iPhone năm 2027 có thể được trang bị bộ xử lý 1.6nm đầu tiên trên thế giới

Đối tác sản xuất chip của Apple, TSMC, mới đây đã công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất chip 1,6nm đột phá vào năm 2026 để duy trì sự thống trị trong ngành vào thập kỷ tới. Điều thú vị là công nghệ chip tiên tiến này có thể được dành riêng cho các thế hệ Apple Silicon trong tương lai.

Node 1.6nm mới, được đặt tên là process “A16” đã được công bố tại Hội nghị chuyên đề công nghệ Bắc Mỹ hàng năm của công ty. Với mỗi process mới, TSMC sẽ giảm kích thước node để cho phép nhiều bóng bán dẫn hơn trên bộ xử lý. So với node process 2 nanomet N2P, node process A16 mới được công bố sẽ cung cấp những nâng cấp và cải tiến đáng chú ý. Có thể mong đợi tốc độ tăng lên khoảng 8% đến 10% ở cùng mức điện áp.

Chip A17 Pro
Chip A17 Pro

Một trong những tính năng chính của quy trình sản xuất chip A16 của TSMC là công nghệ Super Power Rail (SPR) cải tiến, sẽ cải thiện đáng kể mật độ và hiệu suất chip. Các ray nguồn được chuyển ra phía sau chip để cho phép bổ sung những ray tín hiệu ở mặt trước. Ngoài ra, việc triển khai này giúp đơn giản hóa hệ thống dây điện bên trong và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Công nghệ SPR của TSMC được cho là phức tạp và hiệu quả hơn so với các cách triển khai khác.

TSMC cũng đang tiến bộ trong việc sản xuất chip 2nm và 1,4nm, dự kiến sẽ được sử dụng trong các phiên bản silicon sắp tới của Apple. Vào nửa cuối năm 2024, node “N2” 2nm được lên kế hoạch sản xuất thử nghiệm và quá trình sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025. Tiếp theo là process “N2P” nâng cao vào cuối năm 2026.

TSMC cho rằng công nghệ sản xuất chip A16 mới nhất đã thu hút được sự quan tâm đáng kể từ các công ty AI. Apple gần đây đang thể hiện sự quan tâm lớn đến lĩnh vực AI. Ngoài ra, gã khổng lồ này còn phụ thuộc vào chip của TSMC. Xem xét những điều này, chúng ta có thể mong đợi được thấy quy trình sản xuất sáng tạo này trên các con chip do Apple thiết kế trong tương lai.

Điều này có ý nghĩa gì với Apple?

Các sản phẩm của Apple thường là thiết bị đầu tiên áp dụng quy trình chế tạo chip tiên tiến, hiện đại. Ví dụ, Apple là hãng đầu tiên sử dụng process 3nm của TSMC với chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro và ‌iPhone 15 Pro‌ Max. Chúng ta có thể thấy Apple đang làm theo cách tương tự với các node sắp tới của TSMC.

Các chip A18 sắp ra mắt cho dòng iPhone 16 dự kiến sẽ dựa trên N3E. iPhone có thể chuyển sang công nghệ 2nm vào năm 2026, với sự ra mắt của dòng iPhone 18. Vào năm 2027, Apple có thể sẽ chuyển sang phiên bản nâng cao của node 2nm này, tiếp theo là process 1.6nm. Vì công nghệ 1.6nm của TSMC sẽ ra mắt vào năm 2027 nên chúng sẽ không xuất hiện trên các sản phẩm thực tế cho đến năm 2027.

Apple có một phong cách đặc trưng, ​​trong đó những con chip tiên tiến nhất lần đầu tiên được đưa vào iPhone, trước khi chúng được chuyển sang các dòng iPad và Mac. Sau đó, chúng sẽ tìm đường tới Apple TV và Apple Watch. Gã khổng lồ này có nhiều khả năng sẽ đi theo lộ trình tương tự cho việc phát hành sản phẩm trong tương lai.

Thứ Hai, 29/04/2024 17:34
53 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ