ChatGPT bịa chuyện giáo sư quấy rối tình dục, vẫn chưa rõ ai sẽ chịu trách nhiệm

ChatGPT đưa giáo sư ngành luật Jonathan Turley vào danh sách những học giả từng quấy rối người khác, nhưng sự thật là ông hoàn toàn vô tội.

Câu chuyện diễn ra là khi giáo sư luật Eugene Volokh thuộc Đại học California đặt câu hỏi với ChatGPT về tình trạng giảng viên quấy rối tình dục tại các trường luật ở Mỹ và yêu cầu nó đưa là 5 ví dụ kèm theo trích dẫn từ các bài báo liên quan.

Kết quả là ChatGPT nhanh chóng đưa ra 5 phản hồi với đầy đủ chi tiết và nguồn trích dẫn của thông tin. Tuy nhiên, trong đó có 3 phản hồi là thông tin sai, và tên của Turley xuất hiện trong danh sách đó. AI này trích dẫn bài viết trên Washington Post hồi tháng 3/2018 về việc giáo sư Turley đã đưa ra bình luận gợi dục và có định đụng chạm một sinh viên trong chuyến đi tới bang Alaska.

Nhưng trên thực tế, bài viết này không tồn tại, giáo sư Turley không có chuyến đi nào tới Alaska và chưa bao giờ bị cáo buộc quấy rối sinh viên.

ChatGPT đưa giáo sư ngành luật Jonathan Turley vào danh sách những học giả từng quấy rối người khác

Washington Post đã thử nghiệm với ChatGPT và Bing bằng chính câu hỏi của Volokh. Kết quả là phiên bản miễn phí của ChatGPT từ chối đưa ra phản hồi vì "vi phạm chính sách nội dung AI, vốn cấm phát tán những thông tin có tính xúc phạm hoặc gây hại". Còn hệ thống Bing dùng mô hình GPT-4 vẫn đưa ra thông tin sai lệch về giáo sư Turley. Thậm chí, nó còn trích dẫn bài viết của chính Turley kể về trải nghiệm bị AI này cáo buộc sai trên USA Today một ngày trước đó. Điều này cho thấy, có sự lan truyền thông tin sai lệch giữa các AI.

Giáo sư Turley không biết phải liên hệ với ai hay có cách nào đính chính thông tin do ChatGPT đưa ra. Ông cho biết, điều này khiến ông có gảm giác sợ hãi bởi cáo buộc như vậy có thể gây nhiều tác hại.

Điều xảy ra với Turley là điển hình về các cạm bẫy khi con người sử dụng AI. Chúng có thể đưa ra hàng loạt thông tin sai lệch, thậm chí tự bịa ra dữ liệu.

Trong thời gian gần đây, ChatGPT, Bing và Bard bắt đầu được tích hợp rộng rãi trên Internet và chúng ta vẫn chưa có biện pháp kiểm soát cụ thể với những AI này. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo ngại về nguy cơ phát tán tin giả, thông tin không chính xác vì vẫn chưa rõ ai sẽ chịu trách nhiệm khi AI tạo ra hoặc phát tán thông tin sai.

Đầu tuần vừa qua, thị trưởng vùng Hepburn Shire ở bang Victoria của Australia - ông Brian Hood, đã trở thành người đầu tiên dọa kiện OpenAI vì tội phỉ báng vì ChatGPT rằng ông từng ngồi tù do bị kết tội hối lộ. Ông yêu cầu OpenAI phải đính chính những tuyên bố sai lầm của ChatGPT.

Thứ Hai, 10/04/2023 10:01
51 👨 368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)