Những lời khuyên hữu ích khi chọn mua Tivi LCD

Với giá thành ngày càng giảm, ngày nay việc trang bị một chiếc TV LCD không còn là điều quá khó với người dân. Tuy nhiên việc chọn mua một “con” LCD vừa ý và chất lượng tốt không hề đơn giản.

Những lời khuyên hữu ích khi chọn mua Tivi LCD

Điều đáng quan tâm nhất khi mua một màn hình LCD chính là màu sắc hiển thị của màn hình. Màu sắc càng rõ nét, tự nhiên thì chất lượng hình ảnh càng được thể hiện đẹp hơn. Để thử màu sắc, bạn có thể bật hình ảnh trái cây, từ đó xem màu sắc hiển thị có tự nhiên và hài hòa ở các gam màu hay không. Hoặc bạn có thể chuyển sang hình ảnh thiên nhiên, con người để xem xét các tông màu xám, trắng và đen hiển thị có sắc nét hay không.

Ngoài màu sắc hiển thị, bạn cũng cần dựa vào các thông số kỹ thuật để đánh giá chất lượng của một màn hình LCD. Thông số kỹ thuật bao gồm khung hình, độ phân giải, độ sáng, độ tương phản, thời gian đáp ứng, góc nhìn và ngõ vào của màn hình LCD.

Khung hình và độ phân giải

Khung hình chính là kích thước hiển thị của màn hình. Màn hình LCD có nhiều khung hình cho bạn chọn lựa tùy theo nhu cầu sử dụng của cá nhân từ 32 inch trở lên hơn.

Độ phân giải của màn hình cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ hiển thị của hình ảnh. Một màn hình có độ phân giải càng cao thì hình ảnh hiển thị càng sắc nét.

Nhưng các màn hình có độ phân giải cao đủ để tạo ra hình ảnh độ phân giải cao bởi vì điều này còn phụ thuộc vào chất lượng của nguồn video. Thông thường để thưởng thức một bộ phim chất lượng cao trên TV chuẩn Full HD thì bạn phải dùng đầu và đĩa theo chuẩn FullHD.

Còn trong thực tế, các tín hiệu truyền hình thông thường xem trên màn hình HD cho chất lượng không tốt hơn trên các loại màn hình bình thường bởi vì nó thể hiện ra tất cả các khiếm khuyết của tín hiệu này.

Độ tương phản và thời gian đáp ứng

Tỉ lệ tương phản là sự khác biệt giữa màu sáng trắng mạnh nhất và màu tối nhất trên màn hình. Một màn hình LCD có độ tương phản cao sẽ cho màu sắc hình ảnh đẹp hơn. Các chi tiết sẽ xuất hiện rõ ràng hơn.

Các loại màn hình LCD trên thị trường có độ tương phản từ 60.000:1 tới 100.000:1. Ít nhất bạn cũng nên chọn loại có độ tương phản từ 60.000:1 trở lên.

Thời gian đáp ứng, hay còn gọi là thời gian phản hồi (được tính bằng ms) cũng quan trọng không kém. Mức thời gian này càng thấp thì hình ảnh được chuyển đổi càng nhanh, ngược lại nếu với thời gian quá cao bạn sẽ có thể quan sát được sự thay đổi của điểm ảnh, và điều này khiến bạn cảm thấy khó chịu như có “bóng ma” khi điểm ảnh thay đổi chậm.

Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại, các nhà cung cấp đều quảng bá thiết bị họ có thời gian phản hồi từ 2ms, 5ms đến 8ms, điều này giúp cho hình ảnh được chuyển đổi một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Góc nhìn và chuẩn giao tiếp

Góc nhìn của LCD được xác định theo chiều dọc và chiều ngang, tuy nhiên bất kể màn hình có thông số thế nào, bạn chỉ nhìn thấy hình ảnh đẹp nhất khi ngồi chính diện mà thôi. Một màn hình có góc nhìn 160 độ chiều dọc/ngang sẽ đủ cho thêm một vài người nữa xung quanh cũng nhìn thấy nội dung hiển thị rõ ràng.

Tuy nhiên góc nhìn không phải là yếu tố quan trọng nhất để chọn màn hình LCD vì đa số người dùng đều ngồi trực diện màn hình, tuy đôi lúc có thể hơi lệch một chút nhưng việc đó không gây khó khăn gì đối với các loại LCD hiện đại.

Thông số cuối cùng bạn cần quan tâm là ngõ vào màn hình. Hầu hết các màn hình LCD đều có cổng D-SUB và DVI. DVI là cổng truyền tín hiệu số trực tiếp từ máy tính đến màn hình LCD mà không cần phải chuyển về tín hiệu Analog như cổng D-SUB (VGA).

Cổng DVI cho hình ảnh hiển thị mượt mà hơn, tín hiệu truyền từ máy tính đến màn hình nhanh hơn so với cổng D-SUB.

Tuy nhiên, nếu card đồ họa máy tính của bạn không đáp ứng chuẩn DVI thì bạn cũng có thể chuyển đổi cổng DVI sang D-SUB thông qua đầu đổi DVI to VGA adapter. Ngoài ra, các màn hình LCD cao cấp còn trang bị thêm cổng HDMI cho bạn xem phim ở chuẩn HD và Full HD.

Thứ Ba, 21/02/2012 09:05
32 👨 2.730
0 Bình luận
Sắp xếp theo