Razer sẽ hoàn 1,1 triệu USD cho khách hàng mua khẩu trang Zephyr do quảng cáo sai sự thật

Trở lại thời điểm tháng 1 năm 2021, khi mà đại dịch COVID-19 đạt đỉnh hoành hành trên toàn thế giới, các loại mặt nạ, khẩu trang chống khuẩn bỗng trở thành vật bất ly thân của hàng tỉ người trên thế giới. Nắm được xu thế đó, nhà sản xuất phần cứng và phụ kiện chơi game Razer đã nhanh chóng công bố một mẫu “khẩu trang công nghệ” hoàn toàn mới có tên gọi Zephyr.

Zephyr được quảng cáo là một chiếc khẩu trang cao cấp, sở hữu các hệ thống bộ lọc tiên tiến, có thể lọc được 95% các hạt bụi siêu nhỏ trong không khí. Và tất nhiên để mang đến cho người dùng một thiết kế đậm chất “công nghệ” theo đúng phong cách game thủ truyền thống của Razer, Zephyr còn được trang bị một hệ thống chiếu sáng Chroma RGB có thể tùy chỉnh cực kỳ bắt mắt.

Đến tháng 10 năm 2021, Razer bắt đầu mở bán bản thương mại chính thức của dòng khẩu trang Zephyr với giá khởi điểm là 99,99 USD. Bộ sản phẩm cơ bản nhất bao gồm khẩu trang, túi đựng, cáp sạc USB-C, bình xịt chống mờ hơi và ba bộ lọc N95 có thể thay thế và sử dụng trong 9 ngày. Vào thời điểm đó, Razer cho biết các bộ lọc của Zephyr đã được chứng nhận N95, tức là có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của Viện Quốc gia Hoa Kỳ về An toàn vệ sinh lao động về khả năng lọc tới 95% số hạt trong không khí, cụ thể:

  • Chữ “N” là viết tắt của “Non- Oil” – có nghĩa là khả năng lọc được các hạt khí có gốc dầu.
  • Số “95” là tỉ lệ lọc lên đến 95% của các hạt bụi siêu mịn với kích thước 0,3μm.

Sẽ không có gì đang nói nếu tuyên bố đó của Razer không bị cáo buộc là sai sự thật. Hôm nay, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã công bố đề xuất giải quyết vụ việc. Theo đó, công ty sẽ phải hoàn lại tổng số tiền hơn 1,1 triệu USD cho các khách hàng đã mua khẩu trang Zephyr.

Thông cáo báo chí từ FTC cho biết:

Mặc dù Razer quảng cáo khẩu trang Zephyr là loại N95, nhưng công ty thậm chí chưa bao giờ gửi nguyên mẫu sản phẩm thử nghiệm cho FDA hoặc Viện Sức khỏe và An toàn Lao động Quốc gia (NIOSH) để đánh giá toàn diện và do đó, mẫu khẩu trang này chưa bao giờ được chứng nhận là N95 từ bất cứ cơ quan quản lý nào.

Số tiền này bao gồm khoản phạt dân sự 100.000 USD mà Razer sẽ phải nộp cho FTC, và hơn 1 triệu USD bồi hoàn cho khách hàng đã mua sản phẩm của mình. Lệnh này cũng cấm Razer quảng cáo bất kỳ lợi ích sức khỏe nào từ các sản phẩm và dịch vụ của mình, “trừ khi họ có bằng chứng khoa học từ các cơ quan có thẩm quyền và đáng tin cậy để hỗ trợ cho những tuyên bố được đưa ra”.

Bên cạnh đó, FTC cũng cấm Razer sử dụng mọi hoạt động tiếp thị và quảng cáo cho sản phẩm của mình để thể hiện mối liên hệ "với bất kỳ tổ chức chính phủ nào", cùng với việc sử dụng bất kỳ biểu tượng hoặc nhãn hiệu nào từ các cơ quan chính phủ nhằm ngụ ý sản phẩm đã được phê duyệt.

Thứ Hai, 13/05/2024 00:57
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ