Nên mua iPhone SE (2022) hay iPhone 12 mini?

iPhone SE 3, được phát hành vào năm 2022 và iPhone 12 mini là hai trong số những chiếc iPhone nhỏ gọn và có giá cả phải chăng nhất mà bạn có thể mua từ Apple ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, hai thiết bị này khác biệt về nhiều mặt, từ phần cứng bên trong cho đến thiết kế.

Nếu bạn đang chú ý đến một chiếc iPhone trong khung giá dưới 19 triệu đồng, thì các lựa chọn của bạn chỉ giới hạn ở hai model này. Nhưng lựa chọn nào sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn? Hãy cùng Quantrimang.com so sánh iPhone SE 3 với iPhone 12 mini để tìm ra câu trả lời qua bài viết bên dưới nhé!

1. Giá cả

Hãy cùng tìm hiểu yếu tố quan trọng nhất: Giá cả. Như đã đề cập trước đó, cả hai điện thoại thông minh này đều nằm trong khung giá dưới 19 triệu đồng, nhưng iPhone SE (2022) rẻ hơn nhiều so với iPhone 12 mini. Phiên bản 64GB cơ bản của iPhone SE (2022) chỉ có giá gần 13 triệu đồng, trong khi phiên bản tương đương của iPhone 12 mini sẽ có giá lên đến gần 19 triệu đồng.

Hiện tại, mức chênh lệch giá lên đến 6 triệu đồng, điều này rất quan trọng đối với hầu hết những người muốn mua một chiếc iPhone giá rẻ. Vì vậy, nếu bạn muốn có một chiếc iPhone giá cả phải chăng nhất, thì iPhone SE là tùy chọn chiến thắng rõ ràng ở đây. Tuy nhiên, iPhone 12 mini bù đắp cho sự chênh lệch giá này bằng bộ tính năng và ngôn ngữ thiết kế hiện đạicủa nó (bài viết sẽ thảo luận trong các phần sau).

2. Hiệu suất

Hiệu suất iPhone SE
Hiệu suất iPhone SE

Hiệu suất là một khía cạnh khác mà iPhone SE (2022) vượt trội so với iPhone 12 mini. Mặc dù rẻ hơn đáng kể so với 12 mini, nhưng iPhone SE vẫn được trang bị chip A15 Bionic hàng đầu của Apple ra mắt cùng với dòng iPhone 13. Và vì iPhone 12 mini cũ hơn dòng iPhone 13 một năm nên nó có bộ vi xử lý A14 Bionic kém hơn.

Bây giờ, câu hỏi thực sự là liệu bạn có nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào về hiệu suất giữa hai thiết bị này khi sử dụng trong thế giới thực hay không. Và câu trả lời là không, bởi vì cả hai bộ vi xử lý này đều có khả năng xử lý hầu hết mọi tác vụ mà bạn cần. Tuy nhiên, nếu bạn dự định sử dụng iPhone của mình trong vài năm nữa, iPhone SE có thể chiếm ưu thế về hỗ trợ phần mềm, vì nó có chip mới hơn.

3. Thiết kế

Thiết kế iPhone 12 mini
Thiết kế iPhone 12 mini

Quyết định sử dụng thiết kế iPhone 8 năm 2018 cho iPhone SE 3 của Apple đã khiến rất nhiều người hâm mộ thất vọng. Đây không phải là ngôn ngữ thiết kế mà mọi người mong đợi từ một chiếc điện thoại thông minh vào năm 2022, ngay cả khi nó có giá rẻ đi chăng nữa. Điện thoại thông minh Android trong cùng khung giá trông đẹp hơn nhiều; đơn cử như Pixel 5a của Google.

Vì vậy, nếu bạn cho rằng thiết kế cổ điển của iPhone SE là một sự phá cách, thì iPhone 12 mini chính xác là chiếc iPhone giá rẻ mà bạn đang tìm kiếm. Bạn sẽ có được thiết kế iPhone hiện đại với tai thỏ Face ID và màn hình gần như không viền. Các cạnh của nó được làm vuông vức, loại bỏ nút Home vật lý và nhìn chung, nó trông hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh.

Một điều quan trọng cần lưu ý ở đây là iPhone SE (2022) nhỏ hơn một chút so với iPhone 12 mini. Nhưng mặc dù kích thước lớn hơn, SE vẫn có màn hình nhỏ hơn phiên bản mini. Tóm lại, iPhone 12 mini dễ dàng chiếm ưu thế về thiết kế so với iPhone SE 2022.

4. Màn hình

Màn hình iPhone 12 mini
Màn hình iPhone 12 mini

iPhone SE (2022) không chỉ có màn hình 4,7 inch nhỏ hơn mà còn sử dụng tấm nền IPS LCD kém chất lượng, không còn là tiêu chuẩn cho điện thoại thông minh hiện đại nữa. Trên hết, độ phân giải của màn hình này gần với 720p hơn là 1080p. Ở 750x1334 pixel, bạn sẽ có mật độ pixel 326ppi không có gì nổi bật, trong khi hầu hết các màn hình điện thoại thông minh ngày nay đều đạt 450ppi hoặc cao hơn.

Mặt khác, iPhone 12 mini có màn hình OLED 5,4 inch mà Apple gọi là màn hình Super Retina XDR. Màn hình OLED tốt hơn nhiều so với màn hình LCD về độ chính xác màu sắc, góc nhìn và mức độ màu đen. Độ phân giải màn hình cũng cao hơn ở 1080x2340 pixel, tương đương với mật độ điểm ảnh 476ppi.

Hơn nữa, vì màn hình OLED của iPhone 12 mini có thể đạt độ sáng tối đa là 1200 nits, nên bạn có thể xem nội dung Dolby Vision và HDR10.

5. Face ID so với Touch ID

iPhone SE trên bàn làm việc
iPhone SE trên bàn làm việc

Để có màn hình gần như không viền, Apple đã phải loại bỏ nút Home, đồng nghĩa với việc phải hy sinh Touch ID trên 12 mini. Tuy nhiên, Face ID đã được cải thiện đến mức nó hoạt động tuyệt vời không kém, ngay cả khi bạn đang đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, việc chọn sử dụng Face ID hay Touch ID phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Một số người dùng thích Touch ID, trong khi những người khác thích Face ID. Hầu hết người dùng đều muốn có cả hai tính năng này trong những chiếc iPhone tương lai, với đầu quét dấu vân tay được tích hợp vào nút nguồn, giống như iPad Air.

Vì vậy, nếu là một fan cuồng của Touch ID, bạn có thể nghiêng về iPhone SE 3. Nhưng nếu muốn bắt kịp thời đại, bạn sẽ hài lòng với cảm biến Face ID trên iPhone 12 mini. Dù bằng cách nào, cả hai tùy chọn đều cung cấp khả năng bảo mật hàng đầu.

6. Camera

iPhone 12 mini MagSafe
iPhone 12 mini MagSafe

Nếu chụp ảnh bằng iPhone là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn, thì bạn nên nghiêng về iPhone 12 mini. Nó có thiết lập camera kép tiên tiến hơn nhiều, với một camera rộng 12MP f/1.6 và một camera siêu rộng 12MP f/2.4, hữu ích trong nhiều tình huống khác nhau.

Mặt khác, iPhone SE 3 có cùng một camera đơn 12MP f/1.8 rộng như model SE 2020. Ở mức giá thấp, iPhone SE vẫn chụp ảnh xuất sắc và hầu hết các điện thoại thông minh khác trong tầm giá sẽ khó mà đánh bại nó.

Đối với camera selfie, bạn có cảm biến 7MP trên iPhone SE 3, trong khi iPhone 12 mini có cảm biến 12MP thậm chí có thể quay video 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây.

7. Pin

Vì đây là hai smartphone nhỏ gọn nên hiệu suất pin không phải là điểm mạnh của chúng. Tuy nhiên, Apple đã cố gắng cải thiện hiệu suất pin của iPhone SE 3 so với thế hệ trước bằng cách trang bị viên pin 2018mAh lớn hơn một chút. Điều này vẫn chưa hẳn là một tùy chọn tuyệt vời, nhưng cùng với hiệu quả của chip A15 Bionic, iPhone SE (2022) có thể kéo dài thời lượng pin hơn trung bình một giờ so với model cũ.

Trong khi đó, iPhone 12 mini sở hữu pin lớn hơn, 2227mAh, mặc dù có kích thước nhỏ hơn, cho phép nó kéo dài thời lượng pin hơn tới một giờ so với iPhone SE (2022). Mặc dù A14 Bionic không hiệu quả bằng chip A15 mới hơn, nhưng hiệu suất năng lượng của màn hình OLED đã bù đắp lại điểm yếu này.

Vậy nên mua iPhone SE (2022) hay iPhone 12 mini?

iPhone SE 3 cung cấp chip di động hàng đầu của Apple với một mức giá phải chăng. Tuy nhiên, hiệu suất hàng đầu này phải đánh đổi bằng một thân máy, màn hình và camera lỗi thời. Ở mức gần 13 triệu đồng, đây vẫn khó có thể là một lựa chọn có thể chấp nhận được, đơn giản vì nó không phải là một chiếc điện thoại thông minh mà người ta mong đợi vào năm 2022.

Tuy nhiên, nếu sẵn sàng chi thêm 6 triệu đồng cho iPhone 12 mini, bạn sẽ nhận được trải nghiệm tốt hơn nhiều - từ camera tốt hơn đến màn hình OLED - ngay cả khi bạn đang sử dụng bộ xử lý cũ hơn một chút. Và cũng đừng quên các tính năng chính khác của iPhone 12 mini, như MagSafe, sẽ mở ra cánh cửa cho một loạt các phụ kiện thú vị tương thích với MagSafe khác.

Thứ Hai, 18/04/2022 10:59
32 👨 601
0 Bình luận
Sắp xếp theo