Nước luộc rau chuyển màu xanh đậm có nên dùng?

Khi thấy nước luộc rau mới bắc ra khỏi bếp đã chuyển màu xanh đậm nhiều người lo lắng liệu đây có phải là dấu hiệu tồn dư thuốc sâu, có nên sử dụng nước luộc rau này không?

Thông thường, nước luộc rau có màu xanh nhạt do dưới tác dụng của nhiệt độ cao các hợp chất màu xanh trong rau củ hòa vào nước. Các gia đình thường sử dụng nước luộc rau trong bữa cơm thay cho các món canh.

Nước luộc rau có màu xanh đậm

Nước luộc rau chuyển màu xanh đậm có ăn được không?

Thực tế, nước luộc rau xanh đậm hay nhạt không liên quan gì đến thuốc trừ sâu cả. Nước luộc rau có màu xanh đậm là do đôi khi trong nước có dư lượng canxi, maggie, cộng với tính kiềm.

Do vậy, nước luộc rau có màu xanh đậm là chuyện bình thường, không ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng cũng như sức khỏe.

Nếu nước rau luộc có mùi lạ, nổi váng ở bề mặt thì để đảm bảo sức khỏe tốt nhất không nên sử dụng.

Nếu muốn nước luộc xanh đẹp mắt, nên cho 1 thìa nhỏ muối ăn vào. Trên thực tế, màu sắc nước luộc rau còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian luộc, loại rau củ bạn sử dụng và cách luộc.

Cách luộc rau xanh, giữ được dưỡng chất

Sau khi rửa rau sạch, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để rau và nước luộc có màu xanh đẹp mắt, và giữ được chất dinh dưỡng:

  • Cho một thìa muối nhỏ vào nước luộc rau đang sôi, sẽ giúp giữ cho rau có màu xanh bắt mắt và nước luộc có vị đậm đà hơn.
  • Chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc, rau sẽ không bị ngâm lâu trong nước, làm mất chất dinh dưỡng, màu xanh cũng tươi hơn.
  • Dùng lửa lớn giúp nồi luộc nhanh sôi trở lại, giữ được màu xanh tươi sáng của rau cũng như vitamin.
  • Sử dụng chanh hoặc giấm: Một vài giọt chanh hoặc giấm sẽ giúp giữ màu một số loại rau củ như súp lơ, cà rốt, rau muống, và làm tăng hương vị cho món ăn.
  • Thêm dầu ăn vào nước luộc rau giúp đĩa rau luộc của bạn có màu xanh và bóng hấp dẫn nhưng sẽ khiến nước luộc rau có váng mỡ.
Thứ Bảy, 13/04/2024 11:51
42 👨 214
0 Bình luận
Sắp xếp theo