AI khó có thể thay đổi được thị phần của công cụ tìm kiếm

Bất chấp việc Microsoft đưa công nghệ AI vào công cụ tìm kiếm Bing, công ty này vẫn không thể giành được thị phần của công ty dẫn đầu thị trường là Google. Theo con số mới nhất từ ​​công ty theo dõi thị trường StatCounter, thị phần tìm kiếm của Google tại Hoa Kỳ trong tháng 10 là 88,1%, tăng nhẹ so với tháng 10 năm 2022 là 86,75%.

Trong khi đó, thị phần của Bing trong cùng kỳ giảm từ 7,4% năm 2022 xuống còn 6,92% vào năm 2023. Với DuckDuckGo, con số này cũng giảm so với cùng kỳ năm trước từ 2,34% xuống 1,91%.

Tỷ lệ tìm kiếm của Google thậm chí còn nhiều hơn đáng kể trên toàn thế giới, đạt 91,55% so với 3,11% của Bing. Còn tỷ lệ tìm kiếm trên máy tính để bàn trên toàn thế giới của Bing tốt hơn ở mức 9,14%, mặc dù vẫn giảm từ 9,92% vào năm 2022.

bing ai

Ở trên thiết bị di động, Google cũng thống trị gần như toàn bộ thị trường tìm kiếm với tỉ lệ lên đến 94,93% - Bing được xếp hạng thứ tư (0,53%) sau công cụ tìm kiếm Yandex của Nga (1,64%) và Baidu của Trung Quốc (1,2%).

Khi Microsoft công bố rằng vào tháng 2 rằng họ sẽ tích hợp AI vào Bing, một số chuyên gia công nghệ đã dự đoán rằng động thái này sẽ mang lại cho công ty đòn bẩy mà họ đã tìm kiếm từ lâu để giành lấy một số thị phần tìm kiếm từ Google.

Greg Sterling, đồng sáng lập của Near Media, một trang web tin tức, bình luận và phân tích, đồng thời là cựu biên tập viên đóng góp cho công cụ tìm kiếm, lưu ý rằng: "Quyết định triển khai của Microsoft có thể đã góp phần khiến hãng không thể chuyển đổi lợi thế AI ban đầu của mình thành thị phần tìm kiếm lớn hơn."

cong cu tim kiem ai

Mark N. Vena, chủ tịch và là nhà phân tích chính tại SmartTech Research ở San Jose, California nhận xét, quyết định tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã không mang lại cho hãng này bất kỳ lợi thế đáng kể nào trên thị trường cạnh tranh công cụ tìm kiếm.

Ông cũng chia sẻ thêm trên TechNewsWorld: “Bất chấp những tiến bộ trong thuật toán AI, Bing vẫn phải vật lộn để cạnh tranh với sự thống trị cố hữu của Google”. “Người dùng nhận thấy kết quả tìm kiếm trên Google chính xác và phù hợp hơn, tạo ra thách thức cho Microsoft trong việc thu hút và giữ chân một lượng người dùng đáng kể.”

“Đấu trường tìm kiếm đang cạnh tranh khốc liệt và thói quen người dùng đã được thiết lập trên Google khiến các cải tiến AI của Bing gặp khó khăn trong việc tạo ra sự thay đổi đột phá đáng chú ý về thị phần. Microsoft tiếp tục vật lộn với nhiệm vụ khó khăn là thay đổi thói quen của người dùng trước ưu thế tìm kiếm của Google,” ông nói thêm.

Rob Enderle, chủ tịch và nhà phân tích chính của Enderle Group, một công ty dịch vụ tư vấn ở Bend, Ore., đã chỉ ra rằng Google là một nhà cung cấp công cụ tìm kiếm cố hữu. Ông chia sẻ rằng “Phải mất khá nhiều thời gian để hạ gục một nhà cung cấp công cụ tìm kiếm cố hữu. "Người dùng họ đã quen với việc sử dụng Google.”

Ông cũng giải thích rằng cần phải có một lượng lớn hoạt động marketing để thay thế một nhà cung cấp cố hữu. “Bạn phải làm cho mọi người không thích công cụ họ đang sử dụng vì nếu công cụ họ đang sử dụng đủ tốt thì họ cũng không quan tâm đến những nỗ lực của bạn” ông nói.

“Bạn phải thuyết phục mọi người rằng không chỉ công cụ của bạn tốt hơn mà còn phải thuyết phục họ rằng những gì họ đang sử dụng chưa đủ tốt,”.

Chủ Nhật, 19/11/2023 15:32
12 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ