Cách xóa ổ SSD một cách an toàn mà không phá hủy nó

Ổ SSD là một trong những nâng cấp tốt nhất bạn có thể thực hiện cho PC của mình. Ổ SSD dung lượng lớn hiện rẻ hơn bao giờ hết.

Giống như các loại bộ nhớ flash khác, bạn chỉ có thể ghi số lần nhất định vào ổ SSD, điều này gây ra sự cố nếu bạn muốn xóa sạch ổ SSD của mình. Sử dụng một công cụ thông thường có thể làm hỏng ổ SSD và giảm tuổi thọ của nó.

Vậy làm thế nào để bạn xóa ổ SSD một cách an toàn mà không làm hỏng nó?

Cách xóa ổ SSD an toàn

Ngay bây giờ, có lẽ bạn đang nghĩ: Làm cách nào để xóa ổ SSD một cách an toàn? Rất may, vẫn có thể xóa an toàn SSD của bạn bằng phần mềm mà không làm hỏng ổ. Sự khác biệt là thay vì xóa sạch tất cả dữ liệu khỏi ổ một cách an toàn, SSD sẽ "reset" về trạng thái bộ nhớ sạch (không phải trạng thái xuất xưởng, nghĩa là ổ không bị hao mòn!).

Lệnh "ATA Secure Erase" hướng dẫn ổ xóa tất cả các electron được lưu trữ, một quá trình buộc ổ "quên" tất cả dữ liệu được lưu trữ. Lệnh reset tất cả các khối có sẵn về trạng thái "xóa" (cũng là trạng thái mà lệnh TRIM sử dụng cho mục đích xóa file và tái chế khối).

Điều quan trọng là lệnh ATA Secure Erase không ghi bất cứ thứ gì vào SSD, không giống như công cụ xóa an toàn truyền thống. Thay vào đó, lệnh này khiến SSD đồng loạt áp dụng mức tăng đột biến điện áp cho tất cả các khối bộ nhớ flash có sẵn. Quá trình reset mọi khối dung lượng có sẵn trong một thao tác duy nhất và SSD sẽ "sạch".

Sử dụng lệnh ATA Secure Erase sẽ sử dụng toàn bộ chu kỳ xóa chương trình cho SSD của bạn. Vì vậy, nó gây ra một lượng mài mòn nhỏ, nhưng không đáng kể so với một công cụ xóa an toàn truyền thống.

Xóa ổ SSD an toàn bằng công cụ của nhà sản xuất

Hầu hết các nhà sản xuất đều cung cấp phần mềm để sử dụng với ổ SSD của mình. Phần mềm này thường bao gồm một công cụ cập nhật firmware, công cụ xóa an toàn và có thể là tùy chọn sao chép ổ. Mặc dù không thể kiểm tra phần mềm của mọi nhà sản xuất, nhưng bạn có thể tìm thấy danh sách các công cụ dành cho các nhà sản xuất SSD lớn bên dưới.

Ứng dụng quản lý của nhà sản xuất SSD là nơi đầu tiên để kiểm tra công cụ xóa an toàn. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất không bao gồm lệnh ATA Secure Erase dưới dạng tùy chọn. Hơn nữa, trong một số trường hợp, model SSD của bạn có thể không hỗ trợ lệnh. Nếu trường hợp đó xảy ra với ổ SSD của bạn, hãy chuyển sang phần tiếp theo.

Xóa ổ SSD an toàn bằng các tiện ích bo mạch chủ

Ngoài các công cụ của nhà sản xuất, bạn có thể xóa SSD của mình một cách an toàn bằng công cụ bo mạch chủ tích hợp. Một số bo mạch chủ hiện đại đi kèm với các công cụ bổ sung để giúp bạn quản lý máy của mình và xóa bộ nhớ là một trong những chức năng đó.

Quá trình này sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất bo mạch chủ nhưng đại khái sẽ tuân theo các bước sau:

  1. Vào UEFI BIOS bo mạch chủ của bạn. Mỗi nhà sản xuất sẽ có yêu cầu khác nhau, vì vậy hãy kiểm tra với nhà sản xuất bo mạch chủ nếu bạn không chắc chắn.
  2. Tìm kiếm một tùy chọn xóa an toàn trong cài đặt. Nó sẽ được đặt tên là "Secure Erase" hoặc một cái gì đó tương tự.
  3. Chọn ổ SSD bạn muốn xóa an toàn. Đảm bảo bạn đã sao lưu dữ liệu trước khi tiếp tục.

Sau khi bạn nhấn Erase, ổ SSD của bạn sẽ được xóa an toàn.

Xóa ổ SSD an toàn bằng Parted Magic

Mặc dù công cụ của nhà sản xuất SSD có thể đi kèm với một công cụ xóa an toàn, nhưng nhiều chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng Parted Magic để thay thế. Thật vậy, Parted Magic có tính năng như một công cụ cần thiết trong bộ công cụ sửa chữa PC của bạn.

Parted Magic là một bản phân phối Linux hoàn chỉnh có tất cả các loại công cụ quản lý phân vùng và xóa ổ. Công cụ này có giá $11, nhưng bạn có quyền truy cập mãi mãi, bất cứ khi nào bạn cần và đó là một trong những cách tốt nhất để xóa SSD một cách an toàn.

Parted Magic là một môi trường Linux có khả năng boot, nghĩa là bạn cài đặt nó vào USB và khởi động từ đó. Dưới đây là danh sách nhanh chính xác những gì bạn cần làm:

  1. Tải Parted Magic và tạo ổ USB có thể mount bằng Unetbootin.
  2. Khởi động ổ và chọn tùy chọn 1, Default Settings.
  3. Sau khi khởi động, hãy đi tới Start (bottom-left) > System Tools > Erase Disk.
  4. Chọn tùy chọn Internal:Secure Erase command writes zeroes to entire data area, sau đó xác nhận ổ bạn muốn xóa trên màn hình tiếp theo.
  5. Nếu bạn được thông báo rằng ổ đĩa bị "đóng băng", bạn sẽ cần nhấp vào nút Sleep và lặp lại quy trình này cho đến khi bạn có thể tiếp tục. Nếu ổ của bạn yêu cầu mật khẩu, hãy để mật khẩu là "NULL".
  6. Xác nhận rằng bạn đã đọc và hiểu các rủi ro, sau đó nhấn Yes để xóa ổ của bạn.

Xóa ổ SSD an toàn bằng cách sử dụng PSID Revert

Có một phương pháp thứ ba để xóa ổ SSD một cách an toàn. Physical Security ID (PSID) Revert sẽ xóa nội dung của SSD bằng mật mã một cách hiệu quả, sau đó reset nó về trạng thái xóa. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hoạt động nếu bạn không thể xóa ổ một cách an toàn do mã hóa toàn bộ ổ đĩa.

SSD với PSID
SSD với PSID

PSID Revert sẽ xóa sạch toàn bộ ổ. Quá trình này cũng hoạt động nếu ổ được mã hóa bằng phần cứng nhưng không được mã hóa bằng phần mềm của bên thứ ba. Tìm hiểu xem ổ của bạn có hỗ trợ PSID Revert hay không bằng cách tìm kiếm trên Internet theo cú pháp "[tên ổ của bạn] PSID Revert".

Xóa ổ SSD an toàn cho người dùng Mac

Cố gắng khởi động Parted Magic trên máy Mac có thể gây ra một số sự cố.

Các sự cố liên quan đến phương pháp bạn sử dụng để tạo USB boot Parted Magic. Một số chương trình ghi đĩa hoạt động tốt, trong khi các tùy chọn khác dường như không bao giờ hoạt động.

Một bài đăng trên diễn đàn Apple Stack Exchange cung cấp chi tiết về cách khởi động Parted Magic trên máy Mac, cùng với một số hình ảnh hữu ích. Bạn cũng nên xem hướng dẫn cách tạo USB boot cho máy Mac - nhưng hãy nhớ rằng, có thể có chút khác biệt trong trường hợp của bạn!

Các bài đăng trên diễn đàn khác khuyên rằng nếu bạn gặp sự cố với ổ SSD trên máy Mac của mình và nó vẫn còn được bảo hành, bạn nên để Apple xem xét.

Thứ Năm, 22/06/2023 15:15
51 👨 1.365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật