Polling rate là gì? Nó quan trọng đến mức nào?

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu bàn phím có thể hiểu được thao tác nhấn phím của bạn nhanh hơn không? Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng nó có thể.

Polling rate của bàn phím đề cập đến tần suất bàn phím được truy vấn đầu vào. Polling rate càng cao, bàn phím sẽ càng thường xuyên kiểm tra xem bạn có nhấn phím hay không hơn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phản hồi của bàn phím.

Nhưng tại sao polling rate trên bàn phím lại quan trọng đối với những người bình thường và liệu Polling rate cao hơn có quan trọng hơn đối với các game thủ không?

Polling rate bàn phím là gì?

Polling rate của bàn phím xác định tần suất máy tính của bạn kiểm tra các lần nhấn phím. Giống như nhiều phép đo với máy tính, polling rate được đo bằng Hertz (Hz), cho chúng ta biết có bao nhiêu yêu cầu được thực hiện mỗi giây. Như vậy, con số cao có nghĩa là máy tính và bàn phím của bạn giao tiếp thường xuyên hơn, các lần nhấn phím cũng được phát hiện và ghi lại nhanh chóng.

Keychron Q1 Pro  
Keychron Q1 Pro

Ví dụ:

  • Bàn phím có polling rate 125Hz được truy vấn 125 lần mỗi giây hoặc cứ sau 8 mili giây một lần.
  • Bàn phím có polling rate 500Hz được truy vấn 500 lần mỗi giây hoặc 2 mili giây một lần.
  • Bàn phím có polling rate 1.000Hz được truy vấn 1000 lần mỗi giây hoặc mỗi mili giây một lần.

Polling rate bàn phím cao hơn có thể làm giảm tác động của độ trễ đầu vào, trong đó có độ trễ đáng chú ý giữa đầu vào của bạn và lần nhấn phím được thể hiện trên màn hình.

Nhiều bàn phím chơi game hiện đại cung cấp polling rate lên tới 1.000Hz, vì điều này mang lại thời gian phản hồi nhanh nhất để chơi game mang tính cạnh tranh. Tuy nhiên, polling rate cực cao như 4.000Hz có thể là quá mức cần thiết đối với hầu hết người dùng.

Polling rate tiêu chuẩn trước đây là khoảng 125Hz, nhưng tốc độ cao hơn như 500-1.000Hz gần đây đã trở nên phổ biến hơn. Việc chọn polling rate phù hợp tùy thuộc vào nhu cầu của bạn - chơi game tốc độ nhanh được hưởng lợi từ 500+Hz, trong khi thao tác gõ thông thường không yêu cầu tốc độ quá cao.

Polling rate bàn phím có tạo nên sự khác biệt khi chơi game không?

Có, polling rate trên bàn phím hoàn toàn liên quan đến hiệu suất trong game. Bàn phím và máy tính của bạn nhận và phản hồi thông tin đầu vào càng nhanh thì chúng được thực hiện trong game càng nhanh. Đó là sự khác biệt giữa việc né được một phát bắn trong một game FPS cạnh tranh với việc bị hạ gục và thua cuộc.

Bàn phím Steelseries Apex PRO
Bàn phím Steelseries Apex PRO

Như đã đề cập ở trên, polling rate cao hơn sẽ làm giảm độ trễ đầu vào. Các chuyên gia ESport sẽ sử dụng polling rate cao hơn nhiều so với những người bình thường, với một số bàn phím cung cấp tần số lên tới 4.000Hz (0,25ms) và một số thậm chí còn tăng tốc lên tới 8.000Hz (0,125ms).

Tuy nhiên, hầu hết những người bình thường đều có thể cạnh tranh tốt với polling rate 1.000Hz. Polling rate 1.000Hz có nghĩa là số lần nhấn phím của bạn được ghi nhận cứ sau 1 mili giây, tốc độ này vẫn cực kỳ nhanh. Hơn nữa, polling rate 1.000Hz có thể mang lại lợi thế cạnh tranh so với việc mức 500Hz, 250Hz hoặc 125Hz.

Nhưng không gì có thể thay thế được các kỹ năng thực tế trong game!

Cũng cần lưu ý rằng polling rate cao hơn thường gây căng thẳng hơn cho CPU hệ thống. Polling rate 8.000Hz yêu cầu giao tiếp cực nhanh với tốc độ gần như không đổi, điều này có thể dẫn đến tiêu hao CPU.

Bàn phím có dây có Polling rate tốt hơn bàn phím không dây không?

Bạn không nhất thiết cần bàn phím có dây để đạt được polling rate cao. Nhiều bàn phím chơi game không dây hiện đại cũng có thể có polling rate cao 500Hz hoặc 1.000Hz.

Switch bàn Phím Steelseries Apex Pro Mini Wireless
Switch bàn Phím Steelseries Apex Pro Mini Wireless

Tuy nhiên, kết nối có dây thường có thể dễ dàng đạt được polling rate cao và ổn định hơn so với bàn phím không dây.

Dưới đây là một số cân nhắc chính liên quan đến polling rate cho bàn phím không dây:

  • Mạng không dây tạo ra một số độ trễ tự nhiên do thời gian truyền từ bàn phím đến thiết bị thu. Điều này có thể hạn chế polling rate tối đa, mặc dù nhiều bàn phím chơi game không dây có kỹ thuật tối ưu hóa để giảm thiểu điều này.
  • Các giao thức không dây như Bluetooth có những hạn chế có thể kiềm chế polling rate ở mức 125-250Hz. Một số giao thức không dây độc quyền như Logitech Lightspeed hoặc Razer HyperSpeed có thể đạt tần số polling 500-1.000Hz qua mạng không dây.
  • Bàn phím không dây đi kèm với dongle USB 2,4 GHz thường hỗ trợ polling rate cao hơn 1.000Hz , mặc dù tốc độ này chỉ dành riêng cho bàn phím.
  • Tuổi thọ pin có thể giảm ở polling rate cực cao do bàn phím không dây yêu cầu truyền thường xuyên hơn.
  • Đôi khi có thể có sự không nhất quán hoặc tăng đột biến về polling rate với mạng không dây khi xảy ra nhiễu tín hiệu. Kết nối có dây trực tiếp, do đó ổn định hơn.
  • Kết nối có dây loại bỏ yêu cầu về pin của bàn phím không dây.

Polling rate cao 500+Hz có thể đạt được trong những bàn phím chơi game không dây ngày nay sử dụng các giao thức không dây tiên tiến.

Tuy nhiên, bàn phím có dây có thể mang lại polling rate tối đa và nhất quán hơn một chút cho những game thủ cạnh tranh muốn có mọi phản hồi cuối cùng.

Nếu bạn đang chơi game mang tính cạnh tranh, bàn phím có dây luôn là lựa chọn tốt nhất (điều đó cũng phù hợp với chuột của bạn).

Cách kiểm tra polling rate trên bàn phím

Có một số cách để kiểm tra polling rate của bàn phím.

  • Phần mềm bàn phím: Nhiều bàn phím đi kèm với phần mềm desktop đồng hành. Tùy thuộc vào phần mềm, bạn có thể tìm thấy một phần cụ thể dành riêng cho việc điều chỉnh và kiểm tra Polling rate trên bàn phím của mình, như Razer Synapse, Logitech G Hub, Corsair iQue, v.v...
  • Công tắc vật lý: Một số bàn phím có công tắc vật lý cho phép bạn thay đổi polling rate của bàn phím. Kiểm tra xem bàn phím của bạn có công tắc này hay không, thường được tìm thấy ở phía sau thiết bị.
  • Phần mềm của bên thứ ba: Nhiều ứng dụng của bên thứ ba được thiết kế để theo dõi và kiểm tra polling rate bàn phím. Ví dụ, Keyboard Inspector mã nguồn mở và miễn phí có thể phát hiện polling rate trên bàn phím của bạn sau vài giây bằng chế độ kiểm tra và cách sử dụng cực kỳ đơn giản.
Keyboard Inspector phân tích polling rate bàn phím
Keyboard Inspector phân tích polling rate bàn phím

Lưu ý rằng công cụ trên chỉ dành cho Windows và Linux.

  • Tính toán thủ công: Nếu không có sẵn bất kỳ công cụ nào ở trên và không thể nắm giữ hoặc sử dụng chúng, bạn cũng có thể kiểm tra polling rate bàn phím theo cách thủ công. Tuy nhiên, nó không đặc biệt chính xác. Để đo polling rate bàn phím theo cách thủ công, hãy mở trình soạn thảo văn bản, sau đó đặt bộ hẹn giờ 10 giây. Nhấn nút hẹn giờ và nhấn một phím nhiều lần nhất có thể. Chia số lần nhấn phím theo thời gian và bạn sẽ có được ước tính sơ bộ về polling rate của mình.

Tùy chọn thủ công tồn tại, nhưng tốt hơn hết bạn nên sử dụng một trong các phương pháp khác để theo dõi Polling rate trên bàn phím của mình.

Bàn phím nào có polling rate cao nhất?

Hiện tại có một số bàn phím có polling rate 8.000Hz:

  • Razer Huntsman V2
  • Corsair K70 RGB Pro
  • Corsair K100
  • Asus ROG Strix Flare II Animate
  • Razer BlackWidow V4 Pro

Lưu ý rằng đây chỉ là một số tùy chọn và các bàn phím khác cung cấp polling rate 8.000Hz. Cũng cần nhớ rằng 8.000Hz là polling rate cao nhất được cung cấp bởi các bàn phím này, nhưng nó không phải là tốc độ duy nhất. Bạn có thể thiết lập từng bàn phím này ở polling rate thông thường như 1.000Hz bằng cách sử dụng chức năng điều khiển tích hợp hoặc phần mềm desktop.

Thứ Ba, 24/10/2023 15:24
51 👨 506
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản