12 lựa chọn thay thế X (Twitter) tốt nhất

Những thay đổi đối với X (trước đây là Twitter) diễn ra thường xuyên và hỗn loạn. Nếu đang nghĩ đến việc từ bỏ ứng dụng này, bạn không đơn độc. Có rất nhiều lựa chọn thay thế X để bạn thử, điều này chỉ phụ thuộc vào loại trải nghiệm mạng xã hội mà bạn muốn và những tính năng bạn đang tìm kiếm trên nền tảng. Dưới đây là những lựa chọn thay thế X tốt nhất để thử.

1. Substack Notes

Substack Notes
Substack Notes

Dường như là kết quả của một cuộc chiến giữa X và Substack, Substack Notes ra mắt vào ngày 5 tháng 4 năm 2023 và được đón nhận nồng nhiệt. Nếu bạn đã đăng ký Substack thì những người bạn theo dõi sẽ được xác định trước. Tuy nhiên, bạn luôn có thể thêm nhiều hơn nữa.

Vì người đăng ký Substack trả tiền để đọc nội dung trên nền tảng nên không có quảng cáo và các bài đăng viral không mong muốn. Do đó, đây là một trải nghiệm cân bằng hơn, không bị ảnh hưởng bởi sự tiêu cực.

Substack Notes có thể được truy cập thông qua trình duyệt hoặc ứng dụng di động Substack Reader.

2. Threads

Threads
Threads

Phiên bản X của Meta bất ngờ xuất hiện. Để đăng ký Threads, bạn phải có tài khoản Instagram. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng tìm thấy tài khoản của những người bạn đã theo dõi.

Threads có cách tiếp cận rất cơ bản, với nguồn cấp dữ liệu phân chia đơn giản là For youFollowing. Bạn có thể đăng video, hình ảnh hoặc văn bản dưới dạng post và xâu chuỗi chúng thành chuỗi. Tab Explore rất nhẹ, chỉ hiển thị danh sách các tài khoản mà bạn có thể theo dõi.

Meta từ lâu đã chứng tỏ mình là một trong những thương hiệu trụ cột trong lĩnh vực mạng xã hội, do đó, Threads có tiềm năng tồn tại lâu dài với tư cách là một nền tảng. Trong số tất cả các lựa chọn thay thế X hiện có, Threads có lẽ là lựa chọn khả thi nhất. Các thương hiệu khác không có nhiều tiền như Meta để "vùi dập" đối thủ, cũng như không có nền tảng mạng xã hội phổ biến (Instagram) để giúp quảng bá tên tuổi. Nền tảng này đã có cơ sở người dùng ấn tượng, khiến nó trở thành đối thủ X khả thi nhất hiện nay.

3. Mastodon

Mastodon
Mastodon

Mastodon là một giải pháp thay thế X mã nguồn mở cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn những gì bạn nhìn thấy và các cuộc hội thoại bạn có.

Sức mạnh thực sự của Mastodon là nó có thể được sử dụng với các "phiên bản" riêng lẻ. Điều này có nghĩa là bạn có thể truy cập các phiên bản chuyên biệt của trang web, thường theo chủ đề. Vì Mastodon là nguồn mở nên bạn có thể tải một phiên bản, thiết lập nó và về cơ bản là chạy mạng xã hội của riêng mình.

4. Bluesky Social

Nguồn cấp dữ liệu trang chủ của ứng dụng web Bluesky
Nguồn cấp dữ liệu trang chủ của ứng dụng web Bluesky

Nếu bạn thích Twitter cũ thì Bluesky Social là một lựa chọn thay thế tuyệt vời. Với giới hạn 300 ký tự, quyền tự chủ hoàn toàn đối với nguồn cấp dữ liệu của bạn và cơ sở người dùng nhỏ hơn, Bluesky đại diện cho tầm nhìn mà Twitter thời kỳ đầu đã có. Bluesky Social thậm chí còn có người đồng sáng lập Twitter ban đầu, Jack Dorsey, là thành viên ban giám đốc.

Bạn sẽ có trải nghiệm tương tự trên ứng dụng như những gì bạn mong đợi từ X. Có một thanh bên ở bên trái khá giống nhau, ngoại trừ việc có các tùy chọn FeedsModeration.

Bluesky đơn giản hơn một chút, bạn có thể đăng các bài đăng dựa trên văn bản hoặc hình ảnh. Tuy nhiên, mức độ kiểm soát mà nó mang lại đối với nội dung bạn xem đáng được hoan nghênh. Toàn bộ tab Moderation có đầy đủ các cách bạn có thể tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu của mình và loại trừ những chủ đề hoặc profile nhất định.

Thật không may, Bluesky hiện chỉ dành cho người được mời; vì vậy bạn sẽ cần lấy mã mời Bluesky để tham gia nền tảng.

Nền tảng này được xây dựng trên AT Protocol, một mạng liên kết, phi tập trung cho phép bạn kết nối với bất kỳ ai trên bất kỳ dịch vụ nào, cũng như di chuyển tài khoản của bạn giữa các nền tảng khác nhau mà không làm mất bất kỳ dữ liệu nào. Nếu bạn tin vào ý tưởng về các mạng lưới liên kết, phi tập trung trên những mạng xã hội truyền thống, bị hạn chế thì Bluesky không chỉ đại diện cho một giải pháp thay thế cho X mà còn là một phần của kỷ nguyên tự chủ hơn cho sự hiện diện trên mạng xã hội.

Download: Bluesky Social cho iOS | Android (Miễn phí)

5. Post News

Nguồn cấp dữ liệu trên ứng dụng web của mạng xã hội Post
Nguồn cấp dữ liệu trên ứng dụng web của mạng xã hội Post

Ra mắt vào cuối năm 2022, Post News được thành lập bởi cựu Giám đốc điều hành Waze Noam Bardin. Câu hỏi thường gặp của nền tảng này nêu rõ rằng đó là “nơi để mọi người khám phá, đọc, xem, thảo luận và chia sẻ nội dung tin tức cao cấp mà không cần đăng ký hoặc xem quảng cáo”.

Bố cục của Post tương tự như X (đặc biệt là những phiên bản đầu tiên) và các dịch vụ blog khác, vì vậy bạn sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen.

  • Download: Post News cho Android | iOS (Miễn phí)

6. Aether

Một cộng đồng trên ứng dụng web Aether
Một cộng đồng trên ứng dụng web Aether

Bạn có thể coi nền tảng này là sự kết hợp giữa Discord và Mastodon. Aether có một số tính năng chính:

  • Peer-to-peer: Không có máy chủ tập trung.
  • Bài viết chỉ được lưu trong 6 tháng: Bạn có thể lưu mọi thứ, nhưng sau thời hạn 6 tháng chúng sẽ bị xóa.
  • Việc kiểm duyệt rất minh bạch: lý do xóa được công khai.
  • Moderator (Người điều hành) có thể được bầu và đưa ra phán quyết: Các mod không phù hợp có thể bị vô hiệu hóa.

Mỗi tính năng này làm cho Aether trở thành một sự phát triển rất thú vị trong không gian thảo luận trực tuyến. Aether có phiên bản dành cho Windows, macOS và Linux nhưng không có ứng dụng di động.

7. Micro.blog

Mạng xã hội Micro.blog
Mạng xã hội Micro.blog

Một trong những mục đích chính của X khi được hình thành là “viết blog”. Đây là một thuật ngữ được đặt cho định dạng của các bài viết ngắn được xuất bản mà không có tiêu đề. Vì vậy, về cơ bản là một tweet. Micro.blog đòi hỏi ít điều kiện và chậm hơn Twitter.

Nó lý tưởng cho các bài viết, hình ảnh ngắn và dài, thu hút người đọc. Tất cả những điều đó nghe có vẻ tuyệt vời, mặc dù có một thiếu sót: Micro.blog chỉ khả dụng với đăng ký hàng tháng, bắt đầu ở mức $5/tháng. Đăng ký cơ bản này cung cấp tính năng đăng chéo lên mạng xã hội, ứng dụng dành cho thiết bị di động và các tính năng cơ bản khác, trong khi việc nâng cấp cung cấp cho bạn dịch vụ lưu trữ podcast và video cũng như những bản tin email.

Bạn có thể dùng thử miễn phí 30 ngày nếu muốn dùng thử Micro.blog.

8. GETTR

Ứng dụng di động GETTR
Ứng dụng di động GETTR

Tự nhận là “thị trường ý tưởng”, GETTR cung cấp nhiều tùy chọn đăng ký, từ điện thoại hoặc email đến Google, LinkedIn, X, Twitch và nhiều tùy chọn khác.

Điều này giúp bạn thực sự dễ dàng bắt đầu sử dụng mạng xã hội “được thành lập dựa trên các nguyên tắc tự do ngôn luận, tư tưởng độc lập và bác bỏ kiểm duyệt chính trị”. Bạn có thể coi GETTR như một Gab hoặc Parler ít bảo thủ hơn.

GETTR có sẵn cho thiết bị di động và thông qua trình duyệt. Nó thậm chí còn có một tính năng giống như TikTok, được gọi là Gtoks.

Download: GETTR cho iOS | Android

9. Cohost

Mạng xã hội Cohost
Mạng xã hội Cohost

Cohost không có quảng cáo được xây dựng để chia sẻ bất cứ điều gì bạn muốn. Đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm mang lại quyền truy cập nâng cao vào trang web, bao gồm các tùy chọn upload và tùy chỉnh lớn hơn.

Cohost có quy trình đăng ký chậm, hạn chế đăng bài cho đến khi tài khoản của bạn được xác minh đầy đủ (thường là hai ngày). Về mặt tích cực, điều này có nghĩa là bạn có thời gian để khám phá các cuộc trò chuyện và chủ đề, bookmark những hashtag và thiết lập profile.

Cohost đã cam kết rằng họ “sẽ không bao giờ bán dữ liệu của bạn, cắm quảng cáo hoặc bán công ty cho bất kỳ ai có thể thay đổi các chính sách này để kiếm tiền nhanh chóng”.

Hiện tại, không có ứng dụng di động nào có sẵn cho Cohost, nhưng bạn có thể xem bài đăng của người dùng này trên Cohost về cách bắt chước trải nghiệm sử dụng nền tảng này như một ứng dụng.

10. CounterSocial

CounterSocial
CounterSocial

Với giao diện người dùng trên desktop giống X Pro (trước đây là TweetDeck), CounterSocial nhằm mục đích cung cấp cho cộng đồng của mình 4 “biện pháp bảo vệ độc nhất”.

Những biện pháp bảo vệ này bao gồm:

  • Phát hiện deepfake: Nội dung upload lên được phân tích để xác định việc sử dụng deepfake.
  • Tích hợp Botsentinel: Nhằm phát hiện bot.
  • Cảnh báo vi phạm danh tính: Một cách hữu ích để chủ tài khoản tìm hiểu xem tài khoản của họ có bị hack và lạm dụng hay không.
  • Tích hợp Factlayer: Các liên kết được mã hóa màu để chứng minh mức độ tin cậy của liên kết tin tức.

Tài khoản có giới hạn 500 ký tự cho mỗi bài đăng, nội dung media có thể được upload, tiến hành các cuộc thăm dò và cảnh báo được sử dụng để ẩn văn bản. Tài khoản trả phí có các tính năng nâng cao, chẳng hạn như thay đổi trạng thái, những bài đăng có hạn và bị xóa. Ngoài ra còn có siêu dữ liệu VR (mặc dù tính năng này không có sẵn trong ứng dụng di động).

CounterSocial mang lại trải nghiệm tốt, mặc dù một số chủ đề chưa được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, nếu bạn thích thảo luận về tin tức và sự kiện thời sự, thì nó sẽ nằm trong danh sách các lựa chọn thay thế X đáng xem xét.

Download: CounterSocial cho iOS | Android (Miễn phí)

11. Trust Cafe

Ứng dụng web của nền tảng mạng xã hội Trust Cafe
Ứng dụng web của nền tảng mạng xã hội Trust Cafe

Trust Cafe là một giải pháp thay thế X dài hạn nhằm mục đích "chống lại thông tin sai lệch trong lĩnh vực mạng xã hội". Là một nền tảng được cộng đồng kiểm duyệt, bạn có thể mong đợi những cuộc thảo luận sâu sắc hơn từ những người dùng có thẩm quyền về nhiều chủ đề. Bạn thậm chí có thể duyệt với tư cách khách nếu không muốn tạo tài khoản.

Bạn có thể tạo bài đăng văn bản, hình ảnh hoặc video cũng như cộng tác với những người khác trên một bài đăng. Tính năng Thích và bình luận tồn tại để bạn có thể tương tác với nội dung của người dùng khác. Nếu bạn đã từng sử dụng WT.Social thì bạn sẽ biết rằng đây là lựa chọn kế thừa của nền tảng do người sáng lập Wikipedia Jimmy Wales tạo ra. Hiện tại, bạn chỉ có thể truy cập Trust Cafe thông qua ứng dụng web.

12. Hive Social

Hive Social
Hive Social

Hive Social nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm Twitter ban đầu, tập trung hơn vào các cá nhân. Bạn có thể thay đổi chế độ xem trên nguồn cấp dữ liệu của mình hoặc của người khác thông qua menu trên cùng, phân đoạn nó thành tất cả các bài đăng, hình ảnh và video hoặc chỉ bao gồm văn bản.

Trong suốt quá trình chuyển đổi sang X của Twitter, Hive Social đã có một vài ngày hoàng kim; với lượng người dùng lớn. Mặc dù phải vật lộn để duy trì lượng người dùng cao nhất kể từ đó nhưng nó đã xây dựng được một cộng đồng trung thành.

Nếu bạn bỏ lỡ những ngày đầu của Twitter và muốn có một cộng đồng nhỏ hơn có cùng chí hướng thay vì một nguồn cấp dữ liệu đầy lộn xộn, bạn có thể tìm thấy nó trong Hive.

Download: Hive Social cho iOS | Android (Miễn phí)

Thứ Ba, 21/11/2023 15:28
51 👨 544
0 Bình luận
Sắp xếp theo