Microsoft vô hiệu hóa lệnh WMIC trong Windows 11, dự định loại bỏ khỏi các phiên bản Windows tiếp theo

Microsoft đã ngừng sử dụng công cụ Windows Management Instrumentation Command Line (WMIC) trong Windows Server vào năm 2016, sau đó là Windows 10 vào năm 2021. Mặc dù WMIC vẫn có sẵn trong Windows 11 dưới dạng tính năng theo yêu cầu (FoD), nhưng Microsoft cũng đang có kế hoạch loại bỏ công cụ này trên Windows 11 cũng như các phiên bản hệ điều hành thế hệ tiếp theo. Công ty đã xuất bản một tài liệu mới nêu chi tiết các kế hoạch tiếp theo liên quan đến việc ngừng sử dụng WMIC.

WMIC là giao diện dòng lệnh dành cho Công cụ quản lý Windows (Windows Management Instrumentatio), một phương pháp để Quản trị viên CNTT quản lý hệ thống của họ và truy xuất thông tin về phần cứng, phần mềm, dịch vụ, v.v. Sau khi ngừng sử dụng WMIC vào năm 2016, Microsoft đã biến công cụ này thành một tính năng theo yêu cầu, để nó được bật theo mặc định và khả dụng khi cần thiết. Tuy nhiên hiện tại, Microsoft có vẻ như đang muốn thay đổi chính sách này đó.

Theo một bài đăng trên diễn đàn Tech Community, gã khổng lồ phần mềm cho biết sẽ vô hiệu hóa WMIC sau ngày 29 tháng 1 năm 2024, bắt đầu từ các bản build preview Windows 11. Tiện ích này sẽ bị tắt theo mặc định trong bản phát hành Windows 11 tiếp theo (có thể là phiên bản 24H2, sẽ ra mắt vào cuối năm nay) và các phiên bản kế nhiệm. Cuối cùng, Microsoft sẽ loại bỏ WMIC hoàn toàn khỏi các bản phát hành Windows trong tương lai.

Lộ trình dự kiến

Microsoft đã thay thế WMIC bằng Windows PowerShell cho WMI (WMIC và WMI là lại tiện ích khác nhau), cung cấp cho quản trị viên một phương thức hiệu quả hơn để truy vấn Windows Management Instrumentation. Microsoft cho biết việc loại bỏ các tính năng không được sử dụng phổ biến nữa sẽ giúp giảm độ phức tạp của mã, cũng như mang đến cho người dùng một trải nghiệm "an toàn và hiệu quả".

Nếu bạn là quản trị viên hoặc nhà phát triển ứng dụng có dự án phụ thuộc vào WMIC thì đã đến lúc phải hành động. Microsoft cũng đưa ra một số phương án giải quyết việc WMIC không được hỗ trợ nữa và bị sẽ xóa trong tương lai.

Thứ Ba, 30/01/2024 01:04
31 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ