Không nên lấy vỏ sò từ bãi biển và lý do

Vỏ sò, là một trong những món quà phổ biến trong các chuyến đi biển. Tuy nhiên, khoa học chỉ ra lý do không nên lấy vỏ sò từ bã biển về nhà.

Mới đây, IFL Science đã dẫn nguồn một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy, các nhà khoa học đã điều tra về việc loại bỏ vỏ sò khỏi các bãi biển và đưa ra kết luận rằng hành động này gây ra "thiệt hại đáng kể" cho nhiều loài sống sống dựa vào vỏ sò.

Vỏ sò

Trong các hệ sinh thái ven biển, vỏ sò là một mắt xích quan trọng. Vỏ sò không chỉ giúp ổn định bãi biển mà còn cung cấp cho chim vật liệu xây tổ, cung cấp nơi ở hoặc bề mặt gắn kết cho nhiều loài sinh vật biển như tảo, cỏ biển, bọt biển và các loài giáp xác. Ngoài ra, vỏ sò còn là nguồn cung cấp canxi cacbonat, có thể hòa tan trong nước biển và được tái chế trở lại đại dương.

Theo tác giả chính của nghiên cứu Michal Kowalewski, đồng thời cũng là nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Florida, vỏ sò quan trọng do chúng có nhiều chức năng trong hệ sinh thái tự nhiên.

Geerat Vermeij, một chuyên gia về vỏ của động vật thân mềm và giáo sư địa chất nổi tiếng tại Đại học California Davis, cho biết, vỏ nhuyễn thể (vỏ ốc chết trên bãi bùn và bờ đá) rất quan trọng với cua ẩn sĩ, cung cấp nguồn tài nguyên chính cho chúng. Theo ông, việc loại bỏ những chiếc vỏ sò sẽ loại bỏ luôn cả môi trường sống của các loài cua ẩn sĩ này.

Từ năm 1978 đến năm 1981 và từ năm 2008 đến năm 2010, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát kéo dài hàng tháng trên Bãi biển Llarga, cách Barcelona ở Tây Ban Nha một giờ đi ôtô. Kết quả cho thấy, giữa hai giai đoạn nghiên cứu số lượng vỏ sò đã bị suy giảm tới 60%.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, số lượng vỏ sò nhiều hơn vào mùa đông khi có ít khách du lịch đến thăm bãi biển. Vì vậy, họ nghi ngờ sự biến mất của vỏ sò rất có thể là do lượng khách du lịch đổ về khu vực này.

Theo Kowalewski, các hoạt động của con người mà nhiều người cho là vô hại, chẳng hạn nhặt và thu thập vỏ sò, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi môi trường sống.

Năm 1949, Anh thông qua Đạo luật Bảo vệ Bờ biển cấm lấy bất kỳ vật liệu tự nhiên nào từ các bãi biển công cộng. Ở Mỹ, việc thu thập vỏ sò sống của một số loài được bảo vệ là phạm luật.

Thứ Ba, 21/05/2024 14:04
22 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học