Microsoft bổ sung SSE4.2 vào danh sách tiêu chuẩn tương thích Windows 11

Windows 11 sắp bước sang tuổi thứ ba, nhưng những yêu cầu về phần cứng tương thích (và hàng loạt rắc rối liên quan) vẫn không thay đổi. Bạn vẫn cần bộ xử lý Intel thế hệ thứ 8, AMD Ryzen thế hệ thứ 2 (hoặc mới hơn) với một số tính năng bổ sung để có thể chạy hệ điều hành ở chế độ được hỗ trợ chính thức với trải nghiệm đầy đủ. Trên thực tế, yêu cầu này nhìn chung khá dễ dàng bị bỏ qua, cho phép người dùng sở hữu phần cứng cũ vẫn có thể chạy Windows 11 tương đối tốt. Tuy nhiên, với Windows 11 phiên bản 24H2, mọi thứ đang thay đổi.

Gần như chắc chắn rằng Windows 11 phiên bản 24H2 (bản preview) yêu cầu POPCNT để khởi động. Nói cách khác, CPU không có POPCNT không thể chạy bản build 24H2 nữa, ngay cả với các sửa đổi hiện có. Microsoft gần đây đã thêm một registry tương ứng vào Windows registry, bác bỏ một số suy đoán rằng yêu cầu POPCNT chỉ là biện pháp tạm thời. Quy trình setup giờ đây cũng sẽ được ra cảnh báo thiếu POPCNT khi cài phiên bản 24H2 trên các hệ thống máy tính sở hữu phần cứng quá cũ.

Trong bản build Canary mới nhất 26063, danh sách các khối tương thích đã được bổ sung thêm một giá trị khác. "BlockedBYSSE4.2" hiện chịu trách nhiệm xác định xem bộ xử lý của bạn có hỗ trợ tập lệnh SSE4.2 hay không. Bạn có thể kiểm tra bằng cách khởi chạy Registry Editor và điều hướng tới Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\AppCompatFlags\CompatMarkers\GE24H2.

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu về việc Microsoft tỏ ra quá khắt khe trong việc chặn phần cứng cũ chạy phiên bản hệ điều hành mới của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng SSE4.2 là tập lệnh đã được giới thiệu cách đây 16 năm. Cho dù bạn có muốn hay không, nhiều tính năng mới trên Windows yêu cầu phần cứng hiện đại hơn. Do đó, không có gì khó hiểu khi các bộ xử lý cũ không còn đủ khả năng cần thiết thể mang đến cho người dùng trải nghiệm đầy đủ nhất khi chạy một hệ điều hành quá hiện đại so với chúng.

Câu chuyện về POPCNT vốn không có gì mới mẻ trong thế giới của Microsoft. Ngay cả Windows 10, được coi là một hệ điều hành "ăn tạp" về khả năng tương thích phần cứng, cũng đã phải loại bỏ một số con chip không có POPCNT. Bắt đầu từ bản cập nhật April 2018 Update, Windows 10 không thể chạy trên một số con chip di động nhất định của Intel do lỗi trong trình điều khiển đồ họa đã không còn được hỗ trợ.

Thứ Năm, 29/02/2024 23:49
53 👨 157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ