Tính năng Compact OS trên Windows 10 là gì?

Nén các file hệ thống để giải phóng không gian ổ đĩa

Hệ điều hành Windows 10 có nhiều cải tiến mới đáng kể so với các hệ điều hành khác. Đặc biệt trên Windows 10 còn được tích hợp thêm nhiều tính năng mới như tính năng trợ lý ảo Cortana, Menu Start dễ nhìn hơn, và một số tính năng quan trọng khác trong đó phải kể đến là tính năng Compact OS.

Để hiểu rõ hơn về tính năng Compact OS cũng như cách kích hoạt tính năng Compact OS trên Windows 10, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

tính năng Compact OS

1. Tính năng nén hệ điều hành (Compact OS) là gì?

Microsoft bắt đầu thực hiện quá trình giảm Footprint (Footprint là số diskspace Windows xài cho hệ điều hành) hệ điều hành trên Windows 8 bằng cách sử dụng WIMBoot (Windows Image Boot).

WIMBoot hoạt động khá đơn giản, Windows nén tất cả các file hệ điều hành thành 1 file duy nhất gọi là install.wim và giải nén nó khi cần thiết.

Tuy nhiên, WIMBoot gặp khó khăn khi khôi phục image. Ngoài ra WIMBoot đã được chứng minh ít khả thi hơn trên cácphiên bản Windows update.

Trên Windows 10, Microsoft đã cải thiện tính năng hiện có này và hoàn toàn không cần phải khôi phục bất cứ image nào.

Vì không có image khôi phục, trong trường hợp khi bạn reset hoặc refresh (làm mới) hệ thống, Windows sẽ tự tạo lại chính nó bằng cách sử dụng các file hệ thống runtime (nằm trong / windows / winsxs / thư mục).

Ngoài ra Microsoft cũng giới thiệu một công cụ mới hoặc có thể gọi là tính năng mới: tính năng Compact OS (tính năng nén hệ điều hành) có thể lưu trữ và nén tất cả các file trong Windows 10.

Điểm mạnh của tính năng Compact OS là nó được hỗ trợ bởi UEFI và các thiết bị BIOS. Hơn nữa, để duy trì Footprint theo thời gian, bạn có thể thay thế hoặc xóa các file của bản Windows update khi cần thiết.

Cả WIMBoot và Compact OS có thể làm giảm đáng kể Footprint (Footprint là số diskspace Windows xài cho hệ điều hành) của hệ điều hành. Việc cài đặt WIMBoot và Compact OS khá dễ dàng và không tốn không gian ổ đĩa.

Tuy nhiên không giống như WIMBoot, bạn có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa tính năng Compact OS ở chế độ máy bay để dễ dàng để cấu hình và triển khai.

Lưu ý: Tính năng Compact OS bị vô hiệu hóa theo mặc định. Nếu không gian ổ đĩa của bạn thấp, bạn có thể kích hoạt tính năng Compact OS để giải phóng thêm không gian ổ đĩa.

2. Kích hoạt tính năng Compact OS trên Windows 10 như thế nào?

Kích hoạt tính năng Compact OS trên Windows 10 khá đơn giản và không quá phức tạp như bạn nghĩ. Để kích hoạt tính năng Compact OS trên Windows 10 bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên bạn nhấn tổ hợp phím Win + X rồi chọn Command Prompt (Admin) để mở Command Prompt dưới quyền Admin.

Trên cửa sổ Command Prompt, bạn sao chép dòng lệnh dưới đây dán vào rồi nhấn Enter để bắt đầu quá trình nén:

Compact.exe /CompactOS:always

dòng lệnh

Sau khi hệ điều hành được nén, nó sẽ thông báo cho bạn biết còn bao nhiêu không gian sau khi bạn lưu bằng kích hoạt tính năng Compact OS trên Windows 10.

thông báo

Nếu muốn biết liệu bạn đã kích hoạt hay vô hiệu hóa tính năng Compact OS, bạn sao chép và dán dòng lệnh dưới đây vào cửa sổ Command Prompt:

Compact.exe /CompactOS:query

lệnh

Nếu bạn muốn vô hiệu hóa tính năng Compact OS, chỉ cần sao chép và dán dòng lệnh dưới đây vào cửa sổ Command Prompt:

Compact.exe /CompactOS:never

lệnh

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn ngày mới vui vẻ!

Thứ Tư, 27/01/2016 14:11
31 👨 6.512
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10