Tại sao Dashlane lại bỏ mật khẩu chính? Cách đăng ký mà không cần master password

Nếu sử dụng trình quản lý mật khẩu, bạn sẽ biết mật khẩu chính (master password) quan trọng như thế nào. Nếu mất nó và bạn có nguy cơ mất quyền truy cập vào tài khoản của mình. Tuy nhiên, Dashlane hiện cho phép bạn tạo tài khoản mà không cần mật khẩu chính. Đây là lý do và cách thiết lập tài khoản không cần mật khẩu.

Mật khẩu chính (master password) là gì?

Hình ảnh nhập mật khẩu với ổ khóa màu nền Facebook

Mật khẩu chính là chìa khóa cho tài khoản quản lý mật khẩu của bạn. Khi đăng ký trình quản lý mật khẩu, bạn sẽ phải đặt mật khẩu chính cho tài khoản của mình.

Nó được gọi là "master password" vì bạn nhập nó để "mở khóa" tất cả các mật khẩu tài khoản khác của mình. Khi bạn đã di chuyển tất cả chi tiết đăng nhập của mình vào trình quản lý mật khẩu, mật khẩu chính là mật khẩu duy nhất bạn cần nhớ. Chỉ cần nhập nó vào trình quản lý mật khẩu của bạn và bạn "mở khóa" tất cả các chi tiết đăng nhập khác.

Mặc dù điều này thuận tiện cho bạn nhưng điều đó có nghĩa là bất kỳ ai biết chi tiết đăng nhập của bạn đều có thể truy cập tất cả thông tin xác thực tài khoản trực tuyến của bạn. Đó là lý do tại sao một số công ty quản lý mật khẩu không bao giờ lưu trữ mật khẩu chính của bạn trên máy chủ của họ.

Thật không may, nếu bạn quên mật khẩu chính, không có cách nào yêu cầu công ty gửi cho bạn mật khẩu mới hoặc reset mật khẩu đó. Các công ty mật khẩu cung cấp cho bạn key khôi phục trong quá trình đăng ký phòng trường hợp bạn mất mật khẩu chính, nhưng nếu bạn cũng mất cả key đó, bạn sẽ không thể đăng nhập được nữa.

Như vậy, mật khẩu chính là con dao hai lưỡi. Mặt tích cực là bạn chỉ cần nhớ mật khẩu chính để có quyền truy cập vào tất cả tài khoản trực tuyến của mình. Bạn có thể sử dụng các công cụ để tạo mật khẩu phức tạp vì bạn sẽ không phải là người ghi nhớ chúng; trình quản lý mật khẩu sẽ thay bạn làm việc này

Về mặt tiêu cực, việc mất mật khẩu chính có thể khiến tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. Và nếu có ai biết mật khẩu chính của bạn là gì, họ có thể truy cập vào tất cả các tài khoản trực tuyến khác của bạn.

Tại sao Dashlane lại bỏ mật khẩu chính?

Logo Dashlane ở phía trước thẻ thanh toán và ổ khóa

Mật khẩu chính là yếu tố quan trọng trong trình quản lý mật khẩu; nếu bạn tạo một tài khoản, bạn sẽ phải thiết lập một mật khẩu chính. Đó là lý do Dashlane gây ra làn sóng tranh luận khi công bố trên Blog Dashlane rằng nó sẽ cho phép mọi người đăng ký mà không cần master password.

Thay vì sử dụng mật khẩu, bạn có thể sử dụng dấu vân tay của mình hoặc Apple Face ID. Và trong khi các trình quản lý mật khẩu khác cho phép bạn đăng nhập bằng sinh trắc học, họ không có tùy chọn loại bỏ phương thức đăng nhập bằng master password.

Dashlane thực hiện động thái này để giải quyết hai nhược điểm của việc sử dụng mật khẩu chính mà bài viết đã đề cập trước đó. Đầu tiên, dấu vân tay và quét khuôn mặt khó bị mất hơn rất nhiều so với mật khẩu. Nếu bạn mất thiết bị chứa dữ liệu sinh trắc học của mình, Dashlane tuyên bố rằng bạn có thể đăng nhập lại bằng thiết bị mới.

Thứ hai, tin tặc khó truy cập vào dữ liệu dấu vân tay hoặc khuôn mặt của bạn hơn rất nhiều so với mật khẩu. Ngoài ra, những kẻ lừa đảo không thể sử dụng kỹ thuật phishing để đánh cắp dữ liệu sinh trắc học của bạn, không giống như mật khẩu.

Điều đáng chú ý là bạn vẫn có thể đăng ký Dashlane với master password nếu muốn. Phương pháp này chỉ là một cách để những người không thích ý tưởng về mật khẩu chính có thể tạo một tài khoản mà không cần tới nó.

Cách thiết lập tài khoản Dashlane không cần mật khẩu chính

Tại thời điểm viết bài, bạn không thể thay đổi tài khoản Dashlane hiện có thành tài khoản không cần mật khẩu chính. Bạn cần tạo một tài khoản mới thông qua ứng dụng Android hoặc iOS. Tuy nhiên, Dashlane cũng có ý định cho phép các tài khoản hiện tại bỏ mật khẩu chính trong tương lai.

Để bắt đầu, hãy tải xuống Dashlane trên Android hoặc iOS. Mở ứng dụng, sau đó nhập email bạn muốn đăng ký.

Màn hình tiếp theo sẽ yêu cầu bạn thiết lập mật khẩu chính. Đừng làm điều này; thay vào đó, hãy nhìn vào cuối màn hình để tìm nút Create Passwordless Account và nhấn vào nút đó.

Dashlane sau đó sẽ hướng dẫn bạn quy trình tạo tài khoản không cần mật khẩu chính. Điều này bao gồm việc thiết lập mã PIN và sau đó đăng ký Dashlane bằng sinh trắc học trên điện thoại của bạn. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ tự hào là chủ sở hữu của tài khoản Dashlane không có mật khẩu chính.

Thiết lập sinh trắc học trong Dashlane
Thiết lập sinh trắc học trong Dashlane

Nếu muốn sử dụng tài khoản của mình trên thiết bị không hỗ trợ sinh trắc học, bạn có thể sử dụng điện thoại của mình để xác minh đăng nhập. Ví dụ, nếu bạn muốn cài đặt và sử dụng Dashlane trên Windows, bạn có thể đăng nhập bằng tên người dùng của mình. Dashlane sau đó sẽ yêu cầu bạn xác minh thông tin đăng nhập thông qua điện thoại.

Chỉ cần truy cập điện thoại của bạn, nhấn biểu tượng ba thanh ngang ở trên cùng bên trái, nhấn vào Settings, sau đó chọn Add New Device. Bạn sẽ thấy nỗ lực đăng nhập ở đây; cho phép nó sử dụng Dashlane trên thiết bị khác của bạn. Ứng dụng sẽ ghi nhớ bạn trong 14 ngày trước khi bạn cần lặp lại quy trình.

Thứ Tư, 20/12/2023 08:07
51 👨 230
0 Bình luận
Sắp xếp theo