Apple ra chip M4 chuyên dụng cho AI mạnh mẽ nhất từ trước đến nay

Apple ra mắt chip M4 dùng trong iPad Pro tại sự kiện Let Loose được tổ chức ở London ngày 7/5. Trong sự kiện, Apple nhấn mạnh khả năng xử lý các tác vụ AI của con chip, điều hãng hiếm khi tập trung giới thiệu trước đây.

Chip M4

Đảm nhiệm tác vụ liên quan đến AI trong chip của Apple là thành phần có tên Neural Engine. Thành phần này trong chip M4 được giới thiệu là "mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Apple", có khả năng thực hiện 38 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS), so với Neural Engine đầu tiên trong chip A11 Bionic nhanh hơn 60 lần. Con chip này đã biến "biến iPad Pro mới trở thành thiết bị mạnh phi thường cho AI", giúp thực hiện công việc với AI nhanh hơn, chẳng hạn chỉ cần thao tác chạm trong Final Cut Pro là có thể tách chủ thể khỏi nền trong video 4K.

Johny Srouji, Phó chủ tịch phụ trách phần cứng của Apple, cho biết, M4 phù hợp cho các ứng dụng mới nhất tận dụng AI nhờ những cải tiến cơ bản về CPU, GPU, Neural Engine và bộ nhớ.

Theo The Verge, việc tăng sức mạnh lên 38 TOPS có thể coi là bước nhảy vọt của Apple nhưng vẫn thấp hơn mức 45 TOPS mà đối thủ Qualcomm đưa lên Snapdragon X Elite.

Về mặt thông số, chip M4 chứa 28 tỷ bóng bán dẫn, được sản xuất trên quy trình 3 nm, sở hữu CPU 10 nhân, trong đó 4 nhân hiệu suất cao, mang đến hiệu năng nhanh hơn 1,5 lần so với chip M2 trong iPad Pro thế hệ trước. Apple cũng tiết lộ rằng, mức tiêu tốn năng lượng của M4 chỉ bằng 50% so với M2 và bằng 25% chip trên PC khi chạy với cùng một hiệu năng.

Ngoài ra, GPU của chip mới được xây dựng trên kiến trúc GPU của M3, với 10 lõi, hỗ trợ những tính năng trên card đồ họa cao cấp.

Thứ Tư, 08/05/2024 09:11
31 👨 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ