Cách sử dụng ChatGPT để viết sơ yếu lý lịch

Làm sơ yếu lý lịch nổi bật có thể là một thách thức lớn, nhưng ChatGPT là một công cụ tuyệt vời để tạo ý tưởng và tự động hóa một số chỉnh sửa của bạn. Cùng tìm hiểu cách viết sơ yếu lý lịch chất lượng cao bằng ChatGPT và cách sửa các lỗi phổ biến qua bài viết sau đây nhé!

Cách viết sơ yếu lý lịch bằng ChatGPT từ đầu

Khi viết sơ yếu lý lịch của bạn bằng ChatGPT, bạn có thể chọn viết mọi thứ từ đầu hoặc sử dụng plugin. Nếu không có đăng ký trả phí, bạn sẽ bị hạn chế sử dụng ChatGPT mà không có GPT tùy chỉnh. Hãy bắt đầu bằng việc xem cách sử dụng phiên bản miễn phí.

Cách phác thảo sơ yếu lý lịch bằng ChatGPT

Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc viết sơ yếu lý lịch trong ChatGPT không đơn giản là nhập 1 lời nhắc. Bạn cần xây dựng dựa trên thông tin bạn thêm theo thời gian. Trước khi thêm thông tin tùy chỉnh, bạn nên yêu cầu công cụ AI cung cấp một bản phác thảo đơn giản. Để làm điều này, tác giả bài viết đã hỏi ChatGPT:

"Can you please help me write a resume? I want to land a job as a photographer at an agency."

Bạn cũng nên yêu cầu ChatGPT giữ mọi thứ trên một trang nếu thích. ChatGPT cung cấp một bản phác thảo đơn giản, bao gồm các đề xuất để thêm thông tin liên hệ, những kỹ năng liên quan và một tuyên bố hoặc tóm tắt.

Sơ yếu lý lịch được phát triển bằng ChatGPT
Sơ yếu lý lịch được phát triển bằng ChatGPT

ChatGPT cũng đề xuất thêm tài liệu tham khảo, học vấn và nghề nghiệp có liên quan cũng như các liên kết vào danh mục.

Sơ yếu lý lịch ChatGPT yêu cầu bổ sung trình độ học vấn, kinh nghiệm chuyên môn, v.v...
Sơ yếu lý lịch ChatGPT yêu cầu bổ sung trình độ học vấn, kinh nghiệm chuyên môn, v.v...

Với những điều cơ bản này, bạn có thể dành chút thời gian suy nghĩ về cách bạn muốn tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của mình. Trước khi chuyển sang phần tiếp theo, hãy cân nhắc tìm hiểu về những lỗi khi viết lời nhắc ChatGPT phổ biến nhất cần tránh.

Cách viết kinh nghiệm chuyên môn và tóm tắt sơ yếu lý lịch với ChatGPT

Với bản phác thảo tổng thể về sơ yếu lý lịch của mình, bạn có thể bắt đầu điền cụ thể từng bước một. Dựa trên thử nghiệm, tốt nhất bạn nên bắt đầu với kinh nghiệm chuyên môn của mình. Điều này sẽ giúp ChatGPT tạo phần còn lại trong sơ yếu lý lịch của bạn một cách thích hợp dễ dàng hơn nhiều. Tác giả bài viết đã đưa ra lời nhắc này cho ChatGPT:

"For Professional Experience: I have run my own Instagram page for six years about landscape photography. I have grown it to 25,000 followers and achieved 300% year-on-year growth this year. I also have my own blog which has 100,000 monthly readers about travel in the US, for which I have taken all of the pictures. As a freelancer, I have a retainer with my local newspaper and have also worked with agencies. For one agency project, my images helped contribute to a campaign generating $10 million in revenue. Can you please add this to the Professional Experience section and re-generate the draft?"

ChatGPT sau đó bổ sung thêm phần Trải nghiệm chuyên môn của tác giả bài viết dựa trên thông tin này. Bạn có thể yêu cầu thêm ngày bắt đầu và ngày kết thúc (nếu có), nhưng bạn cũng có thể thêm những ngày này theo cách thủ công nếu muốn. Đây là những gì ChatGPT đã mang lại cho tác giả bài viết:

Kinh nghiệm chuyên môn được nêu trong sơ yếu lý lịch với ChatGPT
Kinh nghiệm chuyên môn được nêu trong sơ yếu lý lịch với ChatGPT

Khá hữu ích, ChatGPT cũng đã điều chỉnh phần Mục tiêu với thông tin được cung cấp:

Mục tiêu đã được điều chỉnh trong ChatGPT
Mục tiêu đã được điều chỉnh trong ChatGPT

Phần tóm tắt ban đầu khá dài nên tác giả bài viết đã yêu cầu ChatGPT rút gọn còn 150 ký tự. Nhưng vì chưa đủ thông tin nên tác giả bài viết đã tăng thông số lên 3 câu và 280 ký tự. Kết quả tốt hơn nhiều:

Tóm tắt sơ yếu lý lịch đã chỉnh sửa trong ChatGPT
Tóm tắt sơ yếu lý lịch đã chỉnh sửa trong ChatGPT

Bên cạnh việc tránh những lỗi thường gặp trong ChatGPT, bạn cũng nên tránh những lỗi sơ yếu lý lịch dễ bị bỏ qua khi tìm việc làm mới. Các ví dụ bao gồm việc đặt trình độ học vấn lên trên kinh nghiệm và không tùy chỉnh sơ yếu lý lịch cho từng vị trí ứng tuyển. Bạn cũng có thể muốn tìm hiểu cách tạo sơ yếu lý lịch trên Canva nếu quan tâm đến các thiết kế bắt mắt.

Cách sử dụng ChatGPT để phác thảo các kỹ năng trong sơ yếu lý lịch

Cuối cùng, nhà tuyển dụng sẽ muốn các kỹ năng của bạn phù hợp với cơ hội việc làm của họ. Đảm bảo bạn giới thiệu chúng theo cách tốt nhất có thể khi viết sơ yếu lý lịch của mình với ChatGPT. Tác giả bài viết đã đưa ra lời nhắc khá chi tiết ở đây:

"Perfect. Now, let's outline my skills. I'm advanced in Adobe Lightroom and Photoshop, with knowledge of color grading, editing exposure, and using histograms and layers. I also have an Adobe CC All Apps subscription. Furthermore, I've taken over 200,000 photos in various conditions, including golden hour and at night—along with during the winter and summer. Soft skills include time management (I use Google Calendar to block out my entire day) and being excellent at communicating with other people. My visual storytelling skills are evident in my 1,000+ blog posts that clearly highlight the full story of each journey I take. I also know how to use Fujifilm, Nikon, Sony, and Canon mirrorless cameras".

ChatGPT sau đó đưa cho tác giả bài viết một bản tóm tắt tương đối chi tiết về các kỹ năng mà tác giả bài viết yêu cầu nó thể hiện:

Tóm tắt kỹ năng của một người trong sơ yếu lý lịch được tạo bằng ChatGPT
Tóm tắt kỹ năng của một người trong sơ yếu lý lịch được tạo bằng ChatGPT

Tác giả bài viết cảm thấy những điều này cần thêm một số thông tin nên tác giả bài viết đã hỏi ChatGPT:

"I think we need to add a bit more. Let's also talk about my creative skills, and move Visual Storytelling into that section. I know all about the exposure triangle and experimenting with different forms of lighting, along with using aperture priority, manual, and shutter priority modes."

Phần đã chỉnh sửa tốt hơn nhiều và phác thảo những kỹ năng sáng tạo mà tác giả bài viết muốn thể hiện chi tiết hơn (cùng với việc đặt những phần này vào một khu vực riêng).

Các kỹ năng được sửa đổi trong sơ yếu lý lịch bằng ChatGPT
Các kỹ năng được sửa đổi trong sơ yếu lý lịch bằng ChatGPT

ChatGPT cũng đưa vào phần kỹ năng mềm có trong bản nháp đầu tiên:

Các kỹ năng được nêu trong sơ yếu lý lịch bằng ChatGPT
Các kỹ năng được nêu trong sơ yếu lý lịch bằng ChatGPT

Khi đã có thông tin mình cần, bạn có thể thêm những thông tin này vào sơ yếu lý lịch của mình và điều chỉnh chúng thêm nếu bạn cảm thấy việc đó là cần thiết. Dù bằng cách nào, điều quan trọng là phải đọc lại mọi thứ và đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn chính xác trước khi gửi cho các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Cách thêm quá trình học tập vào sơ yếu lý lịch bằng ChatGPT

Mặc dù nhà tuyển dụng quan tâm đến công việc và kinh nghiệm dự án của bạn hơn là trình độ học vấn, nhưng những kỹ năng bạn học được trong học vẫn rất đáng được bổ sung. Để bắt đầu, tác giả bài viết đã đưa ra lời nhắc này cho ChatGPT:

"Great, let's now move on to educational experience. I studied journalism at university, during which I did several multimedia programs and an optional photojournalism module. I learned how to tell stories through pictures and what captivates audiences, along with the best photographic practices and how to maintain integrity. At university, I also freelanced for companies in the local area and founded my own media team for the university's basketball team."

ChatGPT đã cung cấp cho tác giả bài viết những thông tin sau sau khi tác giả bài viết yêu cầu nó bao gồm cả ngày và địa điểm của khóa học, điều này khá tốt:

Lịch sử giáo dục trên sơ yếu lý lịch ChatGPT
Lịch sử giáo dục trên sơ yếu lý lịch ChatGPT

Nếu bạn đặc biệt muốn tìm một công việc trong lĩnh vực công nghệ, hãy cân nhắc xem các template sơ yếu lý lịch tốt nhất dành cho các chuyên gia công nghệ.

Thứ Năm, 11/04/2024 15:45
4,33 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo