Cách hồi sinh PC chơi game cũ với AtlasOS

Chiếc PC cũ của bạn đã bắt đầu già đi và bạn không thể chạy những game mới nhất, cũng như hay nhất trên đó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là đã đến lúc phải thực hiện việc nâng cấp tốn kém. Nếu bạn không xử lý các sự cố phần cứng, thì vấn đề không phải là bản thân PC đã "cũ" mà là phần mềm mới hơn đòi hỏi nhiều hơn từ nó. Và "phần mềm" này bao gồm chính hệ điều hành, Windows.

Hãy xem cách bạn có thể tận dụng tối đa PC cũ của mình với AtlasOS, tăng khả năng phản hồi và tăng tốc độ khung hình cho game.

Cách tải xuống AtlasOS

AtlasOS hoạt động bằng cách sửa đổi cài đặt Windows hiện tại của bạn. Tính đến thời điểm viết bài, nó đã có sẵn cho Windows 10 và đó là những gì sẽ được sử dụng cho bài viết này.

Nếu đang sử dụng Windows 11, bạn sẽ phải đợi phiên bản AtlasOS mới đang được phát triển cho hệ điều hành đó - phiên bản này có thể khả dụng vào thời điểm bạn đọc phần này. Nếu không, bạn sẽ phải hạ cấp xuống Windows 10 hoặc thực hiện cài đặt mới hệ điều hành trước đó của Microsoft để sử dụng nó.

1. Truy cập trang web chính thức của AtlasOS và nhấp vào Getting started.

Trang web chính thức của AtlasOS
Trang web chính thức của AtlasOS

2. Chọn phiên bản AtlasOS bạn muốn tải xuống. Như đã đề cập ở trên, tính đến thời điểm viết bài, chỉ có Atlas Windows 10.

Phiên bản tải xuống AtlasOS
Phiên bản tải xuống AtlasOS

3. Tải xuống cả AME Wizard và Atlas Playbook từ trang tiếp theo. Để dễ sử dụng, hãy tạo một thư mục mới và lưu cả hai file bên trong đó.

Tải xuống AME Wizard
Tải xuống AME Wizard

Trước khi tiếp tục, hãy sao lưu dữ liệu!

Mặc dù AtlasOS không cài đặt phiên bản Windows hoàn toàn mới và không ảnh hưởng đến dữ liệu hoặc ứng dụng đã cài đặt của bạn, nhưng nó là một tập hợp các chỉnh sửa cơ bản dành cho Windows đến mức nó giống như một hệ điều hành thay thế.

Do đó, mặc dù dữ liệu và ứng dụng của bạn sẽ an toàn nhưng tốt nhất bạn nên sao lưu mọi thứ phòng trường hợp có sự cố xảy ra. Tốt hơn nữa là bạn cũng nên sao lưu toàn bộ hệ điều hành bằng công cụ như Macrium Reflect để đảm bảo bạn có thể quay lại Windows "bình thường" của mình trong trường hợp bạn thấy AtlasOS không dành cho mình.

Chuẩn bị thiết lập AtlasOS

Trong thời gian ban đầu này, AtlasOS sẽ kiểm tra cài đặt Windows hiện tại của bạn để đảm bảo nó không khác gì với mong đợi, tải xuống các bản cập nhật và hướng dẫn bạn cách tắt các biện pháp bảo mật (để cho phép nó sửa đổi cài đặt và file hệ thống Windows).

1. Chạy trình quản lý file yêu thích của bạn (hoặc nhấn Windows + E để khởi chạy Windows File Explorer) và điều hướng đến thư mục mà bạn đã lưu file thực thi AME Wizard của AtlasOS và Playbook cho phiên bản Windows của bạn. Chạy AME Wizard có thể thực thi được.

Chạy AME Wizard Beta trong Windows Explorer
Chạy AME Wizard Beta trong Windows Explorer

2. Nếu trình hướng dẫn thiết lập của AtlasOS không hiển thị Playbook đã load ở bên trái cửa sổ của nó, hãy kéo và thả Playbook bạn đã tải xuống ở đó. Với một Playbook thích hợp được load, thiết lập của AtlasOS sẽ yêu cầu bạn Disable Security để "cho phép truy cập hệ thống file AME Wizard". Nhấp vào Run action để làm điều đó.

Vô hiệu hóa hành động chạy bảo mật
Vô hiệu hóa hành động chạy bảo mật

3. Trình hướng dẫn thiết lập của AtlasOS sẽ hiển thị cho bạn một nút, Open Windows Security, bạn có thể nhấp vào nút này để chuyển nhanh đến phần cài đặt Windows đó.

Mở Windows Security
Mở Windows Security

4. Tắt tất cả 4 loại biện pháp bảo mật trên trang cài đặt Windows Security.

Vô hiệu hóa Windows Security
Vô hiệu hóa Windows Security

5. Khi hoàn tất, thiết lập của AtlasOS sẽ phát hiện các thay đổi và thông báo cho bạn rằng "Windows Security is disabled", nhắc bạn đóng cửa sổ cài đặt đó và chuyển sang bước tiếp theo.

Windows Security bị vô hiệu hóa
Windows Security bị vô hiệu hóa

6. AtlasOS được thiết kế cho sự kết hợp cụ thể của một phiên bản Windows cụ thể và một số bản cập nhật, đồng thời sẽ thông báo cho bạn nếu những yêu cầu đó không được đáp ứng. Thông thường, nó cũng sẽ cung cấp tùy chọn "Prepare (the) System" theo các điều kiện mà Playbook đã load yêu cầu. Nhấp vào Run action để làm điều đó.

Chuẩn bị hành động chạy hệ thống
Chuẩn bị hành động chạy hệ thống

7. Trình hướng dẫn thiết lập sẽ bắt đầu "Preparing (your) system" bằng cách cài đặt, xóa hoặc sửa đổi các thành phần và cài đặt. PC của bạn có thể khởi động lại trong phần đó của quy trình, ngoài ra, không cần sự can thiệp của người dùng.

Hệ thống chuẩn bị thiết lập AtlasOS
Hệ thống chuẩn bị thiết lập AtlasOS

8. Bạn cũng sẽ phải cho phép AME Wizard thực hiện các thay đổi đối với thiết bị của bạn để phần đó hoạt động.

Kiểm soát tài khoản người dùng Beta
Kiểm soát tài khoản người dùng Beta

9. Nếu AME Wizard nhắc bạn làm như vậy sau đó hoặc không thành công, bạn nên tải xuống thủ công các bản cập nhật mới nhất cho phiên bản Windows của mình.

Kiểm tra cập nhật
Kiểm tra cập nhật

10. Cuối cùng, khi AME Wizard báo cáo rằng "Requirements (are) met", hãy nhấp vào Next để tiến hành cài đặt thực tế.

Yêu cầu thiết lập AtlasOS được đáp ứng
Yêu cầu thiết lập AtlasOS được đáp ứng

Cài đặt AtlasOS

Cho đến thời điểm hiện tại, cài đặt Windows của bạn (hầu hết) chưa được xử lý và bạn vẫn có thể hủy cài đặt của AtlasOS. Một lần nữa, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên thực hiện sao lưu hệ điều hành Windows hoàn chỉnh nếu bạn chưa làm như vậy để có thể hoàn nguyên các thay đổi sẽ được áp dụng trong các bước tiếp theo.

1. Trình hướng dẫn thiết lập AtlasOS sẽ hiển thị cho bạn một thỏa thuận cấp phép điển hình. Nhấp vào Next để chuyển sang bước tiếp theo hoặc hủy bỏ nếu bạn đã thay đổi ý định về việc sửa đổi cài đặt Windows của mình.

Thỏa thuận cấp phép chấp nhận thiết lập AtlasOS
Thỏa thuận cấp phép chấp nhận thiết lập AtlasOS

2. Trong bước tiếp theo, trình cài đặt của AtlasOS sẽ trích xuất các tài nguyên cần thiết và cũng có thể tải xuống những file bổ sung.

Trích xuất các tài nguyên cần thiết
Trích xuất các tài nguyên cần thiết

3. Trình cài đặt có thể tải xuống các tài nguyên như .Net 3.5...

Cài đặt .Net 3.5...
Cài đặt .Net 3.5...

4. ...và loại bỏ những thứ mà Playbook đã load cho là "vô dụng", chẳng hạn như giải pháp lưu trữ đám mây OneDrive của Microsoft.

Xóa OneDrive
Xóa OneDrive

5. AtlasOS cũng sẽ "bỏ qua" rất nhiều gói hệ thống và vô hiệu hóa nhiều service để "làm sáng" hệ điều hành của bạn.

Xóa các gói hệ thống
Xóa các gói hệ thống

6. Bạn cũng sẽ được cung cấp tùy chọn để chọn cách đối phó với Security Mitigations. Bài viết sẽ không đi sâu vào chi tiết, nhưng bạn có thể coi chúng là các bản vá phần mềm bảo mật bổ sung cho những CPU cũ. Nếu CPU của bạn mới hơn (được phát hành trong vòng 5 năm trở lại đây), thì (thường) tốt hơn là không tắt chúng. Nếu CPU của bạn tương đối cũ, bằng cách vô hiệu hóa Security Mitigations, bạn sẽ phải giảm khả năng bảo mật để tăng hiệu suất. Đó là lựa chọn của bạn, nhưng AtlasOS sẽ tự động tắt chúng nếu bạn không trả lời trong vòng 5 phút.

AtlasOS thiết lập Security Mitigations
AtlasOS thiết lập Security Mitigations

7. Khi gần như hoàn tất, AtlasOS Wizard sẽ thông báo cho bạn rằng đó là "Finalizing (the) configuration".

Cấu hình hoàn thiện thiết lập AtlasOS
Cấu hình hoàn thiện thiết lập AtlasOS

8. Sau khi tất cả các bước hoàn tất và mọi quy tắc trong Playbook của AtlasOS được áp dụng, PC của bạn sẽ tự động khởi động lại.

Thiết lập AtlasOS hoàn tất
Thiết lập AtlasOS hoàn tất

9. Windows có thể phải thực hiện cấu hình lại trong lần khởi động tiếp theo.

Tính năng cập nhật khởi động lại Windows
Tính năng cập nhật khởi động lại Windows
Thứ Ba, 25/07/2023 08:09
53 👨 3.026
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game