Deepfake giả dạng nhiều người trong cuộc hội nghị video để lừa 25 triệu USD

Một công ty đa quốc gia đã mất 200 triệu HKD (25,6 triệu USD) sau khi những kẻ lừa đảo sử dụng deepfake giả mạo nhiều người trong một cuộc hội nghị video để lừa một nhân viên tại chi nhánh Hong Kong. Tất cả mọi người trong một cuộc hội nghị video mà người nhân viên nhìn thấy đều là giả mạo, ngoại trừ anh ta.

Cuộc gọi lừa đảo

Cảnh sát cho biết, những kẻ lừa đảo đã áp dụng công nghệ deepfake để biến video có sẵn trên Internet thành phiên bản video giả nhưng hệt như thật của những người tham gia cuộc họp. Chúng đã có thể tạo ra những hình avatar của những nhân viên và giám đốc này hoàn hảo đến mức trông giống và nghe giống hệt người thật. Vì vậy, nhân viên kia đã bị vào tròng một cách trót lọt.

Giám đốc tài chính (CFO) trụ sở tại Anh giả mạo trong cuộc họp video đã ra lệnh nhân viên thực hiện một giao dịch bí mật.

Lúc đầu, nhân viên này có nghi ngờ nhưng sau khi được mời tham dự cuộc họp video nhóm và nhìn thấy sự có mặt của CFO của công ty cùng với các nhân viên khác và một số người ngoài có vẻ ngoài và âm thanh giống hệt ngoài đời thực, anh ta đã mắc mưu.

Sau đó, trong vòng 1 tuần kể từ khi nhận được liên lạc đến khi nhận ra đó là trò lừa đảo, nhân viên này đã làm theo hướng dẫn trong cuộc họp và thực hiện 15 lần chuyển khoản với tổng trị giá 200 triệu HKD đến 5 tài khoản ngân hàng Hong Kong.

Anh đã phát hiện khi đến trụ sở chính của công ty để điều tra.

Theo cảnh sát cho biết, những kẻ lừa đảo đã yêu cầu nạn nhân tự giới thiệu nhưng không thực sự tương tác với anh. Kẻ xấu đã ra lệnh trước cho những hình ảnh giả trên màn hình và cuối cùng là kết thúc cuộc họp đột ngột.

Cảnh sát khuyến cáo người dùng nên cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi của kẻ xấu. Để kiểm tra xem liệu một người xuất hiện trên màn hình có phải là trò giải trí kỹ thuật số giả mạo hay không, bạn có thể nghị người đó di chuyển đầu, đặt câu hỏi để xác định tính xác thực của họ, đồng thời lập tức nghi ngờ ngay khi có yêu cầu gửi tiền.

Thứ Ba, 06/02/2024 10:45
31 👨 237
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ