã bảo mật để xác thực lẫn nhau bằng giao thức HDCP. Nếu thành công, thiết bị hiển thị sẽ giải mã tín hiệu và hiển thị nội dung cho bạn.

Một điều cần lưu ý là HDCP có nhiều phiên bản khác nhau: HDCP 1.4 và HDCP 2.2. Nếu bạn đang xem bất kỳ nội dung nào có chất lượng 4K trở lên, bạn phải đảm bảo thiết lập của mình có các thiết bị và cáp tương thích HDCP 2.2. Mặt khác, nếu một trong các thành phần là HDCP 1.4, rất có thể bạn sẽ bị hạ cấp từ 4K (UHD) xuống 1080p (Full HD) do quá trình "handshake" sẽ hoàn tất một phần.

HDMI là gì?

Cổng HDMI trên tivi
Cổng HDMI trên tivi

High Definition Multimedia Interface  (HDMI) là interface kỹ thuật số (cách kết nối hai thiết bị kỹ thuật số), cho phép truyền âm thanh và video. Đó là lý do tại sao khi bạn nghe ai đó nói "HDMI", họ thường nói về cáp kết nối với cổng HDMI của nguồn và màn hình. Các loại cáp này đảm bảo tín hiệu từ nguồn tương thích với màn hình.

Cáp HDMI tương thích với HDCP, nghĩa là bạn có thể kết nối hai thiết bị tương thích với HDCP. Một loại cáp tương thích HDCP khác là cáp Digital Visual Interface (DVI) và nó cũng có sẵn trên một số thiết bị hiển thị.

Sự khác biệt giữa HDCP và HDMI

Bây giờ, bạn đã biết HDCP và HDMI nghĩa là gì, sự khác biệt đã rõ ràng hơn: HDMI liên quan đến phần mềm và HDMI liên quan đến phần cứng. HDCP là biện pháp bảo mật nhằm đảm bảo nội dung được bảo vệ không thể bị ghi lại khi hiển thị. HDMI là phương tiện vật lý, cáp, để truyền tín hiệu giữa các thiết bị kỹ thuật số.

HDCP chỉ phục vụ lợi ích của chủ sở hữu muốn chống vi phạm bản quyền đối với nội dung kỹ thuật số của họ. Điều này có thể gây bất tiện cho bạn trong một số trường hợp nhưng nếu tất cả các thành phần trong thiết lập giải trí, bao gồm cả cáp HDMI, đều tuân thủ HDCP thì bạn sẽ có thể thưởng thức nội dung mà không gặp trở ngại nào.

Biết được sự khác biệt giữa HDCP và HDMI sẽ khiến bạn không sử dụng chúng thay thế cho nhau như nhiều người vẫn làm.

Thứ Ba, 14/11/2023 08:10
4,25 👨 783
0 Bình luận
Sắp xếp theo