Trung Quốc dự định đưa hệ thống camera giám sát lên Mặt trăng

Trung Quốc có kế hoạch đưa hệ thống camera giám sát Skynet lên Mặt trăng để giám sát các thiết bị sắp tới của Bắc Kinh trên hành tinh này và thúc đẩy vị thế trong lĩnh vực không gian.

Skynet với hơn 600 triệu camera, là hệ thống giám sát video lớn nhất thế giới có nhiệm vụ theo dõi các hoạt động diễn ra tại Trung Quốc.

Camera trong hệ thống Skynet của Trung Quốc (Ảnh: SCMP).
Camera trong hệ thống Skynet của Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

Các cơ quan đứng sau dự án cho biết, thành công của dự án Skynet sẽ giúp họ xây dựng và vận hành hệ thống giám sát quang học cho trạm nghiên cứu Mặt trăng.

Những chiếc camera này chủ yếu chỉ nặng 100 gram, "có khả năng xác định, định vị, theo dõi và nhắm vào các mục tiêu đáng ngờ một cách độc lập" nhờ được trang bị chip điều khiển trí tuệ nhân tạo (AI).

Phiên bản Skynet trên Mặt trăng của Trung Quốc sẽ bao gồm một số lượng lớn camera an ninh hiệu suất cao hoạt động trong cả vùng hồng ngoại và vùng ánh sáng nhìn thấy.

Hệ thống sẽ "kịp thời tạo ra tín hiệu cảnh báo và bắt đầu các biện pháp ứng phó thích hợp", nếu phát hiện "sự bất thường".

Camera sẽ được đưa lên Mặt trăng theo từng đợt. Sau đó, chúng sẽ tự động kết nối với nhau, đạt được phạm vi bao phủ liền mạch của khu vực trạm.

Trạm nghiên cứu Mặt trăng là một khu phức hợp rộng lớn với bán kính hơn 6km. Nó sẽ có nhà máy điện, trung tâm liên lạc, cơ sở khoa học, một đội robot và một trung tâm chỉ huy. Để viễn thám, điều hướng và liên lạc, trạm cũng sẽ có các vệ tinh riêng.

Thứ Bảy, 09/03/2024 08:38
31 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học