Sự khác biệt giữa HDMI và DVI

Quản Trị Mạng - Bạn đang băn khoăn giữa các loại cable nối tín hiệu video hiện nay? Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về 2 loại cable nối phổ biến nhất hiện nay: HDMI và DVI.

Nếu bạn muốn biết thêm về những loại cáp máy tính đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay thì có thể đọc: Phân biệt 10 loại dây cáp máy tính phổ biến

Chỉ 1 thập kỷ trước đây, khâu kết nối và chuyển tín hiệu qua lại giữa TV và các thiết bị kỹ thuật số khá đơn giản với sự xuất hiện của thiết bị VCR. Màn hình hiển thị nhỏ hơn, chất lượng cũng giảm xuống, nhưng bù lại, các thao tác vô cùng đơn giản. Nhưng đến nay, người sử dụng vẫn có thể tận hưởng những cảm giác này chỉ với 1 thiết bị kỹ thuật số nhỏ gọn mà không cần phải bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm $ cho chiếc cable nối HDMI.

Lựa chọn chuẩn cable nối nào? Và tại sao?

Tại sao không phải là cable nối tín hiệu video hoặc VGA?

Những cable nối video phổ biến, bao gồm Composite video và VGA, chỉ đảm nhận nhiệm vụ truyền tín hiệu video analog. Khả năng này rất phù hợp với màn hình CRT nhưng lại ko tương thích với các dòng LCD mới hiện nay. Rất nhiều thiết bị TV LCD cũng như màn hình máy tính vẫn có thể sử dụng được chuẩn cable này, nhưng nếu muốn có được chất lượng hiển thị tốt hơn, bạn hãy chọn chuẩn DVI hoặc HDMI.

Vậy điểm khác biệt giữa những loại cable digital này là gì?

Thực ra có 2 loại đầu kết nối chính được sử dụng rộng rãi trên máy tính và các thiết bị giải trí kỹ thuật số hiện nay là HDMI và DVI. Bên cạnh đó, có thể kể đến DisplayPort – 1 loại cổng kết nối khá mới, được tích hợp đi kèm với 1 vài mẫu máy tính hiện đại, hoặc những cổng với kích thước nhỏ hơn. Sau đây là hình ảnh và thông tin chi tiết của từng thiết bị:


Cổng DVI

Rất phổ biến và dễ nhận biết có bề ngoài khá giống với cổng VGA với 24 chân tín hiệu, hỗ trợ tốt các loại tín hiện analog và digital video. Chuẩn DVI có thể hiển thị độ phân giải 1920×1200 HD video, hoặc với chuẩn dual DVI thì độ phân giải này có thể lên tới 2560×1600 pixel. Và 1 số cable DVI có số chân tín hiệu ít hơn là để dành cho những thiết bị có độ phân giải thấp, do đó người dùng hãy cân nhắc đến việc lựa chọn và sử dụng thích hợp. Nếu cổng kết nối bạn sử dụng có đủ số chân, chúng sẽ hỗ trợ đầy đủ các độ phân giải tới mức tối đa mà không gặp phải vấn đề gì. Nhưng điểm thiếu sót của DVI là không hỗ trợ chuẩn mã hóa HDCP ở chế độ mặc định, do đó có những trường hợp card màn hình của người sử dụng chỉ có ổ DVI thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ full HD Blu-ray và 1 số chuẩn HD khác.

Đầu chuyển đổi tín hiệu DVI sang HDMI

Mặt khác, bạn vẫn có thể kết nối DVI tới cổng HDMI trên màn hình LCD với 1 thiết bị chuyển đổi tín hiệu nhỏ, đó chính là đầu chuyển đổi DVI sang HDMI. Nhưng từ khi DVI không còn hỗ trợ tín hiệu audio, người sử dụng phải cần thêm 1 cable nối riêng biệt khác khi nối tới cổng HDMI. Chính điều này đã mang lại sự linh hoạt hơn dành cho chuẩn DVI với khả năng tương thích với cả chuẩn kết nối cũ và mới. Bên cạnh đó, người sử dụng vẫn có thể nối tới màn hình cũ chỉ có VGA qua cổng DVI cũng với thiết bị chuyển đổi DVI sang VGA - tương tự như trên.

Cổng HDMI

Chuẩn HDMI là giao tiếp mặc định trên các thiết bị HDTVs, Blu-ray, Apple TV, màn hình LCD và card đồ họa hiện nay. Cable nối HDMI cũng rất dễ sử dụng, đơn giản và phổ biến như các thiết bị USB vậy. Không sử dụng các mối chân tiếp nối, chỉ cần cắm vào khe và sử dụng, loại cable này có thể truyền đồng thời cả tín hiệu video và audio cùng 1 lúc, hỗ trợ độ phân giải 1920×1200 HD video và 8 kênh audio riêng biệt, hỗ trợ các chuẩn mã hóa HDCP...


DisplayPort

Như đã đề cập phía bên trên, DisplayPort là 1 chuẩn kết nối và truyền dẫn tín hiệu video khá mới, và được trang bị trên những thiết bị kỹ thuật số hiện đại ngày nay, chủ yếu là máy tính xách tay, ví dụ như những sản phẩm của Macs, Dell, HP và Lenovo. Có thể được coi là sự kế thừa đối với chuẩn DVI và VGA trên máy tính, nhưng hiện tại chưa thể so sánh và thay thế được DVI và HDMI. Với bề ngoài khá giống HDMI, có khả năng chuyển tín hiệu HD video và audio, độ phân giải tối đa có thể đạt được là 1920×1080 với 8 kênh audio.

Mặt tích cực chúng ta cần nói tới ở đây là khả năng hỗ trợ chuẩn mã hóa HDCP, do vậy có thể sử dụng được với những thiết bị có chứa nội dung HD protected, ví dụ như đĩa Blu-ray... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nối tới cổng HDMI hoặc DVI với 1 thiết bị đầu chuyển đổi – người sử dụng sẽ phải sắm sửa thêm cho mình thiết bị chuyển đổi tín hiệu này nếu muốn nối laptop đến những màn hình với kích thước lớn.

Vậy người sử dụng có cần mua những loại cable nối đắt tiền?

Cable nối tín hiệu nói chung, đang là 1 trong những thiết bị “được giá” trong các cửa hàng đồ điện tử ngày nay, người sử dụng có thể dễ dàng nhận ra rằng cable HDMI thường được treo giá cao hơn so với những chiếc TV bên cạnh? Vậy liệu bạn có thật sự cần 1 chiếc cable nối ưa thích và đắt tiền để đáp ứng nhu cầu sử dụng?

Câu trả lời là không. Hãy thử quay trở lại thời kỳ của băng VHS và TV analog, những chiếc cable nối chất lượng cao có thể mang lại 2 kết quả hoàn toàn khác biệt. Nhưng với thiết bị audio và video kỹ thuật số thì cable nối chỉ là cable nối – chúng chỉ làm nhiệm vụ truyền tải thông tin, dữ liệu giống như dây mạng vậy (chuyển tín hiệu từ máy tính này sang máy tính khác và ngược lại), do vậy chỉ cần 1 chiếc cable HDMI với giá rẻ từ Amazon cũng có thể đáp ứng nhu cầu như khi đang sử dụng cable hàng hiệu Monster vậy. Những chiếc cable đúng theo chuẩn có thể đạt độ dài 49’ (khoảng gần 15 mét) mà không bị mất tín hiệu, do vậy hãy cân nhắc mỗi khi chọn mua cable, nối giữa các thiết bị và tận hưởng công nghệ.

Vậy, cable digital nào là tốt nhất?

Theo ý kiến chủ quan của chúng tôi – những người thực hiện bài viết này, cable HDMI đáng để sử dụng nhất. Hiện đang là giao tiếp mặc định trên hầu hết các thiết bị màn hình, TV, chuẩn HD - HDCP protected Blu-ray, truyền tín hiệu audio và video đồng thời... Tất cả chỉ với 1 chiếc cable nối duy nhất, và hệ thống giải trí của bạn đã sẵn sàng.

Nếu hiện tại, bạn đang có 1 chiếc cable DVI hoặc VGA, hoặc cả 2 thì không nên thay đổi hoặc nâng cấp, đơn giản vì thực sự bạn không cần phải làm vậy. Có thể nhận biết chút ít khác biệt về chất lượng hình ảnh hiển thị khi bạn đổi sang 1 chiếc cable (nếu thiết bị phần cứng có cổng kết nối phù hợp), nhưng sự khác biệt này chỉ thật sự rõ ràng khi bạn xem trên màn hình lớn. Các công nghệ liên tục thay đổi theo từng ngày, và 1 phần lớn người sử dụng cũng bị cuốn theo dòng chảy thay đổi đó, nhưng liệu có thực sự cần thiết và thích hợp hay không – đó là câu hỏi dành cho nhiều người, và cũng chỉ có họ mới biết được câu trả lời chính xác sau khi thay đổi và nâng cấp. Nhưng đối với bạn thì sao?

Nếu bạn mua 1 chiếc TV, card đồ họa, hoặc màn hình máy tính mới, bạn sẽ biết chính xác điều thiếu sót là gì. Hãy lựa chọn những thiết bị có chuẩn HDMI, và bạn sẽ dễ dàng sử dụng cũng như nâng cấp sau này. 1 chiếc cable HDMI bình thường trên Amazon hoặc bất kỳ cửa hàng điện tử nào, hay 1 chiếc cable hàng hiệu với mức giá 2,200$, bạn sẽ chọn chiếc nào?

Hãy cùng thảo luận với chúng tôi bằng cách đóng góp, chia sẻ ý kiến và bình luận tại mục dưới đây. Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 08/02/2017 16:05
3,513 👨 73.041
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC