Perplexity AI hay Bing Chat là công cụ tìm kiếm AI tốt hơn?

Ngay sau khi Microsoft thêm các khả năng của ChatGPT vào Bing, nó đã ngay lập tức mở rộng chức năng của công cụ tìm kiếm. Bing bây giờ không chỉ là một giải pháp thay thế cho Google Search. Bing Chat có giao diện tương tự như ChatGPT và cho phép bạn sử dụng GPT-4 miễn phí cùng với quyền truy cập Internet không giới hạn.

Tuy nhiên, Bing Chat không phải là không có đối thủ cạnh tranh. Perplexity AI là công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI duy nhất có thể cạnh tranh với sản phẩm của Microsoft. Nó nhanh, chính xác và có giao diện người dùng đẹp mắt. Hôm nay chúng ta sẽ so sánh trực tiếp hai công cụ và xem công cụ tìm kiếm AI nào tốt hơn.

1. Công nghệ (GPT-3 so với GPT-4)

Theo mặc định, LLM (Large Language Model) mà Perplexity dựa trên là GPT-3. Tuy nhiên, nó cũng có chế độ Copilot hỗ trợ GPT-4. Đó là một loại trải nghiệm tìm kiếm có hướng dẫn nhắc bạn cung cấp thêm thông tin để tạo câu trả lời chi tiết và được cá nhân hóa.

Chế độ Copilot trong Perplexity
Chế độ Copilot trong Perplexity

Vì vậy, nếu bạn hỏi Perplexity về laptop dưới $1000, nó sẽ cố gắng khám phá trường hợp sử dụng của bạn, kích thước màn hình bạn thích và thời lượng pin mà bạn mong đợi. Sau đó, nó sẽ đưa ra một danh sách các đề xuất được cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu của bạn.

Bạn chỉ có thể sử dụng chế độ Copilot sau khi đã đăng nhập và chỉ cho 5 truy vấn trước khi load lại (cứ sau 4 giờ). Bạn có thể có quyền truy cập vào nhiều mục đích sử dụng hơn nếu đăng ký Perplexity Pro với giá $20/tháng, điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập không hạn chế vào GPT-4.

Mặt khác, Bing Chat chỉ sử dụng model GPT-4. Nó cũng có giới hạn 20 câu hỏi, nhưng đó là giới hạn cho mỗi phiên và bạn có thể có 10 phiên mỗi ngày. GPT-4 vượt trội hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ được cải thiện và khả năng nhận dạng những mẫu phức tạp.

Khi nói đến tính hữu dụng, Perplexity dẫn đầu. Tuy nhiên, phần thắng ở đây thuộc về Bing Chat, vì nó cung cấp nhiều ứng dụng hơn nhờ công nghệ GPT-4.

2. Chức năng

Cả Bing Chat và Perplexity AI đều có sẵn dưới dạng ứng dụng trình duyệt mà bạn có thể truy cập trực tuyến. Mặc dù Perplexity không hạn chế trình duyệt bạn sử dụng, nhưng Bing thì có, buộc bạn phải sử dụng Microsoft Edge nếu bạn muốn có tổng cộng hơn 5 phản hồi.

Bing Chat chỉ khả dụng trong Microsoft Edge
Bing Chat chỉ khả dụng trong Microsoft Edge

Khi nói đến các ứng dụng dành cho thiết bị di động, Perplexity AI không yêu cầu bất kỳ đăng ký hoặc đăng nhập nào đối với model GPT-3 (phiên bản Quick mode miễn phí), nhưng lại yêu cầu đối với chế độ Copilot. Mặt khác, Bing Chat yêu cầu bạn đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của mình trước khi sử dụng chatbot trên iOS, mặc dù không yêu cầu đăng nhập hoặc đăng ký trên desktop hoặc Android.

Khi so sánh Bing Chat với Perplexity AI, có một điều quan trọng cần nhớ Bing Chat là một chatbot được xây dựng dựa trên công cụ tìm kiếm truyền thống. Như vậy, bạn sẽ phải mở riêng chatbot bất cứ khi nào muốn sử dụng. Điều này đúng cho cả phiên bản dành cho desktop và thiết bị di động.

Ngược lại, Perplexity sẽ đưa bạn vào ngay giao diện chatbot (cũng đi kèm với chế độ nền tối đẹp mắt) khi bạn mở trang web hoặc khởi chạy ứng dụng.

3. Tốc độ

Khi nói đến tốc độ, Perplexity AI giành chiến thắng vang dội. Nếu bạn đang sử dụng mô hình GPT-3, Perplexity sẽ luôn nhanh hơn Bing Chat, ChatGPT, Bard và các chatbot phổ biến khác. Perplexity nhanh nhưng cũng chính xác vì nó cung cấp cho bạn nguồn của tất cả các phản hồi mà nó đưa ra. Chế độ Copilot chậm hơn đáng kể, nhưng vẫn nhanh hơn Bing Chat.

Công cụ tìm kiếm AI của Microsoft có xu hướng cẩn thận hơn với các phản hồi của nó. Mất tới vài giây để tìm kiếm các nguồn liên quan có thể giúp nó phản hồi truy vấn. Mặc dù điều này có nghĩa là Bing Chat có độ chính xác cao trong hầu hết mọi trường hợp, nhưng nó có xu hướng rất chậm.

Nếu bạn cần tìm kiếm thứ gì đó nhanh chóng và phản hồi ngắn gọn, Perplexity sẽ là lựa chọn tốt hơn. Mặc dù bạn có thể thích Bing Chat hơn vì nó có quyền truy cập GPT-4 ít bị hạn chế, nhưng khó có thể phủ nhận rằng nó rất chậm.

4. Kiểm tra độ chính xác với lời nhắc tùy chỉnh

Một cách hay để so sánh các chế độ khác nhau của hai công cụ tìm kiếm AI này là gửi cùng một lời nhắc. Khi được hỏi về laptop chơi game tốt nhất với giá $700, Perplexity AI đã làm rất tốt với GPT-3 ở Quick mode. Nó ngay lập tức liệt kê 6 laptop tuyệt vời, cùng với các liên kết có liên quan đến những bài đánh giá và cửa hàng để mua chúng.

Phản hồi ở Quick mode trên Perplexity AI
Phản hồi ở Quick mode trên Perplexity AI

Tuy nhiên, chế độ Copilot của Perplexity thực sự hoàn thành công việc. Nó liệt kê những laptop tốt nhất dưới $700, cùng với một bài đánh giá nhỏ, làm nổi bật các tính năng chính của laptop.

Phản hồi ở chế độ Copilot trên Perplexity AI
Phản hồi ở chế độ Copilot trên Perplexity AI

Balanced mode của Bing Chat được cho là đưa ra câu trả lời chi tiết, nhưng thực tế không phải vậy. Nó chỉ liệt kê một số laptop, thậm chí không đề cập đến thông số kỹ thuật chính của chúng.

Độ chính xác và chi tiết của Bing Chat ở Balanced mode
Độ chính xác và chi tiết của Bing Chat ở Balanced mode

Chuyển sang Precise mode đã cải thiện mọi thứ một chút. Bing Chat đọc các bài viết trên web và nói về một số laptop mà những trang web khác nhau đề xuất. Tuy nhiên, nó đã hỏi tác giả bài viết đang tìm loại laptop nào, khuyến khích cuộc trò chuyện dài hơn về chủ đề này, giống như chế độ Copilot của Perplexity.

Độ chính xác và chi tiết của Bing Chat ở Precise mode
Độ chính xác và chi tiết của Bing Chat ở Precise mode

Mặc dù cả hai chatbot hầu như đều đưa ra những đề xuất chính xác, nhưng Perplexity AI chắc chắn hữu ích hơn. Nó cung cấp các câu trả lời chi tiết và thậm chí trình bày những bài đánh giá cho từng laptop.

5. Tính ổn định

Khi nói đến tính ổn định, Perplexity AI hoàn toàn không có vấn đề gì và hầu như luôn có sẵn. Tệ nhất, đôi khi nó sẽ bị hiện tượng ảo giác AI, một thuật ngữ mô tả các kết quả đầu ra không mong muốn hoặc thông tin sai lệch do những chatbot AI tạo ra. Tuy nhiên, nó sẽ không đột ngột kết thúc cuộc trò chuyện hoặc ngừng phản hồi.

Bing Chat cũng có sẵn hầu hết thời gian, nhưng phản hồi của nó không thể dự đoán được. Bất cứ khi nào chatbot bối rối hoặc nghĩ rằng điều gì đó gây tranh cãi được hỏi, nó sẽ đột ngột kết thúc cuộc trò chuyện. Bạn sẽ phải bắt đầu một phiên mới mỗi khi điều này xảy ra (việc này thường xuyên hơn bạn nghĩ), khiến nó trở thành trở ngại lớn đối với khả năng sử dụng của chatbot.

6. Khả năng giao tiếp

Mặc dù Perplexity AI cũng cung cấp chế độ GPT-4, nhưng Bing Chat mới thực sự được hưởng lợi từ chế độ này. Mô hình GPT-4 tốt hơn nhiều so với GPT-3 khi tổ chức các cuộc trò chuyện giống con người và ghi nhớ những phản hồi trước đó.

Bing Chat có khả năng đàm thoại giống như con người
Bing Chat có khả năng đàm thoại giống như con người

Bing Chat tận dụng tối đa lợi thế này, phát huy tối đa khả năng đàm thoại của nó. Bạn có thể tổ chức một cuộc trò chuyện rất giống con người - chatbot thậm chí sẽ thỉnh thoảng sử dụng biểu tượng cảm xúc. Perplexity thực sự không thể đánh bại khả năng đàm thoại của Bing.

Bạn nên sử dụng công cụ tìm kiếm AI nào?

Cuối cùng, nó phụ thuộc vào sở thích của bạn và nền tảng mà bạn chủ yếu sử dụng. Cả Perplexity AI và Bing Chat đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, và bạn nên chọn cái phù hợp với trường hợp sử dụng của mình hơn.

Chẳng hạn, Bing Chat sẽ là lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một chatbot siêu đàm thoại và bạn là người dùng Microsoft Edge theo mặc định. Tuy nhiên, bạn nên xem xét Perplexity AI nếu thích phản hồi nhanh chóng mà không cần chuyển đổi trình duyệt.

Thứ Sáu, 16/06/2023 08:09
3,33 👨 454
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)