10 lý do tai nghe có dây tốt hơn tai nghe không dây

Nếu đang cân nhắc mua một cặp tai nghe mới, bạn có thể băn khoăn về việc nên mua tai nghe có dây hay tai nghe không dây. Mặc dù việc không có dây dợ lằng nhằng nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng đây là 10 lý do tại sao tai nghe có dây tốt hơn tai nghe không dây.

1. Tai nghe có dây rẻ hơn

Đúng là tai nghe không dây tiện hơn, nhưng chúng cũng khiến bạn phải chi trả nhiều tiền hơn để tận hưởng sự tiện lợi đó. Điều này là do việc sản xuất một cặp tai nghe không dây tốn kém hơn so với sản xuất tai nghe có dây.

Các thành phần được thêm vào tai nghe không dây làm tăng chi phí nguyên vật liệu của chúng, tức là giá của tất cả hàng hóa trung gian cần thiết để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Chi phí này càng cao, bạn, với tư cách là người tiêu dùng, càng phải trả nhiều tiền.

2. Tai nghe có dây tồn tại lâu hơn

Tai nghe màu nâu trên bàn màu nâu

Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ, nhưng đa phần tai nghe có dây có xu hướng bền hơn tai nghe không dây vì chúng có ít bộ phận bên trong có thể bị hỏng sau khi rơi.

Điều này làm giảm nguy cơ thiệt hại do sự cố của tai nghe có dây hơn so với các tùy chọn không dây. Trên thực tế, một số tai nghe có dây cao cấp được sản xuất tốt đến mức có thể sử dụng suốt đời.

3. Tai nghe có dây nhẹ hơn

Một ưu điểm phụ của việc không có bất kỳ thành phần bổ sung nào bên trong là tai nghe có dây nhẹ hơn tai nghe không dây. Nếu sử dụng tai nghe thường xuyên, bạn sẽ biết tầm quan trọng của sự thoải mái và trọng lượng khi nói đến tai nghe.

Tai nghe cắm vào điện thoại

Vì thiết bị này nằm trên tai của bạn, đôi khi kéo dài hàng giờ đồng hồ nên tai nghe phải nhẹ và thoải mái để tránh bị đau tai khi nghe.

Tai nghe của bạn càng nặng thì bạn càng cảm thấy khó chịu sau một lần nghe. Bạn sẽ thấy mình muốn tháo chúng ra thường xuyên hơn vì chúng khiến tai bạn bị đau và đổ mồ hôi.

4. Tai nghe có dây không cần sạc

Trong thời đại ngày nay, nơi hầu hết mọi thiết bị đều đi kèm với pin, việc thỉnh thoảng có thêm một thứ cần sạc lại là một trải nghiệm chẳng vui vẻ gì.

Tai nghe JBL đi kèm hộp đựng cứng và adapter
Tai nghe JBL đi kèm hộp đựng cứng và adapter

Mặt khác, tai nghe có dây không cần sạc lại vì chúng đi kèm với giắc cắm âm thanh; sự tiện lợi của yếu tố "cắm và chạy" là điều hiển nhiên.

Ngoài ra, vì bạn không phải sạc lại chúng liên tục, chúng giúp bạn tiết kiệm điện và giảm bớt một chút hóa đơn. Mặc dù đó có thể không phải điều quan trọng lắm với bạn, nhưng dù sao đó cũng là một lợi ích bổ sung.

5. Tai nghe có dây không gặp vấn đề về độ trễ

Tai nghe không dây đã trải qua một chặng đường dài và độ trễ mà chúng từng có đang giảm dần trong những năm qua. Tai nghe có dây sẽ luôn vượt trội so với tai nghe không dây khi nói đến hiệu suất tuyệt đối.

Chơi game

Điều này không liên quan gì đến giá của chúng và mọi thứ liên quan đến vật lý. Ngay cả những tai nghe không dây đắt tiền nhất cũng không thể vượt qua những chiếc tai nghe có dây rẻ tiền về độ trễ.

Bạn có thể không nhận thấy độ trễ khi tình cờ nghe nhạc, nhưng nếu là một game thủ, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt của một phần nghìn giây đó.

6. Tai nghe có dây có chất lượng âm thanh tốt hơn

Bạn có thể yêu thích AirPods Max của mình nhưng không biết tất cả các tai nghe có dây hiện có mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều ở cùng mức giá hoặc thậm chí thấp hơn. Điều này là do, khi so sánh với tai nghe có dây, tai nghe không dây vẫn là một lựa chọn tương đối mới.

Tai nghe - Amply

Vì tai nghe có dây đã có một thời gian phát triển lâu, nên chúng đã được thử nghiệm kỹ lưỡng. Mặt khác, tai nghe không dây, dù tuyệt vời ra sao, vẫn có xu hướng thiên về khía cạnh thử nghiệm nhiều hơn. Nhưng nếu bạn đang mong chờ chất lượng âm thanh tốt nhất có thể, thì bạn có cơ hội tìm thấy cao hơn trong tai nghe có dây.

7. Tai nghe có dây lý tưởng cho các chuyên gia

Gần như tất cả các tai nghe cấp chuyên nghiệp đều có dây, đơn giản bởi vì chúng đáng tin cậy hơn và được thiết kế chuyên dụng, ngược lại với tai nghe không dây được sản xuất cho đại chúng. Đây cũng là lý do tại sao tai nghe phòng thu rất đắt.

Đối với các chuyên gia như nghệ sĩ và kỹ sư âm thanh, tai nghe là một khoản đầu tư hiệu quả để mix và làm chủ các bản nhạc, chứ không phải là một công cụ để nghe giải trí. Điều này có nghĩa là chúng phải hoạt động như mong đợi mọi lúc và được điều chỉnh theo một cách rất cụ thể.

Người làm công việc thu âm

Hầu hết các tai nghe dành cho người tiêu dùng thông thường đều được điều chỉnh để có âm thanh vui nhộn và lạc quan, tức là, âm thanh được điều chỉnh theo cách dễ nghe nhưng phải trả giá bằng việc mất đi độ chính xác và chi tiết.

Tai nghe có dây chuyên nghiệp thường có đặc điểm âm thanh cân bằng để đảm bảo tái tạo âm thanh chính xác tối đa. Các nhạc sĩ không thể không biết bản nhạc của họ nghe như thế nào; họ cần nó chân thực nhất có thể.

8. Sửa chữa tai nghe có dây dễ dàng và rẻ hơn

Do tai nghe không dây có nhiều linh kiện bên trong nên việc sửa chữa sẽ khó khăn và phức tạp hơn.

Giắc cắm tai nghe
Giắc cắm tai nghe

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là sửa tai nghe có dây lúc nào cũng rẻ. Tùy thuộc vào mức độ cao cấp của tai nghe mà giá sửa chữa sẽ khác nhau. Nhưng theo nguyên tắc chung, việc sửa chữa tai nghe không dây đòi hỏi nhiều công việc hơn.

9. Tai nghe có dây ít gây hại cho môi trường

Tai nghe có dây ít gây hại hơn đáng kể cho môi trường do tuổi thọ cao, khả năng sửa chữa dễ dàng và không gặp tình trạng pin xuống cấp. Chúng cũng có xu hướng ít bị lỗi thời hơn so với các thiết bị không dây, vì chúng hoàn toàn là phần cứng.

Một cặp tai nghe có dây tầm trung có thể dễ dàng kéo dài tuổi thọ khoảng 3 đến 6 năm hoặc thậm chí hơn nếu bạn giữ gìn cẩn thận. Một cặp tai nghe không dây cùng mức giá gần như chắc chắn sẽ không dùng được lâu, vì dung lượng pin của chúng sẽ liên tục giảm theo thời gian.

10. Tai nghe có dây không gặp vấn đề về kết nối

Người nghe nhạc

Tai nghe không dây không phải lúc nào cũng ghép nối liền mạch với thiết bị của bạn, buộc bạn phải dành nhiều thời gian hơn mức cần thiết để cố gắng kết nối cả hai. Chưa kể đến việc có một số codec Bluetooth và không phải tất cả chúng đều tương thích với thiết bị của bạn. Ví dụ, các thiết bị của Apple sử dụng ALAC (Apple Lossless Audio Codec) để cung cấp âm thanh độ phân giải cao, nhưng tiêu chuẩn đó không hoạt động với những thiết bị khác. Mặt khác, nhiều thiết bị sẽ sử dụng aptX của Qualcomm (và các biến thể của nó) hoặc LDAC của Sony cho âm thanh độ phân giải cao, nhưng iPhone và iPad của Apple thì không hỗ trợ.

Đây không phải là vấn đề với tai nghe có dây, vì bạn chỉ cần cắm tai nghe vào là xong. Vấn đề kết nối nhỏ duy nhất với tai nghe có dây là nếu giắc cắm của bạn bị bẩn, đôi khi bạn có thể nghe thấy tiếng động lạ, nhưng đó là điều có thể dễ dàng khắc phục bằng cách vệ sinh nhanh bằng vải khô.

Tai nghe có dây là một khoản đầu tư tốt hơn

Trong thời đại của thiết bị điện tử không dây, việc mua tai nghe có dây có vẻ như là một bước lùi. Nhưng như nhiều người đam mê âm thanh sẽ nói với bạn điều ngược lại. Ngay cả khi bạn không phải là người đam mê âm thanh hay là một nghệ sĩ, thì tai nghe có dây vẫn là lựa chọn tốt hơn cho bạn theo hầu hết các phương diện.

Vâng, chúng hơi bất tiện do dây cáp loằng ngoằng, nhưng đổi lại bạn sẽ nhận được rất nhiều giá trị. Từ chất lượng âm thanh và tuổi thọ cao hơn đến việc không phải sạc lại và gặp phải độ trễ, tai nghe có dây là một món khoản chi đáng đồng tiền bát gạo.

Thứ Năm, 29/12/2022 17:12
2,99 👨 2.281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe