9 chiến lược xây dựng liên kết SEO dễ dàng

Xây dựng liên kết không hề dễ dàng. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người gặp khó khăn trong việc nhanh chóng xây dựng các liên kết đến trang web của họ, bất kể chiến thuật được sử dụng là gì.

Bài viết hôm nay sẽ chỉ ra một số chiến thuật hiệu quả, dễ dàng áp dụng cho trang web của bạn. Các chiến thuật này sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

1. Tiếp cận

Hầu hết mọi chiến thuật xây dựng liên kết tốt đều xoay quanh việc tiếp cận cộng đồng. Đó là nơi bạn tiếp cận với những người trong lĩnh vực của mình và giới thiệu cho họ nội dung của bạn.

Nhưng điều quan trọng là bạn chỉ cần có thứ gì đó xứng đáng để liên kết - đó có thể là sản phẩm, dịch vụ, hoạt động kinh doanh, thương hiệu, v.v... Điều đó có nghĩa là tiếp cận và nói với mọi người trong lĩnh vực của bạn về nội dung có thể hữu ích với họ - các bài đăng blog lớn, công cụ, infographic, v.v...

Bạn nên liên hệ với:

  • Những người đã đề cập đến từ khóa mục tiêu của bạn trong bài viết của họ;
  • Những người đã liên kết đến các bài viết tương tự về chủ đề này.

2. Guest blogging

Guest blogging là một trong những chiến thuật xây dựng liên kết lâu đời nhất. Bạn viết bài cho một trang web khác cùng lĩnh vực của bạn. Họ xuất bản nó và bạn tạo liên kết tới chính mình từ bài viết đó. Đơn giản vậy thôi!

Vậy làm thế nào để tìm thấy khách hàng tiềm năng? Bạn có thể dùng cùng một phương pháp mà mọi người khác sử dụng, đó là tìm những trang web hấp dẫn đối với các blogger thông qua việc sử dụng toán tử tìm kiếm của Google.

Đừng tìm tới các trang web quảng cáo. Chỉ cần tìm kiếm các trang web có liên quan và sau đó giới thiệu nội dung của bạn. Hầu hết các trang web đều sẵn sàng nhận bài đăng của khách ngay cả khi không nêu rõ cụ thể. Tại sao một trang web lại từ chối nội dung miễn phí, được viết hay có tiềm năng thu hút khách truy cập vào trang web của họ chứ? Họ sẽ không làm vậy!

3. Xây dựng liên kết gãy - Broken link building

Xây dựng liên kết gãy bao gồm 3 bước đơn giản:

  • Tìm một liên kết hỏng có liên quan trên một trang web;
  • Tạo một nội dung tương tự như tài nguyên bị hỏng;
  • Yêu cầu bất kỳ ai liên kết đến tài nguyên bị hỏng liên kết với tài nguyên đang hoạt động của bạn.

Sử dụng Wayback Machine để xem các trang web trước đây trông như thế nào. Nếu tình cờ thấy một trang web trong lĩnh vực SEO, bạn có thể tận dụng lợi thế này.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bạn tìm thấy các cơ hội xây dựng liên kết gãy có liên quan? Có một số cách để thực hiện việc này, nhưng cách dễ nhất cho đến nay là tìm kiếm các trang bị hỏng/lỗi trên website của đối thủ cạnh tranh.

4. Chuyển từ đề cập thành liên kết

Đôi khi mọi người sẽ đề cập đến bạn hoặc doanh nghiệp của bạn nhưng không đặt link trỏ tới trang cụ thể. Tác giả rõ ràng có biết đến doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, bạn có lý do chính đáng để liên hệ và hy vọng thuyết phục được họ chuyển từ việc đề cập thành liên kết trỏ tới trang của bạn.

5. Link reclamation

Liên kết rất khó để xây dựng. Nhưng bạn có biết rằng bạn có thể liên tục mất backlink không? Tất nhiên, bạn có thể chống lại quá trình tự nhiên này bằng cách xây dựng một dòng liên kết mới nhất quán. Tuy nhiên, việc lấy lại các liên kết bị mất thường dễ dàng hơn nhiều so với việc xây dựng những liên kết mới từ đầu.

Nhưng tại sao các liên kết lại bị mất? Dưới đây là hai lý do phổ biến:

  • Liên kết đã bị xóa khỏi trang liên kết;
  • Trang liên kết đã không còn tồn tại.

LƯU Ý. Đây không phải là hai lý do duy nhất khiến liên kết bị mất.

Nếu link bị xóa khỏi trang liên kết thì có thể tác giả đã cập nhật hoặc sửa lại nội dung và link của bạn bị mất do quá trình đó?

Nếu thấy đây là lý do khiến liên kết bị mất, hãy xem liệu có vị trí thích hợp cho liên kết của bạn trong nội dung mới hay không. Nếu có, hãy liên hệ và đề nghị họ thêm lại liên kết.

Liên kết có thể bị xóa vì lý do khác. Điều quan trọng là bạn hiểu những lý do đó và xử lý mọi việc một cách phù hợp. Nhưng còn những liên kết bị mất do trang liên kết không còn tồn tại thì sao? Thông thường, điều này xảy ra do tác giả đã chọn xóa trang (và liên kết của bạn cùng với nó). Thật không may, không thể làm được gì nhiều trong trường hợp này.

Tuy nhiên, đôi khi các trang bị xóa do nhầm lẫn. Nếu bạn nghi ngờ trường hợp này xảy ra, hãy liên hệ với chủ sở hữu trang web và cho họ biết. Họ thường sẽ khôi phục trang (và liên kết của bạn) khi biết về vấn đề. Hơn nữa, đây là một điều hữu ích nên làm và có thể là chất xúc tác cho một mối quan hệ tuyệt vời - một mối quan hệ có thể dẫn đến nhiều mối liên kết hơn nữa về sau.

6. Quảng cáo trả phí cho “nội dung có thể liên kết”

Nội dung có thể liên kết là những phần nội dung xứng đáng được liên kết: Công cụ, máy tính, bài đăng blog chuyên sâu và nhiều thông tin, hướng dẫn, infographic, v.v...

Nếu bạn nhớ lại những gì đã được đề cập trong phần tiếp cận cộng đồng, thì việc nhận được liên kết đến loại nội dung này là để cho đối tượng tiềm năng biết rằng nó tồn tại. Tuy nhiên, bạn phải chọn đúng mục tiêu của mình.

Nhưng có một cách khác để đưa nội dung của bạn đến với đối tượng mục tiêu: Trả tiền để quảng cáo nội dung đó bằng quảng cáo Facebook hoặc mạng quảng cáo PPC tương tự (ví dụ: Google AdWords, quảng cáo Pinterest, v.v...).

Bạn không cần phải chi quá nhiều tiền ($50 - $100 thường là đủ). Nếu nội dung của bạn gây được tiếng vang với đối tượng bạn đã chọn, một tỷ lệ nhỏ trong số họ chắc chắn sẽ liên kết với nội dung đó. Điều này có thể là từ trang web của họ, một diễn đàn thích hợp, một bình luận trên blog khác, diễn đàn thảo luận hoặc ở nơi khác.

7. "Đánh cắp" liên kết từ các trang web kém chất lượng

Bạn đã bao giờ bắt gặp một đoạn nội dung tầm thường và bị choáng ngợp bởi số lượng liên kết mà nó có chưa? Ví dụ, hãy xem hướng dẫn 200 từ khá vô nghĩa này về chế độ ăn nhạt:

Nó có tới 309 backlink từ 63 domain giới thiệu. Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng bạn có một bản hướng dẫn thú vị dài 5000 từ về chế độ ăn nhạt trên trang web của mình. Hãy tự hỏi: Tại sao ai đó lại liên kết đến hướng dẫn 200 từ nhàm chán kia thay vì hướng dẫn của bạn?

Câu trả lời là bởi vì họ có thể không biết rằng có một nội dung tốt hơn đang tồn tại. Vì vậy, giải pháp là hãy giới thiệu cho họ nội dung và yêu cầu họ liên kết với bạn.

Điều đáng nói là bạn không bị giới hạn về nội dung hay cái gọi là “tài sản có thể liên kết” khi thực hiện việc này. Không phải lúc nào cũng cần “đánh cắp” các liên kết mà có thể sao chép chúng.

Ví dụ, nếu bạn có một cửa hàng thương mại điện tử bán một mặt hàng cụ thể thì mục tiêu là trở nên nổi bật ở những vị trí có liên quan, bao gồm cả những vị trí có các cửa hàng thương mại điện tử tương tự. Vậy tại sao không xem xét các backlink đến những cửa hàng thương mại điện tử tương tự khác và tìm các liên kết có thể nhân rộng?

8. Tái sử dụng và cung cấp nội dung

Không phải tất cả các chiến thuật xây dựng liên kết đều dựa trên việc tiếp cận cộng đồng. Có thể xây dựng một số liên kết chỉ bằng cách gửi nội dung đến những nơi thích hợp như thư mục infographic, trang chia sẻ video, v.v... Nhưng nội dung của bạn cần phải ở định dạng phù hợp để có thể làm được điều đó.

Đây là lúc việc tái sử dụng nội dung xuất hiện. Giả sử bạn có một infographic tương tác tuyệt vời. Bạn đã dồn tất cả tâm huyết tạo ra nó và mong ước có nhiều khán giả hơn biết đến. Vậy tại sao không sử dụng lại nội dung đó ở một định dạng khác, chẳng hạn như video? Sau đó, hãy gửi nội dung đó đến các trang web chia sẻ video.

Việc tái sử dụng nội dung như thế này thường khá dễ thực hiện. Hơn nữa, làm như vậy sẽ giúp nội dung của bạn hiển thị với nhiều đối tượng hơn.

Nhưng việc tái sử dụng nội dung không phải là cách duy nhất để có được một số liên kết nhanh chóng và dễ dàng. Bạn cũng có thể cung cấp nội dung của mình cho các website bên thứ ba khác. Nghĩa là khi bạn xuất bản một bài đăng trên blog chẳng hạn, các trang web có liên quan khác sẽ chọn nó và đăng cùng với một liên kết quay lại nguồn. Một số trang web xuất bản lại toàn bộ nội dung, trong khi những trang khác xuất bản một đoạn trích và liên kết đến bài đăng đầy đủ trên website của bạn.

9. Xây dựng liên kết trang cộng đồng

Hầu hết mọi người chỉ tập trung vào việc xây dựng các liên kết chất lượng cao nhất. Đây là một điều tốt về tổng thể. Nhưng bạn có nghĩ rằng một profile backlink thực sự tự nhiên chỉ bao gồm các liên kết từ những trang web có DR cao không?

Dĩ nhiên là không. Đó là lý do tại sao việc xây dựng liên kết từ các nguồn khác cũng quan trọng. Diễn đàn, bảng tin, Reddit, Quora, v.v... - đây đều là những nơi tốt để tiếp thị trang web và trong quá trình đó, hãy xây dựng một số liên kết có liên quan để đa dạng hóa profile backlink của bạn.

Các bình luận trên blog hầu như luôn là những liên kết “nofollow”. Tuy nhiên, việc để lại nhận xét trên các bài đăng blog phổ biến và có liên quan sẽ giúp nội dung của bạn đến được với nhiều người hơn. Quá trình này có thể dẫn đến nhiều liên kết hơn vì phần trăm số người xem nội dung của bạn chắc chắn sẽ liên kết đến nội dung đó.

Việc để lại bình luận trên blog chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của chủ sở hữu blog và nâng cao mối quan hệ với họ. Điều này làm tăng cơ hội họ đề cập và liên kết với bạn trong các bài đăng blog tương lai.

Thứ Bảy, 20/04/2024 08:23
58 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO