Độ dài cáp Ethernet tối đa là bao nhiêu để không bị mất tín hiệu?

Mặc dù nhiều người trong chúng ta kết nối với WiFi để duyệt web, nhưng hầu hết các WiFi router đều yêu cầu kết nối Ethernet có dây cứng để kết nối bạn với Internet. Nhưng cáp Ethernet có thể dài tối đa bao nhiêu trước khi hiệu xuất của nó bị ảnh hưởng?

Cáp Ethernet có thể dài tối đa là bao nhiêu?

Cáp Ethernet có thể có độ dài bất kỳ, nhưng sẽ có lúc khoảng cách mà tín hiệu phải truyền đi trở nên quá xa. Ngay cả khi tín hiệu có thể truyền đi một khoảng cách, thời gian cần thiết để đi từ A đến B có thể trở nên lâu đến mức người dùng cuối phải xử lý tốc độ kết nối rất chậm.

Vì vậy, cáp Ethernet có thể dài bao nhiêu trước khi mất tín hiệu?

Nói chung, cáp Ethernet tiêu chuẩn (nghĩa là cáp Ethernet xoắn đôi mà hầu hết mọi người đều quen thuộc) đạt chiều dài 328 feet (100 mét) trước khi tốc độ của chúng bị ảnh hưởng. Đây là trường hợp đối với cáp ở nhiệt độ phòng (hoặc môi trường xung quanh) và thường đề cập đến hầu hết các điều kiện lặp đặt thông thường. Các doanh nghiệp, văn phòng và nhiều ngành công nghiệp có thể sử dụng cáp Ethernet dài hơn.

Điều này là do cáp dài khiến việc truyền tín hiệu trở nên khó khăn hơn do điện trở tăng. Điện trở là một hiện tượng trên mạch điện tử, trong đó vật liệu kháng lại dòng điện. Trong cáp Ethernet, dây đồng đóng vai trò là dây dẫn điện. Khi chiều dài của dây tăng lên, điện trở cũng tăng theo.

Khi điện trở tăng, tốc độ của tín hiệu bắt đầu giảm. Đây là nơi có thể ảnh hưởng đến cường độ kết nối, độ trễ và băng thông. Tín hiệu truyền đi càng xa, băng thông và tốc độ càng thấp, đồng thời độ trễ càng cao.

Tuy nhiên, con số tối đa này có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại cáp Ethernet được đề cập. Vì vậy, hãy thảo luận về độ dài tối đa khác nhau của các loại Ethernet khác nhau.

Độ dài cáp Ethernet

3 loại cáp Ethernet chính là:

  • Sợi quang
  • Đồng trục
  • Cặp xoắn

Các loại cáp này khác nhau về thành phần vật liệu và cấu trúc. Trong khi cáp đồng trục và cáp xoắn đôi sử dụng dây đồng, thì cáp quang sử dụng sợi thủy tinh rất mỏng, giống như những sợi được hiển thị bên dưới.

Chụp cận cảnh sợi thủy tinh
Chụp cận cảnh sợi thủy tinh

Cáp quang truyền dữ liệu dưới dạng ánh sáng, tăng tốc độ kết nối. Có nhiều lý do tại sao cáp quang tốt hơn cáp đồng, với tốc độ tăng lên chỉ là một lợi ích.

Do sự khác biệt chính này, cáp quang có chiều dài tối đa khác với cáp đồng trục và cáp xoắn đôi. Theo blog của Router Switch, một sợi cáp quang có thể kéo dài tới 2.000 mét (hoặc 6.581 feet) ở tốc độ 10Mbps và 100Mbps.

Mặt khác, cáp đồng trục có thể đạt khoảng cách tối đa 500 mét, theo Cisco Press. Đồng quan điểm, Cisco Press cũng tuyên bố rằng cáp xoắn đôi chỉ có thể đạt khoảng cách 100 mét (328 feet).

Thế hệ cáp Ethernet có ảnh hưởng đến cường độ tín hiệu không?

Cáp Ethernet được kết nối với router

Câu trả lời cho vấn đề này hơi phức tạp

Thế hệ cáp Ethernet có ảnh hưởng đến cường độ tín hiệu, nhưng hầu hết người bình thường sẽ không gặp phải tình huống trong đó việc tính toán điện trở cáp Ethernet cụ thể trở thành vấn đề. Theo hướng dẫn chính thức của ANSI/TIA/EIA 568-B, chiều dài cáp tối đa cho phép đối với cáp Ethernet xoắn đôi là 90m.

Vì vậy, tóm lại, cáp Ethernet càng dài thì bạn càng có nhiều khả năng gặp sự cố truyền dữ liệu.

Điều quan trọng cần lưu ý là cáp quang không thuộc các loại này. Chúng có thể đạt được khoảng cách xa hơn do bên trong làm bằng sợi thủy tinh. Ngoài ra, cáp đồng trục cũng không được bao gồm trong hệ thống phân loại Cat.

Thứ Tư, 09/08/2023 11:12
54 👨 2.864
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng