Một tính năng AI độc quyền của Surface sắp có mặt trên mọi máy tính Windows 11, không yêu cầu phần cứng hỗ trợ đặc biệt

Bạn sẽ sớm có thể sử dụng một trong các tính năng AI độc quyền của dòng máy Surface trên mọi máy tính Windows 11 được hỗ trợ. Microsoft tiết lộ rằng Voice Clarity sẽ sớm có mặt trên tất cả PC Windows 11 có bộ xử lý x64, chứ không dành riêng cho chip ARM64 như hiện tại.

Voice Clarity là một tính năng chạy ở chế độ nền, nhằm mục đích cải thiện (độ chi tiết, lọc ồn, nhiễu) giọng nói của bạn trong khi thực hiện cuộc gọi thoại, video call theo thời gian thực. Voice Clarity sử dụng thuật toán AI để nhận dạng và triệt tiêu tiếng ồn xung quanh cũng như khử tiếng vang từ môi trường. Tính đến thời điểm hiện tại, tính năng này chỉ khả dụng trên các máy tính Surface có bộ xử lý ARM, chẳng hạn như Surface Pro 9 5G và Surface Pro X. Tuy nhiên, với bản phát hành Windows 11 Canary Channel build 26040, tất cả người dùng có bộ xử lý Intel và ARM "truyền thống" đều có thể dùng thử Voice Clarity.

Voice Clarity hoạt động ở cấp hệ thống, tức là có thể tương thích tự động với tất cả các ứng dụng sử dụng Communications Signal Processing Mode, bao gồm cả tính năng trò chuyện thoại trong nhiều trò chơi phổ biến. Điều đó có nghĩa là bạn có thể hưởng lợi từ khả năng Voice Access mà không cần chờ nhà phát triển hỗ trợ tính năng này trong dự án của họ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ứng dụng cũng có thể triển khai nút chuyển đổi giữa các mô hình AI để liên lạc bằng giọng nói.

Tính năng Voice Clarity là một phần của Windows Studio Effects, một tập hợp các cải tiến dựa trên thuật toán AI và yêu cầu NPU (Bộ xử lý thần kinh) chuyên dụng. Chúng bao gồm các hiệu ứng nền video, giao tiếp bằng mắt, tự động đóng khung và cải thiện giọng nói. Với Windows 11 build 26040, người dùng không có NPU trên PC vẫn có thể dùng thử một vài cải tiến trong số này.

Microsoft, Qualcomm, AMD và Intel đang đẩy mạnh triển khai các trải nghiệm hỗ trợ AI trên PC. Cuối năm nay, người dùng sẽ có cơ hội lựa chọn trong làn sóng máy tính mới với con chip tích hợp bộ xử lý AI chuyên dụng. Microsoft cũng được cho là sẽ tung ra phiên bản Windows mới với khả năng AI “đột phá”. Một vài trong số chúng sẽ khả dụng trên các máy tính hiện có, trong khi một số khác sẽ chỉ hoạt động trên các thiết bị có chip mới nhất.

Thứ Ba, 30/01/2024 01:07
52 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ