Các kỹ sư AI tại nhiều ‘Big Tech’ đang kiệt sức

Kể từ khi OpenAI ra mắt công khai nền tảng “siêu trí tuệ nhân tạo” ChatGPT-3 vào tháng 11 năm 2022 và lập lức gặt hái thành công ngoài mong đợi, thế giới công nghệ đã chứng kiến một “một cuộc chạy đua vũ trang” đầy cam go giữa hàng loạt công ty công nghệ lớn trên toàn thế giới. Ai cũng muốn nhanh chóng phát triển cũng như ra mắt dịch vụ AI của riêng mình để giành lấy miếng bánh thị phần trước các đối thủ. Người dùng rõ ràng là đối tượng được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này, tuy nhiên, đang có ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy việc các Big Tech vội vàng tung ra sản phẩm AI mới đang khiến đội ngũ nhân sự của họ thực sự kiệt sức.

“Burn out” (hay kiệt sức) là khái niệm rất phổ biến trong thế giới công nghệ, đặc biệt với lập trình viên phần mềm. Không có gì ngạc nhiên với vấn đề này bởi áp lực công việc của họ thật sự rất lớn. Đối với một lích vực mới nổi, tính cạnh tranh lớn, và đòi hỏi trình độ cao như Trí tuệ nhân tạo, áp lực mà các kỹ sư phần mềm phải đối mặt trong từng dự án còn lớn hơn nhiều.

Báo cáo mới từ CNBC tiết lộ họ đã nhận được tin nhắn từ các kỹ sư AI từ nhiều công ty công nghệ lớn, than phiền rằng họ đang bị cấp trên thúc ép quá mức để kịp tiến độ phát hành sản phẩm ra thị trường càng sớm càng tốt. Một kỹ sư giấu tên đang làm việc tại Microsoft cho biết công ty anh đang cạnh tranh trong hàng loạt dự án AI lớn, và giới lãnh đạo dường như chọn ưu tiên tốc độ phát hành các sản phẩm thay vì lo ngại về đạo đức và an toàn.

Microsoft vẫn chưa đưa ra bình luận liên quan đến báo cáo của CNBC. Trước đó vào đầu tuần này, công ty đã công bố báo cáo minh bạch và trách nhiệm AI đầu tiên, trong đó cho biết họ đã thành lập Responsible AI Council (Hội đồng AI có trách nhiệm), thường xuyên nhóm họp để tìm giải pháp cố gắng cải thiện các yếu tố an toàn trong các dịch vụ Trí tuệ nhân tạo.

Các kỹ sư AI tại nhiều ‘Big Tech’ đang kiệt sức

Báo cáo tương tự của CNBC cũng trích lời một kỹ sư AI giấu tên từ Amazon, tiết lộ rằng anh thường xuyên nhận được thông báo làm việc vào cuối tuần trong một dự án AI, và gần như không còn ngày nghỉ cho gia đình và bản thân. Vị kỹ sư này và các cộng sự đã làm việc mà không có ngày nghỉ cuối tuần trong nhiều tháng để hoàn thành tiến độ, nhưng cuối cùng dự án lại phải đóng cửa. Sau cùng, vị kỹ sư cũng lặp lại nhận xét của nhân viên Microsoft rằng Amazon đang cố gắng phát hành các sản phẩm AI mới nhanh hơn thay vì quan tâm đến độ chính xác và thử nghiệm.

Khi được liên hệ, người phát ngôn của Amazon cho biết công ty "tập trung vào việc xây dựng và triển khai các cải tiến AI hữu ích, đáng tin cậy và an toàn nhằm tái tạo và nâng cao trải nghiệm của khách hàng". Amazon không phủ nhận báo cáo từ vị kỹ sư giấu tên mà chỉ nói: "Thật không chính xác và sai lầm khi dùng câu chuyện của một cá nhân để mô tả trải nghiệm của tất cả nhân viên Amazon làm việc trong lĩnh vực AI".

Thứ Hai, 13/05/2024 01:01
31 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ