Apple rút WhatsApp và Threads khỏi App Store ở Trung Quốc

Apple đã xóa hai ứng dụng Meta khỏi App Store ở Trung Quốc theo yêu cầu của chính phủ nước này. Cả WhatsApp và Threads đều không còn khả dụng trong App Store, ngăn việc cài đặt mới cho các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội nổi tiếng này.

Tại sao Apple lại gỡ bỏ hai ứng dụng này ở Trung Quốc?

Tạp chí Phố Wall lần đầu tiên đưa tin về việc này vào tối thứ Năm vừa qua tại Mỹ. WSJ cho biết Apple đã được cơ quan quản lý Internet hàng đầu ở Trung Quốc yêu cầu loại bỏ các ứng dụng Threads và WhatsApp, không cung cấp chúng cho người dùng iPhone ở Trung Quốc.

Apple nói với 9to5Mac rằng Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia khi đưa ra yêu cầu của mình.

Apple cho biết: “Chúng tôi có nghĩa vụ tuân theo luật pháp ở các quốc gia mình hoạt động, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý”. “Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh xóa các ứng dụng này khỏi App Store Trung Quốc dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia. Những ứng dụng này vẫn có sẵn để tải xuống trên tất cả các cửa hàng ứng dụng khác”.

Theo quan điểm của Apple, nguy cơ trước mắt của việc không đáp ứng được các yêu cầu pháp lý là khả năng App Store sẽ bị đóng cửa ở Trung Quốc.

VPN sẽ là giải pháp khắc phục hạn chế

Threads đã có mặt ở Trung Quốc kể từ tháng 7 năm ngoái, với tư cách là một trong 5 ứng dụng hàng đầu. Trung Quốc cấm truy cập vào các dịch vụ Meta nên hơi ngạc nhiên khi Threads vẫn tồn tại được gần một năm. Cũng thật ngạc nhiên khi WhatsApp đã tồn tại được lâu như vậy.

Về mặt kỹ thuật, các dịch vụ của Meta vẫn có thể truy cập được thông qua các công cụ VPN, bằng cách fake vị trí. Có lẽ, người dùng iPhone vẫn có thể truy cập các dịch vụ bằng những công cụ VPN nếu ứng dụng đã được cài đặt.

Apple thường xuyên đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc về việc xóa phần mềm khỏi App Store, bao gồm các ứng dụng VPN, tin tức và mạng xã hội khi được yêu cầu.

Thời điểm để TikTok lên ngôi!

Yêu cầu này được đưa vào một thời điểm rất thú vị, vì Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook vừa ghé thăm nước này gần đây. Dự luật thoái vốn TikTok dường như hiện đang bị đình trệ tại Quốc hội, nên việc Trung Quốc coi Threads và WhatsApp như những mối lo ngại về an ninh quốc gia giống như một phản ứng tự nhiên.

WhatsApp và Threads có thể là những ứng dụng đầu tiên trong số nhiều ứng dụng tương tự bị Trung Quốc cấm từ nay đến mùa hè này. Đó là thời hạn mà quy định dành cho các ứng dụng nước ngoài chưa đăng ký sẽ có hiệu lực.

Thứ Sáu, 19/04/2024 11:23
51 👨 307
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ