CPU Intel Core Ultra “Meteor Lake” đã có cải tiến lớn về hiệu suất sau bản cập nhật BIOS mới

Bản cập nhật BIOS mới nhất dành cho CPU Core Ultra "Meteor Lake" được phát hành gần đây của Intel cho thấy những cải tiến lớn cả về hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của con chip.

Bộ xử lý Meteor Lake "Core Ultra" phát hành gần đây của Intel đã bắt đầu được giao đến tay giới reviewer và những khách hàng đầu tiên. Dựa trên đánh giá của UltrabookReview, các mẫu máy tính xách tay chạy chạy chip Meteor Lake được trang bị phiên bản firmware BIOS pre-release có ghi nhận hiện tượng hiệu năng bị suy giảm đáng kể, chủ yếu là do bản BIOS này tạo ra sự thiếu hiệu quả trong quá trình cung cấp năng lượng cho con chip.

Đánh giá cho biết Intel đã nhận thấy sự cố và đang làm việc với các đối tác để đưa ra giải pháp khắc phục. Đồng thời, một đối tác lớn của Intel là ASUS đã nhanh chóng triển khai một bản cập nhật firmware UEFI mới nhất, mang lại những cải tiến về hiệu suất và hiệu quả sử dụng điện năng rõ rệt.

Theo các kết quả đánh giá benchmark được đưa ra bởi đội ngũ UltrabookReview, khi nâng cấp phiên bản BIOS lên 203 ( trước đó là 201), hiệu suất của bộ xử lý đã tăng 12,5% trong thử nghiệm Cinebench. Đại diện nhóm cho biết:

Trong Cinebench R23, CPU bắt đầu ở mức 50W và kết thúc ở khoảng 35W để chạy hiệu quả nhất. Đối với vòng lặp 10 phút, nó bắt đầu ở mức 50W, sau đó giảm dần và ổn định ở khoảng 28W (sau khoảng 5-6 phút hệ thống đạt đến 28W).

  • Phiên bản BIOS 201: CineBench R23: CPU 12357 điểm (chạy tốt nhất), CPU 11342 điểm (đánh giá theo vòng lặp 10 phút), CPU Single Core 1751 điểm (chạy tốt nhất);
  • Phiên bản BIOS 203: CineBench R23: CPU 13873 điểm (chạy tốt nhất), CPU 12132 điểm (đánh giá theo vòng lặp 10 phút), CPU Single Core 1761 điểm (chạy tốt nhất);

Đáng chú ý, một bài đánh giá được thực hiện bởi leaker nổi tiếng Golden Pig Upgrade trước đó cũng chỉ ra rằng hệ thống đã bị "cung cấp năng lượng một cách kém hiệu quả", tương tự trong thử nghiệm của UltrabookReview. Sau khi cập nhật máy tính xách tay lên phiên bản firmware mới nhất, đã có những sự cải thiện đáng kể về cả khả năng tiêu thụ điện năng và hiệu suất.

Là một kiến trúc mới, Core Ultra "Meteor Lake" của Intel chắc chắn sẽ có thêm nhiều điều chỉnh, tối ưu hóa và cập nhật firmware BIOS tương tự trong tương lai để cải thiện hiệu suất cũng như tính hiệu quả hơn nữa. Đây là thiết kế chiplet đầu tiên của Intel và công ty đang nghiên cứu một driver mới sẽ giải quyết cả vấn đề hiệu năng CPU/GPU ở chế độ năng lượng thấp hơn như dưới 28W. Những bản cập nhật này sẽ dần dần được triển khai vào quý 1 năm 2024, khi mà đa số người tiêu dùng đều có thể tiếp cận với các mẫu máy tính xách tay Meteor Lake bán ra trên thị trường.

Chủ Nhật, 31/12/2023 21:20
31 👨 93
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ