CPU Intel Core và Intel Core X có gì khác nhau?

Chip Intel Core có tất cả các hình dạng và hình thức. Dòng sản phẩm này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2006 với Intel Core 2 Duo mang tính biểu tượng, trước khi tách thành nhiều dòng i3, i5 và i7 vào năm 2010. Nó nhanh chóng trở thành dòng sản phẩm hàng đầu của Intel, vượt qua Pentium và đẩy PC lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, ngay từ khi ra mắt dòng sản phẩm này, nó đã được tách thành hai nhánh khác nhau - trong đó có 1 nhánh đắt hơn nhiều so với nhánh kia.

Điều này đặt ra câu hỏi: Intel Core và Intel Core X là gì? Sự khác biệt giữa chúng ra sao? Và Intel Core X có đáng để bỏ thêm tiền không?

Tại sao lại cần đến các dòng chip riêng biệt?

Tăng hiệu suất CPU
Tăng hiệu suất CPU

Lý do tại sao có các dòng chip khác nhau rất đơn giản. Mỗi người có nhu cầu khác nhau. Một số người dùng cần các tính năng này, nhưng những người khác thì không. Trong lĩnh vực máy tính, có những con chip tiêu dùng thông thường có thể được sử dụng bởi tất cả mọi người, từ người dùng bình thường đến những game thủ khó tính nhất. Nhưng khi bắt đầu đi sâu vào lĩnh vực máy trạm, bạn cần phải vượt qua một số khối lượng công việc nặng mà một con chip bình thường có thể gặp khó khăn.

Đối với mục tiêu này, bạn cần phải chuyển sang một danh mục khác - chip máy trạm. Phạm vi đó là vị trí của Intel Core X và đó là sự khác biệt của nó với Intel Core thông thường.

Intel Core: Con chip dành cho mọi người

Bộ xử lý Intel Pentium 4 có quạt và tản nhiệt
Bộ xử lý Intel Pentium 4 có quạt và tản nhiệt

Trước hết, ta có chip Intel Core cũ tốt, loại cổ điển mà mọi người đều biết.

Kể từ năm 2010, dòng sản phẩm Intel Core đã bao gồm Intel Core i3, i5 và i7 và kể từ năm 2019, được bổ sung thêm Core i9. Mặc dù là chip dành cho người tiêu dùng, nhưng chúng đã trở nên khá mạnh mẽ, đến mức chúng có thể vượt qua các tác vụ đa luồng nếu bạn nhắm đến những dòng chip cao hơn.

Mặc dù vậy, có một lý do tại sao Intel tạo ra loạt chip đắt tiền hơn. Những CPU này có một socket nhỏ hơn và chúng cũng có thể thiếu những thứ như số lượng lõi cho một số người dùng nhất định. Intel Core i9-12900K là chip tốt nhất trong phạm vi của Intel hiện tại và là chip có nhiều lõi nhất, nhưng ngay cả khi đó, nó chỉ có tối đa 16 lõi, được chia thành 8 lõi Golden Cove hiệu suất và 8 lõi Gracemont hiệu quả (thường được gọi là E-Cores và P-Cores).

Chúng là những lựa chọn tốt nhất cho một số tác vụ nhất định, đặc biệt là chơi game, năng suất và mọi thứ mà một người bình thường sẽ làm trên PC. Nhưng đối với những thứ nhất định, người dùng cần nhiều hơn thế. Đây là lúc Intel Core X phát huy tác dụng.

Intel Core X: Chip dành cho chuyên gia

CPU Intel Core i9 được cài đặt trên bo mạch chủ
CPU Intel Core i9 được cài đặt trên bo mạch chủ

Intel Core X là viết tắt của "Extreme Edition". Intel Core i7 Extreme đầu tiên được ra mắt vào năm 2010 cùng với các chip tiêu dùng Intel Core khác. Bên cạnh Core i7 X-series, chúng ta còn có Core i9 X-series. Trên thực tế, đây là lần đầu tiên chúng ta thấy Core i9 - nó ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017 cùng với dòng chip thế hệ thứ 7 của Intel, trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng vào năm 2019 với Core i9-9900K.

Có một vài khác biệt đáng chú ý giữa chip Core X và Core, nằm trong số lượng lõi.

Intel Core i7-980X đầu tiên đi kèm với thiết lập hexa-core, một thứ đáng gờm vào thời đó. Hiện tại, chip X mới nhất, Intel Core i9-10980XE, đi kèm với thiết lập 18 lõi và 36 luồng khổng lồ. Sự khác biệt đáng chú ý khác nằm ở socket, trong đó Intel Core X đi kèm với một socket lớn hơn những gì chip Core thường có - nhưng không lớn bằng socket trong chip máy chủ.

Tuy nhiên, chúng cũng có những nhược điểm nhất định. Chúng thật tuyệt vời đối với khối lượng công việc được hưởng lợi từ việc có nhiều lõi, vì vậy nếu đó là những gì bạn đang tìm kiếm, đó có thể không phải là ý tưởng tồi. Mặt khác, trong khi các tác vụ như chơi game hoàn toàn có thể thực hiện được, các game sẽ không chạy tốt như trên chip Core vì những chip đó có ít lõi nhưng nhanh hơn.

Nên mua Intel Core hay Intel Core X?

Có một điều khác cần đề cập: Các chip X-series này đã không được phát hành trong một thời gian. Chính xác mà nói, lần cuối cùng chúng ta thấy chip X-series ra mắt là với thế hệ CPU Core 10, vào năm 2020. Ngay cả khi đó, chúng vẫn mang một kiến ​​trúc lỗi thời, với X-series thế hệ thứ 7 và thứ 9. sử dụng kiến ​​trúc Skylake-X và chip thế hệ thứ 10 sử dụng Cascade Lake, dù sao đây cũng không phải là một bản nâng cấp.

Hơn nữa, Intel đã nói rõ rằng, ít nhất là cho đến hiện tại, sẽ không còn CPU Intel Core X. Vào tháng 8 năm 2020, những người hâm mộ Intel tinh mắt trên diễn đàn ASUS ROG đã phát hiện ra các slide trong một bài thuyết trình của Intel gợi ý rằng sẽ không có CPU Intel Core X nào nữa cho năm đó - và quả đúng như vậy, chúng ta đã không thấy CPU Core X kể từ đó .

Hiện tại, chip Intel Core là một điều không cần bàn cãi, ngay cả đối với những thứ năng suất, vì chúng hiện có nhiều lõi hơn.

Intel Core i9-12900K, như đã đề cập trước đây, đi kèm với 16 lõi và 24 luồng, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho các tác vụ đa luồng và là một CPU mạnh mẽ.

Bây giờ, nếu Intel Core X sớm có bản phát hành mới, thì nó có thể đáng xem xét bởi vì, ở cấp cao nhất của sản xuất CPU, lợi nhuận biên có thể đáng giá đối với thiết bị của bạn.

Intel Core X không đáng giá ở thời điểm hiện tại

Ngay bây giờ, nếu bạn mua một CPU Intel Core X-series, việc này không có nhiều ý nghĩa - nếu bạn cần một lượng lớn lõi, thực sự khuyên bạn nên giảm kỳ vọng của mình và chọn một con chip Alder Lake hay Xeon hoặc chuyển thẳng sang AMD và chọn CPU Threadripper hoặc Epyc. Vào năm 2022, mọi thứ sẽ ổn với bất kỳ tùy chọn nào trong số đó hơn là với CPU dòng X.

Đối với các chip không phải X Core, chúng rõ ràng là ưu tiên chính của Intel ngay bây giờ và sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tới.

Thứ Năm, 25/08/2022 08:28
2,77 👨 2.436
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU