Hướng dẫn thiết lập và cài đặt Microphone trên máy tính

Hát karaoke hoặc thu âm giọng nói trên máy tính

Việc cài đặt thiết lập một Microphone hiện nay đã trở nên vô cùng phổ biến trên các máy tính Windows. Chỉ với Microphone, chúng ta có thể biến nó trở thành một thiết bị hát karaoke trên máy tính mà không cần phải sử dụng thêm thiết bị hỗ trợ khác. Hoặc bạn có thể biến Microphone trở thành một máy thu âm giọng nói của chính mình. Và để Microphone có thể hoạt động đạt hiệu quả cao trên thiết bị, chúng ta cần thiết lập thêm một số bước cài đặt, ngoài việc cắm dây như thông thường.

1. Thiết lập Microphone trên Windows 10:

Hiện nay có rất nhiều loại Microphone để kết nối với máy tính, Microphone rời hoặc Headphone có kèm theo micro. Trong bài viết này, tôi sẽ sử dụng thiết bị Headphone có gắn micro.

Trước hết, bạn cần sử dụng một laptop hoạt động bình thường để có thể kết nối được Microphone. Cách cắm jack Microphone, Headphone các bạn tham khảo bài viết hướng dẫn Tại sao máy tính của tôi không có âm thanh?.

Bước 1:

Trên máy tính Windows, chúng ta mở Control Panel.

Control Panel

Bước 2:

Tiếp đến, trong giao diện Control Panel bạn nhấn chọn vào mục Hardware and Sound.

Hardware and Sound

Sau đó nhấn chọn vào mục Sound như hình dưới đây.

Kiểm tra âm thanh trên Windows

Bước 3:

Xuất hiện hộp thoại Sound. Tại đây, bạn chọn tab Recording sẽ thấy thiết bị Microphone đang được kết nối với máy tính.

Thiết bị Microphone kết nối với máy tính

Bước 4:

Với trường hợp bạn muốn dùng Microphone để hát karaoke thì buộc phải có sound card âm thanh chuyên sử dụng cho hát karaoke. Tuy nhiên, nếu chúng ta không mua sound card, hoặc không có phần mềm sound card ảo thì bạn sẽ tải driver âm thanh theo link dưới đây.

Bước 5:

Quay trở lại giao diện trên desktop, click chuột phải vào biểu tượng loa và chọn Playback devices.

Nhấn Playback devices

Bước 6:

Tại biểu tượng loa, click chuột phải và chọn Properties.

Nhấn chọn Properties tại biểu tượng loa

Bước 7:

Chuyển sang giao diện Speakers Properties, bạn nhìn xuống phía dưới mục Device usage sẽ chọn Use this device (enabled) như hình.

Use this device (enable)

Bước 8:

Cũng tại hộp thoại đó bạn nhấn tiếp vào mục Levels, rồi điều chỉnh loa tới mức phù hợp với từng người có thể để 65 đến 80. Nhấn OK để lưu lại.

Điều chỉnh mức âm thanh trên máy tính

Bước 9:

Quay trở lại giao diện hộp thoại Sound, nhấn chọn Configure.

Nhấn Configure tại Sound

Bước 10:

Tại giao diện Speaker Setup, mục Audio channels nhấn chọn Stereo và nhấn Next.

Speaker Setup

Tiếp tục click chọn vào mục Front left and right rồi nhấn Next ở bên dưới. Bước này chúng ta nên tích chọn để âm thanh có thể lên tới mức to nhất.

Select full-range speakers

Cuối cùng nhấn Finish.

Hoàn thành thiết lập cho loa

Bước 11:

Tại giao diện hộp thoại Sound, bạn nhấn chọn tab Recording và sẽ thấy Microphone đang ở biểu tượng On kết nối. Chúng ta click chuột phải vào Microphone và chọn Properties.

Nhấn Properties tại Microphone

Bước 12:

Ở giao diện mới mục Device usage sẽ chọn Use this device (enable).

Thiết lập cài đặt cho microphone

Sau đó nhấn vào tab Listen rồi thiết lập các bước gồm:

  • Tích chọn vào Listen to this device
  • Nhấn chọn Speakers (Realtek High Definition Audio).
  • Tích chọn Continue running when on battery power.

Khi đã điều chỉnh các mục như trên theo hình ảnh, bạn nhấn Apply rồi nhấn OK để lưu lại.

Kết nối Microphone với máy tính

Bước 13:

Nhấn tiếp sang tab Level, mục Microphone chúng ta nên để 97 là hợp lý. Bên dưới Micrphone Boost để tới mức 10.0 db. Nhấn ApplyOK để lưu lại.

Điều chỉnh âm lượng cho microphone

Bước 14:

Quay trở lại giao diện hộp thoại Sound phần Microphone, nhấn chọn Configure.

Cấu hình microphone

Bước 15:

Trong giao diện cửa sổ Speech Recognition, nhấn chọn Set up microphone. Các bước tiếp theo cũng sẽ tương tự như khi chúng ta thực hiện thiết lập Microphone trên Window 7 theo bài hướng dẫn ở dưới.

Set up microphone

Tiếp đến tích chọn vào mục Headset Micrphone rồi nhấn Next.

Headset Microphone

Bước 16:

Tiếp tục nhấn Next để sang bước kiểm tra Microphone.

Kiểm tra kết nối microphone trên Windows 10

Sang giao diện này, bạn chỉ cần đọc to và rõ ràng đoạn văn tiếng anh được bôi đậm là được. Việc cuối cùng là nhấn NextFinish để kết thúc hoàn toàn quá trình cài đặt Microphone trên Windows 10.

Cài đặt Microphone trên Windows 10

Những mẹo xử lí sự cố

Đôi khi bạn có thể thấy micr0 không hoạt động mặc dù đã bật nó đúng cách. Điều này sẽ xảy ra nếu bạn vô tình tắt quyền truy cập vào micro trên thiết bị của mình. Đi tới “Microphone Privacy Settings” từ tìm kiếm trên menu Start và đảm bảo rằng quyền truy cập đã được bật. Nó sẽ hiển thị trạng thái “Microphone access for the device is on”. Ngoài ra, hãy cho phép các ứng dụng truy cập vào micro của bạn, micro sẽ hiển thị trạng thái On.

Cho phép truy cập micro trên thiết bị
Cho phép truy cập micro trên thiết bị

Bạn có thể dễ dàng xem danh sách các ứng dụng đã cho phép truy cập micro. Bạn cũng có thể kiểm tra quyền truy cập này trong khi chạy chính ứng dụng. Nếu bạn sắp có cuộc gọi Skype hoặc Zoom, hãy đảm bảo rằng chúng có thể truy cập micro.

Đảm bảo ứng dụng có quyền truy cập micro
Đảm bảo ứng dụng có quyền truy cập micro

Hy vọng những hướng dẫn này giúp bạn dễ dàng cài đặt micro mới, chất lượng cao cho mọi nhu cầu âm thanh của mình. Để biết thêm các mẹo khắc phục sự cố về micro không hoạt động trong Windows 10, hãy xem bài hướng dẫn chi tiết riêng của Quantrimang.com. Để có giải pháp khác, hãy tìm hiểu cách sử dụng điện thoại thông minh của bạn làm micro.

2. Thiết lập Microphone trên Windows 7:

Chiếc Headphone thường gặp

Chỉnh Microphone, Headphone trên máy tính để nghe nhạc, xem phim, hát karaoke

Trước tiên, chúng ta sẽ cần đến 1 chiếc máy tính, laptop hoạt động bình thường. Tiếp theo là 1 chiếc Microphone rời, hoặc 1 chiếc Headphone có cả micro (như ảnh trên). Cách cắm jack Microphone, Headphone các bạn tham khảo bài viết hướng dẫn này.

Bước 1:

Trên máy tính Windows, các bạn mở Control Panel bằng cách chọn Start Menu > Control Panel;

Mở Control Panel

Hoặc mở Run > gõ Control Panel > nhấn Enter

Bước 2:

Trong Control Panel, mở phần Sound như hình dưới:

Chọn phần Sound

Bước 3:

Trong cửa sổ Sound, bạn sẽ thấy có nhiều Tab nhỏ, chọn Recording:

Chọn Recording

Bước 4:

Trong tab Recording, chọn thiết bị vừa cắm vào máy tính (như ví dụ này tôi đang dùng Headphone Tako, hàng Việt Nam giá rẻ 150k), rồi Set Default:

Chọn thiết bị

Bước 5:

Lúc này, hãy test và xem nó có làm việc hay không, gõ nhẹ vào đầu microphone một vài lần (hoặc nói nhỏ vào đầu Mic). Nếu thấy dòng tín hiệu xanh lá cây như hình dưới nghĩa là Microphone hoạt động bình thường, còn nếu không có tín hiệu gì nghĩa là đang có vấn đề:

Test tín hiệu trong phần Recording

Bước 6:

Nếu bạn đang ở trong tab Recording và không thể thấy thiết bị microphone của mình, hãy kích vào bất cứ thiết bị nào được hiển thị trong tab Recording. Trong menu xuất hiện, tích vào Show Disabled Devices nếu nó không được đánh dấu.

Nếu vẫn không thể thấy được microphone của mình, trường hợp này có thể bạn cắm nó chưa đúng hoặc cần phải cài đặt driver để làm việc. Trong trường hợp đầu tiên, chỉ cần kiểm tra xem đã cắm đúng chưa, cắm lại chúng là ok, nếu nó sử dụng cổng USB thì bạn có thể nhổ ra và cắm vào cổng khác (vì trên máy tính, laptop thường có ít nhất là 2 cổng USB). Trong trường hợp thứ hai, sử dụng driver từ website của nhà sản xuất hoặc từ đĩa CD đi kèm để cài đặt.

Bước 7:

Vì một lý do nào đó, có thể Windows vẫn chưa "nhận diện" hết thiết bị Microphone đã kết nối với máy tính, laptop. Chính vì vậy, chúng ta cần phải làm cho Windows biết rằng đã có Microphone trên máy tính. Để thực hiện, mở cửa sổ Control Panel > Ease of Access Center hoặc Control Panel > Speech Recognition (tùy từng phiên bản Windows Vista, 7 hoặc 8, 10):

Mở Ease of Access Center

Bước 8:

Lúc này, trong Speech Recognition, các bạn chọ Set up microphone như hình dưới:

Set up microphone

Bước 9:

Chọn thiết bị microphone mà bạn hiện đang sử dụng và kích nút Next.

Chọn loại Microphone, Headphone

Như ví dụ này, tôi đang sử dụng headphone Tako, chọn mục đầu tiên - Headset Microphone.

Chỉ dẫn ở đây chỉ ra rằng, đối với Headset Microphone (chúng ta hay gọi là headphone) thì người sử dụng cần đeo thiết bị lên trên đầu, đặt Microphone cách miệng khoảng 1 inch (tầm 2 - 3 cm), không nên thở trực tiếp vào đầu Microphone (nước bọt, hơi nước trong miệng sẽ bám vào đó và làm ảnh hưởng đến chất lượng thu âm), phím Volume không ở chế độ Mute. Bấm Next để tiếp tục:

Tiến hành kiểm tra Microphone

Bước 10:

Đọc to, rõ ràng câu trong hình (được bôi đậm màu đen) để hệ thống tiếp nhận, xử lý giọng nói của bạn. Xong rồi thì bấm Next:

Đọc to đoạn tiếng anh kiểm tra

Hệ thống hiển thị thông báo đã kiểm tra, thiết lập Microphone xong. Mọi thứ hoạt động ổn cả.

Chất lượng Microphone

Bấm nút Finish và bắt đầu sử dụng Microphone để thu âm giọng nói của bạn nhé. Nếu trong trường hợp gặp lỗi, các bạn hãy xem lại chỉ dẫn từ bước 1 xem vấn đề nằm ở đâu. Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 27/01/2022 17:42
3,987 👨 1.540.822
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC