Cách xây dựng liên kết cho SEO

Bạn có thể đã nghe nói rằng các liên kết (hoặc backlink) là thứ giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên Google. Và bạn cần học cách xây dựng chúng.

Hướng dẫn này đã thu thập những kiến thức tốt nhất của mình và cố gắng giải thích tất cả những điều phức tạp của việc xây dựng liên kết bằng những thuật ngữ đơn giản để bạn có thể dễ dàng áp dụng lời khuyên trong bài vào hành động.

Nhưng trước khi chúng ta đi sâu vào, đây chỉ là một vài thông tin chi tiết nhanh chóng để mọi thứ diễn ra:

  • Nếu bạn có một website hoàn toàn mới, tốt nhất bạn nên bắt đầu mọi thứ bằng cách xây dựng vài chục liên kết cơ bản.
  • Sẽ rất hữu ích nếu có mối quan hệ trước với chủ sở hữu website trước khi bạn yêu cầu liên kết từ họ.
  • Mọi người liên kết đến các website thú vị và hữu ích. Vì vậy, nếu trang của bạn không như vậy, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng liên kết đến nó.
  • Liên kết từ các trang có liên quan trên các website có thẩm quyền có ảnh hưởng lớn nhất đến thứ hạng của bạn trên Google (và có thể cả các công cụ tìm kiếm lớn khác).

Phần 1: Những điều cơ bản về xây dựng liên kết

Bạn có thể coi các liên kết như những phiếu bầu. Khi các website khác đang liên kết đến trang của bạn, nó sẽ cho Google biết rằng trang của bạn quan trọng theo cách nào đó. Tóm lại, đây thực chất là thuật toán PageRank của Google.

Vì vậy, một trang càng có nhiều backlink chất lượng cao thì trang đó càng có xu hướng xếp hạng cao hơn trong Google. Và nếu bạn muốn nâng thứ hạng của nó bằng trang của riêng mình, bạn có thể sẽ cần nhận được nhiều liên kết hơn mức nó có.

Backlink giúp các trang xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Backlink giúp các trang xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Rõ ràng là bài viết đã đơn giản hóa mọi thứ một chút. Xếp hạng số 1 trong Google mang nhiều sắc thái hơn việc chỉ nhận được nhiều liên kết hơn vì liên kết không phải là tín hiệu xếp hạng duy nhất mà Google sử dụng. Tuy nhiên, đó là một tín hiệu rất mạnh và nó có ảnh hưởng rất trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.

Vậy xây dựng liên kết là gì và bạn thực hiện nó như thế nào?

Xây dựng liên kết là quá trình khiến các website khác liên kết đến các trang trên website của bạn. Mục đích của nó là nâng cao “quyền uy” cho các trang của bạn trong mắt Google để những trang này xếp hạng cao hơn và mang lại nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn.

Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về điều đó.

Phần 2: Cách xây dựng liên kết

Về mặt khái niệm, hầu hết các chiến lược xây dựng liên kết phổ biến đều thuộc một trong 4 nhóm sau:

  1. Thêm liên kết – Đó là khi bạn truy cập một số website và thêm liên kết của mình vào đó theo cách thủ công.
  2. Yêu cầu liên kết – Đó là khi bạn gửi email đến chủ sở hữu các website có liên quan và yêu cầu họ liên kết với bạn.
  3. Mua liên kết – Tương tự như trên, nhưng bạn đưa cho họ tiền (hoặc một số hình thức tạo lợi nhuận khác).
  4. Kiếm liên kết – Điều này đề cập đến việc tạo và quảng bá thứ gì đó đáng chú ý đến mức mọi người sẽ liên kết với nó một cách tự nhiên.
Làm thế nào để có được backlink
Làm thế nào để có được backlink

Bạn cũng có thể thuê một người xây dựng liên kết có kinh nghiệm (hoặc một đơn vị xây dựng liên kết) để làm tất cả mọi thứ cho bạn. Và đó là điều mà rất nhiều nhà tiếp thị kỹ thuật số và chủ doanh nghiệp cuối cùng sẽ làm bởi vì cho dù bạn chọn chiến thuật nào thì việc xây dựng liên kết cũng tốn rất nhiều công sức.

Nhưng ngay cả khi bạn quyết định outsource việc xây dựng liên kết, sẽ vô cùng hữu ích nếu bạn có một số kiến thức cơ bản về cách thực hiện. Bằng cách này, bạn có thể biết liệu người bạn thuê có làm tốt công việc hay không.

Vì vậy, hãy xem xét kỹ hơn từng nhóm trong số 4 nhóm trên.

1. Thêm liên kết

Đây là khi bạn truy cập một website không thuộc về bạn và đặt liên kết của bạn vào đó theo cách thủ công.

Các chiến thuật phổ biến nhất phù hợp với loại này là:

  • Tạo profile xã hội.
  • Nộp danh bạ thương mại.
  • Xem lại danh sách website.
  • Đăng lên các diễn đàn, cộng đồng và những trang hỏi đáp.

Xây dựng liên kết thông qua những chiến thuật đó rất dễ thực hiện. Và vì lý do chính xác đó, các liên kết như vậy có xu hướng ít hoặc không có giá trị trong mắt Google.

Ngoài ra, những loại liên kết này hầu như không mang lại cho bạn bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào. Nếu bạn có thể truy cập một website và đặt liên kết của mình ở đó theo cách thủ công thì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng vậy.

Chưa hết, không nên bỏ qua hoàn toàn nhóm chiến thuật xây dựng liên kết này. Trên thực tế, một số nhà xây dựng liên kết chuyên nghiệp thích bắt đầu với những loại liên kết này khi họ làm việc với một website hoàn toàn mới.

Họ gọi nó là việc xây dựng “các liên kết nền tảng”.

Hầu hết các doanh nghiệp trực tuyến đều có tài khoản có thương hiệu trên các mạng xã hội lớn, cũng như danh sách trên những danh bạ thương mại và website đánh giá lớn (Yelp, Trustpilot, ProductHunt, Glassdoor, v.v...). Và tất cả các trang này đều chứa liên kết đến website của họ.

Liên kết từ profile Twitter của Ahrefs
Liên kết từ profile Twitter của Ahrefs

Google rõ ràng chú ý đến các trang profile này. Nếu nhìn vào bảng “Knowledge” dành cho Ahrefs (ảnh chụp màn hình bên dưới), bạn sẽ nhận thấy các liên kết đến profile mạng xã hội được nêu ở đó. Và Ahrefs không phải là người đã thêm chúng vào. Google đã tự xác định profile mạng xã hội của Ahrefs và liên kết chúng với thương hiệu Ahrefs như một phần của Knowledge Graph.

Các liên kết trong biểu đồ "Knowledge"
Các liên kết trong biểu đồ "Knowledge"

Những loại liên kết này là nofollow hoặc rất, rất yếu. Điều đó có nghĩa là chúng hầu như không di chuyển khi nói đến xếp hạng trên Google.

Nhưng do thuộc tính “nofollow” hiện được coi là gợi ý, nên có khả năng theo thời gian, các trang profile của bạn sẽ tích lũy một số liên kết chất lượng của riêng chúng và có thể bắt đầu mang lại một chút giá trị tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho website của bạn.

Ví dụ, trang profile của Ahrefs trên Twitter có 11.000 backlink, đến từ hơn một nghìn website khác nhau. Vì vậy, khá chắc chắn rằng nó có một số “sức nặng” trong mắt Google.

Profile backlink của profile Twitter của Ahrefs, thông qua Site Explorer của Ahrefs
Profile backlink của profile Twitter của Ahrefs, thông qua Site Explorer của Ahrefs

Như đã nói, đừng điên cuồng liệt kê website của bạn trên mọi mạng xã hội và danh mục doanh nghiệp có thể tưởng tượng được. Chúng ta đang nói về chỉ vài chục trong số đó, nơi doanh nghiệp của bạn được liệt kê là điều đương nhiên. Bất cứ điều gì vượt quá mức đó sẽ đều lãng phí thời gian.

Và cách tốt nhất để tìm một số website chất lượng để thêm liên kết của bạn vào là nghiên cứu các liên kết của đối thủ cạnh tranh. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn ở phần sau của hướng dẫn này.

2. Yêu cầu liên kết

Đây là lúc bạn liên hệ với các chủ sở hữu website khác và yêu cầu họ cung cấp một liên kết, điều mà giới SEO thường gọi là “tiếp cận liên kết”.

Nhưng bạn không thể liên hệ với những người ở datasciencecentral.com và yêu cầu họ liên kết đến trang của bạn với các công thức làm bánh quy, phải không? Bạn cần chọn các website có liên quan đến trang của bạn bằng cách nào đó vì họ có nhiều khả năng thực sự xem xét yêu cầu của bạn hơn.

Quá trình đối chiếu danh sách các website có liên quan để tiếp cận được gọi là “tìm kiếm liên kết”. Và bạn càng đầu tư nhiều nỗ lực vào việc tìm kiếm các mục tiêu tiếp cận phù hợp thì tỷ lệ thành công của bạn sẽ càng cao.

Nhưng tại sao chủ sở hữu của các website khác (thậm chí cả những trang có liên quan) lại quan tâm đến việc liên kết đến trang của bạn?

Lý tưởng nhất là bạn muốn họ ấn tượng với tài nguyên của bạn đến mức họ sẽ muốn chia sẻ nó một cách tự nhiên với khách truy cập website của họ (tức là liên kết tới nó).

Nhưng không phải mọi trang trên website của bạn đều là một kiệt tác có một không hai xứng đáng với hàng nghìn liên kết. Vì vậy, các chuyên gia SEO đã nghĩ ra một loạt chiến thuật để thuyết phục chủ sở hữu các website khác thêm liên kết vào trang của họ.

Dưới đây là danh sách ngắn gọn về các chiến thuật này, cùng với lý do chung đằng sau chúng:

  • Đăng bài của khách – Viết một bài viết tuyệt vời cho website của họ, từ đó bạn có thể liên kết với chính mình.
  • Kỹ thuật nhà chọc trời – Tìm một trang lỗi thời (hoặc kém hơn) mà nhiều website đang liên kết đến. Tạo một cái tốt hơn nhiều trên website của riêng bạn. Sau đó hiển thị nó cho tất cả các “người liên kết”.
  • Xây dựng liên kết trang tài nguyên – Tìm các trang liệt kê các tài nguyên tương tự như tài nguyên của bạn và yêu cầu được thêm vào đó.
  • Xây dựng liên kết bị hỏng – Tìm một trang chết có nhiều liên kết. Tạo một giải pháp thay thế trên website của riêng bạn và ping tất cả các trình liên kết về nó. Tóm lại đó là xây dựng liên kết bị hỏng.
  • Xây dựng liên kết hình ảnh – Tìm các website đã sử dụng hình ảnh của bạn mà không có sự ghi nhận thích hợp và yêu cầu họ cung cấp liên kết.
  • HARO – Đóng góp “trích dẫn chuyên môn” cho bài viết của họ.
  • Các đề cập không được liên kết – Yêu cầu biến việc đề cập đến thương hiệu của bạn thành một liên kết.
  • PR – Hãy cho họ một câu chuyện thú vị để kể.

Tuy nhiên, đây là một lời cảnh báo.

Lý do đằng sau mỗi chiến thuật này có vẻ khá công bằng và hợp lý, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về tỷ lệ thành công thấp đến mức nào. Nếu có được 5 liên kết trong số hàng trăm email tiếp cận cộng đồng, bạn có thể tự hào về bản thân.

Nhưng có một điều đơn giản bạn có thể làm để nghiêng về phía có lợi cho mình. Đó là xây dựng mối quan hệ với những người trong ngành trước khi bạn cần thứ gì đó từ họ.

Nếu hôm nay bạn nhận được một email ngẫu nhiên từ một người nào đó yêu cầu liên kết, bạn có buồn trả lời không? Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu email đó đến từ một người mà trước đây bạn đã nói chuyện trên Twitter hoặc thậm chí có thể gặp nhau tại một sự kiện trực tiếp nào đó? Bạn sẽ có nhiều khả năng chú ý hơn, phải không?

Do đó, nếu bạn bắt đầu kết nối trước với những người trong ngành của mình (và thậm chí có thể thực hiện những ưu đãi nhỏ cho họ), bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi liên hệ với yêu cầu liên kết vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Email năm 2014 từ Gael Breton
Email năm 2014 từ Gael Breton
Số lần chúng tôi liên kết đến trang web của Gael từ trang web của Ahrefs
Số lần chúng tôi liên kết đến trang web của Gael từ trang web của Ahrefs

Đó là cách các mối quan hệ giúp bạn có được liên kết một cách tự nhiên.

3. Mua liên kết

Đây là cách dễ nhất để xây dựng liên kết. Rất nhiều chủ sở hữu website sẽ vui lòng liên kết với bạn nếu bạn trả tiền cho họ.

Nhưng việc trao đổi tiền (hoặc bất cứ thứ gì khác, thực sự) để lấy các liên kết khá rủi ro. Google coi đó là sự thao túng thuật toán của mình. Và nó có thể trừng phạt bạn bằng cách loại website của bạn ra khỏi kết quả tìm kiếm.

Một rủi ro khác khi mua liên kết đến từ việc lãng phí tiền của bạn vào các liên kết xấu thậm chí không hoạt động ngay từ đầu.

Bài viết không muốn dạy cho bạn bất kỳ chiến thuật nào có thể khiến doanh nghiệp (hoặc ví của bạn) gặp rủi ro. Vì vậy sẽ không có lời khuyên nào về “cách mua liên kết đúng cách” trong hướng dẫn này.

Chưa hết, bạn nên biết rõ rằng nhiều người trong ngành SEO mua liên kết để đạt được mục tiêu xếp hạng của họ. Khi bạn bắt đầu nghiên cứu các backlink của đối thủ cạnh tranh và tiếp cận các website tương tự, bạn sẽ sớm biết liệu họ có trả tiền cho bất kỳ liên kết nào của mình hay không.

4. Kiếm liên kết

Bạn “kiếm được” liên kết khi người khác liên kết đến các trang trên website của bạn mà bạn không cần phải yêu cầu họ làm như vậy. Điều này sẽ không xảy ra trừ khi bạn có điều gì đó thực sự đáng chú ý mà các chủ sở hữu website khác thực sự muốn đề cập trên website của họ.

Vì vậy, đây là một số điều có thể làm cho các trang trên website của bạn xứng đáng là một liên kết:

  • Dữ liệu độc quyền của công ty bạn
  • Kết quả thí nghiệm (đòi hỏi nỗ lực đáng kể)
  • Những ý tưởng độc đáo và quan điểm mạnh mẽ (tức là khả năng lãnh đạo về tư tưởng)
  • Khảo sát ngành
  • Tin nóng hổi

Ví dụ, vào năm 2017, Ahrefs đã sử dụng dữ liệu độc quyền của mình để thực hiện một nghiên cứu độc đáo nhằm trả lời một trong những câu hỏi thường gặp nhất của SEO: “Mất bao lâu để được xếp hạng trong Google?”

Tính đến hôm nay, bài đăng trên blog này có gần 3.000 backlink từ khoảng 1.700 website khác nhau.

Profile backlink cho bài đăng trên blog về việc mất bao lâu để xếp hạng trong Google, thông qua Site Explorer của Ahrefs
Profile backlink cho bài đăng trên blog về việc mất bao lâu để xếp hạng trong Google, thông qua Site Explorer của Ahrefs

Và thậm chí 6 năm sau, nghiên cứu này vẫn đang tìm ra những liên kết mới. Dưới đây là một số đề cập được liên kết từ đầu năm nay:

Ví dụ về các liên kết gần đây tới bài viết
Ví dụ về các liên kết gần đây tới bài viết

Nhưng bạn không nhất thiết phải tạo bất kỳ nội dung nào. Bản thân doanh nghiệp của bạn hoặc các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp có thể xứng đáng được liên kết.

Một phần lớn các liên kết đến website ahrefs.com đến từ những người đề cập đến sản phẩm và công ty thay vì nội dung được xuất bản. Dưới đây là một số đề cập được liên kết mà Ahrefs mới nhận được ngày hôm qua:

Ví dụ về các liên kết gần đây đến trang chủ của Ahrefs
Ví dụ về các liên kết gần đây đến trang chủ của Ahrefs

Nhưng mọi người không thể liên kết với những thứ mà họ không biết là có tồn tại. Vì vậy, cho dù trang (hoặc sản phẩm của bạn) tuyệt vời đến đâu, bạn vẫn cần phải quảng bá nó. Và càng nhiều người nhìn thấy tài nguyên của bạn thì khả năng một số người trong số họ sẽ liên kết với nó càng cao.

Phần 3: Liên kết nào tác động đến thứ hạng tìm kiếm?

Các loại liên kết khác nhau có tác động khác nhau đến thứ hạng trang của bạn trong Google. Và không ai biết chắc chắn Google đo lường chính xác giá trị của từng liên kết riêng lẻ như thế nào.

Nhưng có 5 khái niệm chung về đánh giá liên kết mà cộng đồng SEO tin là đúng.

5 thuộc tính của một backlink tốt
5 thuộc tính của một backlink tốt

1. Quyền hạn

Có vẻ trực quan rằng một liên kết từ The New York Times và một liên kết từ blog du lịch nhỏ của bạn bè bạn không thể được Google coi là ngang nhau. NYT là một cơ quan có thẩm quyền nổi tiếng thế giới và blog của bạn bạn hầu như không được bạn bè của họ biết đến.

Qua nhiều năm xây dựng liên kết, giới SEO đã thu thập được rất nhiều bằng chứng thực nghiệm cho thấy các liên kết từ những website nổi tiếng và có thẩm quyền hơn có ảnh hưởng lớn hơn đến thứ hạng trang của bạn trên Google.

Nhưng làm thế nào để bạn đo lường “thẩm quyền” của website?

Theo một cuộc khảo sát trong ngành do Aira thực hiện, các số liệu về thẩm quyền website phổ biến nhất là Domain Rating (DR) của Ahrefs và Domain Authority (DA) của Moz. Với các số liệu được phát triển nội bộ (thường có DR hoặc DA được pha trộn trong đó) giữ vị trí thứ ba.

Báo cáo về tình trạng xây dựng liên kết năm 2022.
Báo cáo về tình trạng xây dựng liên kết năm 2022.
Kiểm tra DR trong Domain Authority trang web miễn phí 
Kiểm tra DR trong Domain Authority trang web miễn phí

Nhưng ngoài thẩm quyền của toàn bộ website, còn có thẩm quyền của trang thực tế đang liên kết với bạn. Điều này được Google tính toán với sự trợ giúp của thuật toán PageRank nổi tiếng.

Nói một cách đơn giản, thuật toán PageRank dựa trên tiền đề rằng các trang có nhiều backlink hơn (và những trang tốt hơn) của chính chúng sẽ có “phiếu bầu” mạnh mẽ hơn.

Các trang có backlink sẽ có lượt “bỏ phiếu” mạnh hơn những trang không có backlink.
Các trang có backlink sẽ có lượt “bỏ phiếu” mạnh hơn những trang không có backlink.

Ahrefs có số liệu riêng để đo lường mức độ uy tín của trang. Nó được gọi là URL Ratings (UR) và được tính theo cách khá giống với PageRank ban đầu.

Xếp hạng URL (UR) của 1 trang ví dụ
Xếp hạng URL (UR) của 1 trang ví dụ

Và còn một điều nữa bạn cần biết về thẩm quyền. Nếu một backlink có thuộc tính rel=”nofollow” được đính kèm, rất có thể nó sẽ không bỏ phiếu “bình chọn” cho website mà nó liên kết đến.

2. Sự liên quan

Nếu bạn điều hành một blog về sức khỏe và thể dục, các liên kết từ những website (và các trang) khác có cùng chủ đề sẽ có trọng lượng hơn trong mắt Google so với những liên kết từ các website về ô tô hoặc tài chính.

Đây là đoạn trích từ hướng dẫn “Cách thức hoạt động của tìm kiếm” của Google chứng thực lý thuyết này:

Nếu các website nổi bật khác cùng chủ đề liên kết đến trang đó thì đó là dấu hiệu tốt cho thấy thông tin có chất lượng cao.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên tránh nhận các liên kết từ những website không cùng chủ đề với chủ đề của bạn.

Vấn đề là, bất kể chủ đề mà website của bạn đề cập đến là gì, sẽ có hàng tá chủ đề hoàn toàn phù hợp nhưng không giống nhau.

Ví dụ, dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe và thể lực. Vì vậy, việc các website thể dục liên kết đến các bài viết về thực phẩm là điều hoàn toàn tự nhiên. Và nếu bạn muốn tập thể dục thường xuyên, bạn cần sắp xếp thời gian trong lịch trình của mình cho việc đó, vì vậy việc liên kết đến các bài viết về quản lý thời gian cũng không phải là điều gì thiếu nhiên.

Nói cách khác, sự liên quan là một khái niệm khá dễ uốn nắn. Tất nhiên, trừ khi bạn thử gắn các liên kết vào những nơi mà chúng rõ ràng không thuộc về.

3. Anchor text

Nếu bạn chưa quen với thuật ngữ này thì “Anchor text” là một đoạn văn bản có thể nhấp vào để liên kết đến một trang khác. Trong nhiều trường hợp, nó mô tả ngắn gọn nội dung của trang được liên kết.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Google sử dụng các từ trong văn bản liên kết để hiểu rõ hơn về trang được tham chiếu và từ khóa nào xứng đáng được xếp hạng. Trên thực tế, PageRank ban đầu của Google nói về điều này khá rõ ràng:

Google sử dụng một số kỹ thuật để cải thiện chất lượng tìm kiếm bao gồm thứ hạng trang, văn bản liên kết và thông tin vùng lân cận.

Vậy làm cách nào để tận dụng Anchor text khi xây dựng liên kết?

Tốt hơn hết là bạn không nên làm vậy. Bạn càng cố gắng kiểm soát cách các trang khác nhau liên kết với bạn và đưa tất cả “từ đúng” vào văn bản liên kết của những backlink thì khả năng Google nghi ngờ có thao túng và phạt bạn vì điều đó càng cao. Vì vậy, tốt hơn hết là hãy để tác giả của trang liên kết quyết định cách họ muốn tham khảo trang của bạn.

4. Vị trí

Trở lại năm 2010, Bill Slawski đã gây chú ý bằng sáng chế của Google mô tả “Reasonable Surfer Model”. Mô hình này giải thích khả năng một liên kết được nhấp vào có thể ảnh hưởng đến mức độ quyền hạn được chuyển giao. Và khả năng này chủ yếu được xác định bởi vị trí của liên kết trên trang.

Giả sử có một website bao gồm ba khối: Nội dung, thanh bên và footer. Theo nguyên tắc chung, các liên kết trong nội dung sẽ nhận được nhiều nhấp chuột hơn vì khối nội dung được khách truy cập chú ý nhiều nhất.

Các liên kết được đặt nổi bật có thể chuyển giao nhiều “quyền hạn” hơn.
Các liên kết được đặt nổi bật có thể chuyển giao nhiều “quyền hạn” hơn.

Một điều khác có thể ảnh hưởng đến CTR của một liên kết là nó xuất hiện ở vị trí cao như thế nào trên trang. Người đọc có nhiều khả năng nhấp vào các liên kết ở đầu bài viết hơn là những liên kết ở cuối bài viết.

5. Đích đến

Khi xây dựng liên kết đến website của bạn, có 3 điểm đến chung mà bạn có thể trỏ đến:

  • Trang chủ của bạn.
  • Tài sản có thể liên kết của bạn.
  • Các trang thực tế mà bạn cần để xếp hạng tốt trên Google (thường được gọi là “trang kiếm tiền”).

Và khá thường xuyên, các trang mà bạn cần xếp hạng tốt cũng là những trang khó lấy liên kết nhất.

Đó là bởi vì chủ sở hữu website thường thích liên kết đến các trang thông tin nơi khán giả của họ có thể nhận được giá trị miễn phí hơn là những trang thương mại nơi khán giả của họ có thể giới thiệu một số sản phẩm.

Vì vậy, một trong những câu hỏi phổ biến nhất trong SEO là “Làm cách nào để có được liên kết đến các trang nhàm chán?”

Và chiến lược mà các SEO có kinh nghiệm thường đề xuất là nhận được nhiều liên kết chất lượng cao đến “nội dung có thể liên kết” của bạn, sau đó chuyển một số “quyền liên kết” đó đến “các trang kiếm tiền” mà bạn muốn xếp hạng tốt trên Google.

Sử dụng các liên kết nội bộ để chuyển quyền đến các trang “nhàm chán” mà bạn cần xếp hạng tốt trên Google.
Sử dụng các liên kết nội bộ để chuyển quyền đến các trang “nhàm chán” mà bạn cần xếp hạng tốt trên Google.

Phần 4: Chiến lược xây dựng liên kết tốt nhất

Có rất nhiều chiến thuật và chiến lược xây dựng liên kết khác nhau. Một số trong số chúng có thể rất hiệu quả, trong khi một số khác ngày nay không còn hiệu quả nữa và rất có thể sẽ chỉ lãng phí thời gian của bạn.

Đây là những gì hoạt động thực sự hiệu quả hiện nay:

1. Sao chép các backlink của đối thủ cạnh tranh

Nếu ai đó đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn, rất có thể họ cũng sẵn sàng liên kết với bạn.

Một cách hay để bắt đầu chiến lược này là nghiên cứu xem ai liên kết đến trang chủ thực tế của các website từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Những người này đang đề cập đến toàn bộ doanh nghiệp chứ không phải một số website cụ thể mà bạn có thể không có trên website của riêng mình.

Ví dụ, đây là một vài trang (có lưu lượng tìm kiếm khá) liên kết đến trang chủ của Ahrefs:

Ví dụ về các trang liên kết đến trang chủ của Ahrefs
Ví dụ về các trang liên kết đến trang chủ của Ahrefs

Như bạn có thể thấy, trong cả hai trường hợp, Ahrefs được đề cập ngay bên cạnh một số công cụ tiếp thị khác, điều này chỉ chứng tỏ quan điểm rằng việc yêu cầu được đề cập cùng với đối thủ cạnh tranh của bạn là một yêu cầu hợp lý.

Khi bạn đã hoàn tất các liên kết trang chủ, bước tiếp theo là nghiên cứu trang nào trên website của đối thủ cạnh tranh có nhiều liên kết nhất.

Các trang được liên kết nhiều nhất trên website của Ahrefs
Các trang được liên kết nhiều nhất trên website của Ahrefs

Bằng cách xem báo cáo Best by links cho ahrefs.com (ở trên) trong Site Explorer, thật dễ dàng để nhận ra loại trang nào mang lại cho họ nhiều liên kết nhất:

  • Trang chủ – Bởi vì nhiều người nhắc đến Ahrefs như một phần mềm hoặc một công ty.
  • Các công cụ miễn phí – Keyword Generator và Website Authority Checker là hai trong số nhiều công cụ miễn phí mà Ahrefs đã phát triển. Và mỗi công cụ này đang thu hút rất nhiều backlink một cách tự nhiên.
  • Blog - Nhờ có nội dung hữu ích nhất quán, nhiều người hiện đang giới thiệu blog của Ahrefs và liên kết tới blog đó.
  • Nghiên cứu – Mọi người yêu thích dữ liệu sâu sắc. Vì vậy, các nghiên cứu mà Ahrefs xuất bản có xu hướng nhận được nhiều liên kết.

Hãy thử duyệt qua báo cáo Best by links cho đối thủ cạnh tranh của bạn và xem loại trang nào mang lại liên kết cho họ. Sau khi xác định được điều gì hiệu quả với họ, bạn có thể tạo các tài nguyên tương tự (hoặc tốt hơn) trên website của riêng mình.

Sau khi thực hiện xong các chiến thuật trên, bạn nên thiết lập cảnh báo backlink và nhận thông báo bất cứ khi nào đối thủ cạnh tranh của bạn nhận được liên kết mới. Bằng cách này, bạn sẽ có thể liên hệ ngay với bất kỳ ai được liên kết với họ và cố gắng đưa mình được thêm vào cùng một trang.

Thiết lập cảnh báo backlink trong Ahrefs Alerts
Thiết lập cảnh báo backlink trong Ahrefs Alerts

Nói chung, đối thủ cạnh tranh của bạn là một mỏ vàng với những cơ hội liên kết tuyệt vời. Và khi bạn tìm hiểu sâu về các backlink của họ, bạn sẽ sớm thấy một số mô hình xây dựng liên kết mà bạn có thể tận dụng trên website của riêng mình.

2. Tiếp cận liên kết có mục tiêu

Giả sử bạn đã thực hiện nghiên cứu từ khóa và một trang rất cụ thể mà bạn cần xếp hạng tốt trên Google cho một từ khóa nhất định. Và bạn cần xây dựng liên kết đến trang rất cụ thể đó.

Nơi tốt nhất để bắt đầu là tìm kiếm các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa mong muốn của bạn và nghiên cứu nơi chúng nhận được liên kết.

Chỉ cần đặt từ khóa của bạn vào Keywords Explorer của Ahrefs và cuộn xuống tiện ích “SERP Overview”. Bạn sẽ thấy các trang xếp hạng hàng đầu cùng với số lượng backlink (và tên miền liên kết) mà chúng có.

Giả sử bạn muốn xếp hạng cho “ứng dụng năng suất tốt nhất”. Đây là cách SERP cho từ khóa này trông như thế nào:

Backlink đến các trang xếp hạng hàng đầu cho "ứng dụng năng suất tốt nhất"
Backlink đến các trang xếp hạng hàng đầu cho "ứng dụng năng suất tốt nhất"

Khi nhấp vào bất kỳ số backlink nào, bạn sẽ được chuyển hướng đến danh sách các backlink của một trang nhất định trong Site Explorer của Ahrefs.

Backlink đến một trong những trang xếp hạng hàng đầu cho "ứng dụng năng suất tốt nhất"
Backlink đến một trong những trang xếp hạng hàng đầu cho "ứng dụng năng suất tốt nhất"

Đây là những gì bạn cần làm tiếp theo:

  1. Áp dụng một số bộ lọc để chỉ tập trung vào “các backlink có ý nghĩa”
  2. Xem qua danh sách các trang còn lại theo cách thủ công, mở từng trang một và xem liệu ngữ cảnh của nó có cho phép thêm liên kết đến trang của bạn không
  3. Liên hệ với chủ sở hữu của các website này và cố gắng tạo điều kiện để thêm liên kết đến tài nguyên của bạn trên trang của họ

Nơi tiếp theo bạn cần đến để tìm những người liên kết tiềm năng là trong số những người đã đề cập đến chủ đề của bạn trên website của họ. Ví dụ, nếu bạn cần xây dựng liên kết đến một ứng dụng năng suất, bạn muốn liên hệ với tất cả các website đã đề cập đến từ “năng suất” ở đâu đó trên trang của họ.

Bạn có thể thử tìm kiếm chúng trên Google, nhưng nó chỉ cung cấp cho bạn một số lượng kết quả hạn chế của công cụ tìm kiếm. Trung bình chỉ có vài trăm thôi.

Kết quả tìm kiếm bị hạn chế trên Google
Kết quả tìm kiếm bị hạn chế trên Google

Cách nhanh hơn nhiều để tìm thấy hàng nghìn trang đề cập đến chủ đề của bạn là Content Explorer của Ahrefs.

Ví dụ, nếu tìm kiếm từ khóa “ứng dụng năng suất”, bạn sẽ nhận được hơn 120.000 trang đề cập đến từ khóa này.

Hơn 120 nghìn trang đề cập đến "ứng dụng năng suất" thông qua Content Explorer của Ahrefs
Hơn 120 nghìn trang đề cập đến "ứng dụng năng suất" thông qua Content Explorer của Ahrefs

Từ đó, bạn có thể muốn áp dụng các bộ lọc sau để thu hẹp danh sách kết quả xuống những kết quả có ý nghĩa nhất:

  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh (hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào bạn quan tâm)
  • Lưu lượng truy cập website: từ 1.000
  • Xếp hạng tên miền: từ 30
  • Lọc kết quả rõ ràng
  • Bộ lọc: một trang cho mỗi tên miền, loại trừ trang chủ, loại trừ tên miền phụ

Bằng cách này, bạn sẽ có được hơn 4.000 trang một chút. Đó là cách làm việc cùng với số lượng khách hàng tiềm năng liên kết dễ quản lý hơn.

Lọc để có kết quả có ý nghĩa nhất trong Content Explorer
Lọc để có kết quả có ý nghĩa nhất trong Content Explorer

Và kế hoạch hành động của bạn ở đây sẽ rất giống với kế hoạch trước đó. Xem lại từng trang này và liên hệ với chủ sở hữu website tương ứng nếu bạn cho rằng có khả năng họ đồng ý liên kết đến trang của bạn từ trang của họ.

Công bằng mà nói, tỷ lệ thành công của bạn với cả hai nhóm khách hàng tiềm năng liên kết này có thể sẽ khá thấp.

  • Hầu hết mọi người sẽ không bận tâm trả lời email của bạn.
  • Nhiều người sẽ trả lời chỉ để lịch sự từ chối yêu cầu của bạn.
  • Một số sẽ yêu cầu tiền hoặc trao đổi liên kết.
  • Và chỉ một số ít sẽ thực sự liên kết với bạn.

Đó là lý do tại sao bài viết đã đề cập trước đó rằng bạn nên bắt đầu xây dựng mối quan hệ với tất cả các chủ sở hữu website này trước khi thực sự yêu cầu họ giúp đỡ.

Một cách hay để làm điều này là liên hệ với họ trong khi bạn vẫn đang trong quá trình tạo trang của mình. Bạn có thể hỏi ý kiến, trích dẫn hoặc thậm chí đề xuất giới thiệu một số tác phẩm có liên quan của họ.

Và sẽ luôn hữu ích nếu điều gì đó bạn đang làm thực sự được họ quan tâm.

Bài đăng được liên kết nhiều nhất trên blog cá nhân
Bài đăng được liên kết nhiều nhất trên blog cá nhân

Nói cách khác, việc tiếp cận email của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu những gì bạn đang làm thực sự xứng đáng được mọi người chú ý.

3. Tạo nội dung có thể liên kết

Trong SEO, chúng ta sử dụng thuật ngữ “nội dung có thể liên kết” hoặc “mồi liên kết” để chỉ nội dung được xây dựng một cách chiến lược nhằm thu hút liên kết. Những tài sản có thể liên kết như vậy có thể có nhiều dạng khác nhau:

  • Khảo sát ngành
  • Nghiên cứu
  • Công cụ và máy tính trực tuyến
  • Giải thưởng và bảng xếp hạng
  • Chỉ dẫn và hướng dẫn cách thực hiện
  • Định nghĩa và thuật ngữ
  • Đồ họa thông tin, GIFographics và “Map-o-graphics”

Những người ở Aira, một đơn vị tiếp thị kỹ thuật số, thực hiện “Báo cáo hiện trạng xây dựng liên kết” hàng năm bằng cách khảo sát hàng trăm chuyên gia hàng đầu trong ngành. Báo cáo này đã mang lại cho họ các backlink từ hơn 600 website khác nhau:

Số lượng website liên kết đến Báo cáo xây dựng liên kết của Aira
Số lượng website liên kết đến Báo cáo xây dựng liên kết của Aira

Và một trong những backlink này đến từ chính trang chủ của ahrefs.com (có Xếp hạng URL là 54):

Ví dụ về liên kết từ website của Ahrefs đến báo cáo của Aira
Ví dụ về liên kết từ website của Ahrefs đến báo cáo của Aira

Vậy làm thế nào để bạn áp dụng chiến lược xây dựng liên kết này vào hoạt động?

Trước hết, bạn cần nảy ra ý tưởng thực tế về một trang có giá trị liên kết.

Bạn có thể bắt đầu từ một động não đơn giản dựa trên danh sách các loại nội dung có thể liên kết được đề cập ở trên:

  • Bạn có thể khảo sát ngành của mình về điều gì đó không?
  • Bạn có thể tính toán một số thống kê có ý nghĩa từ dữ liệu mà doanh nghiệp của bạn có quyền truy cập không?
  • Có thử nghiệm thú vị nào mà bạn có thể thực hiện không?
  • Ngành của bạn có cần một số loại công cụ trực tuyến miễn phí không?
  • Vân vân.

Những người từ Authority Hacker gần đây đã xuất bản một video khá chi tiết trên YouTube, giải thích cách họ sử dụng các cuộc khảo sát để tạo nội dung có thể liên kết cho website của họ.

Và nếu bạn không nghĩ ra được bất kỳ ý tưởng thú vị nào, bạn luôn có thể quay lại nghiên cứu website của đối thủ cạnh tranh và tìm ra loại nội dung có thể liên kết nào phù hợp với họ.

Đừng quên rằng ngay cả những nội dung có khả năng liên kết tốt nhất cũng phải được quảng bá để thu hút liên kết. Bởi vì mọi người không thể liên kết với những thứ mà họ không biết là có tồn tại. Vì vậy, hãy nói nhanh về việc quảng bá nội dung.

4. Quảng bá nội dung

Bạn cần tập trung sự chú ý vào 3 điều sau:

  • Quảng cáo – Một cách rất dễ dàng để quảng bá tài nguyên của bạn tới hàng nghìn người có liên quan nhưng có thể yêu cầu ngân sách đáng kể.
  • Tiếp cận người ảnh hưởng – Bạn có thể tra cứu tất cả những nhà lãnh đạo có tư tưởng tích cực trong lĩnh vực của mình và liên hệ với họ bất cứ khi nào bạn xuất bản nội dung nào đó đáng để họ chú ý. Nếu bạn may mắn, họ có thể chia sẻ nó với những người theo dõi họ.
  • Xây dựng lượng người theo dõi – Bạn chắc chắn nên bắt đầu xây dựng danh sách email (nếu bạn chưa có), cũng như hoạt động tích cực trên các nền tảng như Twitter và LinkedIn. Và nếu bạn xuất bản nội dung chất lượng một cách nhất quán thì sẽ có nhiều người bắt đầu theo dõi bạn hơn và nhiều người trong số họ có thể sẽ liên kết đến nội dung của bạn.

Và đừng quên quảng bá nội dung cũ hơn của bạn bằng cách đề cập đến nội dung đó trong nội dung mới xuất bản của bạn.

Như Ryan Holiday đã nói trong cuốn sách “Perennial Seller” của mình: “Tạo ra nhiều công việc hơn là một trong những kỹ thuật tiếp thị hiệu quả nhất”.

5. Đăng bài của khách

Chiến thuật xây dựng liên kết này thực sự bị một số chuyên gia SEO phản đối. Chủ yếu là do một số người có xu hướng lạm dụng nó đến mức bị spam.

Tuy nhiên, viết blog của khách là một trong những cách phổ biến nhất mà SEO xây dựng liên kết ngày nay:

Những cách phổ biến nhất mà SEO xây dựng liên kết
Những cách phổ biến nhất mà SEO xây dựng liên kết

Nhưng làm cách nào để nội dung của bạn được xuất bản trên các blog hàng đầu trong ngành? Bạn chỉ cần đưa ra cho họ một ý tưởng bài viết thực sự hấp dẫn.

Và đây là một mẹo đơn giản về cách nảy ra những ý tưởng nội dung khó có thể từ chối. Chỉ cần tìm một vài đối thủ cạnh tranh của blog mà bạn muốn viết và sử dụng công cụ Content Gap để tìm chủ đề nào mang lại cho họ nhiều lưu lượng truy cập nhưng không được đề cập trên blog mà bạn đang giới thiệu.

Ví dụ, phân tích nhanh về Content Gap trên blog của Ahrefs so với blog của đối thủ cạnh tranh cho thấy một loạt chủ đề tuyệt vời mà họ nhận được lưu lượng tìm kiếm từ đó, trong khi chúng tôi thì không.

Tìm khoảng trống nội dung trong Ahrefs
Tìm khoảng trống nội dung trong Ahrefs

Nếu ai đó đưa ra lời thuyết phục hấp dẫn rằng họ có thể viết một bài đăng tử tế về bất kỳ chủ đề nào trong số này, thì chúng tôi sẽ rất khó từ chối.

Một chiến thuật đăng bài của khách ít được biết đến hơn là tìm một bài viết kém hiệu quả trên blog mà bạn muốn viết và đề nghị họ viết lại từ đầu. Nếu bạn có thể thuyết phục họ rằng bạn có thể cải thiện đáng kể bài viết đó và nó sẽ được xếp hạng cao hơn trên Google và mang lại cho họ nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn, tôi chắc chắn rằng họ sẽ khó từ chối lời chào mời của bạn.

Làm thế nào để bạn tìm thấy những trang hoạt động kém này? Chỉ cần mở báo cáo Top pages trong Site Explorer và sử dụng bộ lọc “Traffic”:

Tìm các trang hoạt động kém bằng cách sử dụng báo cáo Top pages trong Site Explorer
Tìm các trang hoạt động kém bằng cách sử dụng báo cáo Top pages trong Site Explorer

Phần 5: Công cụ xây dựng liên kết

Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể xây dựng liên kết chỉ với một chút trí tuệ và tài khoản Gmail, nhưng có một số công cụ xây dựng liên kết sẽ giúp quá trình thu thập liên kết nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều.

Dưới đây là một số tùy chọn miễn phí:

  • Free Backlink Checker của Ahrefs – Hiển thị 100 liên kết hàng đầu trỏ đến bất kỳ website hoặc URL nào.
  • Google Alerts – Thông báo cho bạn bất cứ khi nào một từ hoặc cụm từ cụ thể được đề cập trên một trang mới được xuất bản. Đó là một cách tuyệt vời để tìm nguồn khách hàng tiềm năng liên kết có liên quan.

Và đây là một số tùy chọn cao cấp:

  • Site Explorer của Ahrefs – Hiển thị cho bạn tất cả các liên kết của bất kỳ website hoặc URL nào với tùy chọn sắp xếp và lọc chúng theo nhiều số liệu SEO quan trọng.
  • Content Explorer của Ahrefs – Một công cụ tìm kiếm liên kết độc đáo, giúp bạn tìm thấy hàng nghìn website có liên quan cho các yêu cầu liên kết và đăng bài của khách. Đồng thời giúp khám phá các nội dung có thể liên kết về bất kỳ chủ đề nào từ khắp nơi trên web.
  • Ahrefs Alerts – Tương tự như Google Alerts nhưng linh hoạt hơn với các bộ lọc liên quan đến SEO.
  • Pitchbox/BuzzStream/GMass – Công cụ tiếp cận email. Có nhiều công cụ khác cho phép bạn gửi email được cá nhân hóa trên quy mô lớn, nhưng những công cụ này có vẻ phổ biến nhất trong giới SEO.
  • Hunter.io/Voila Norbert – Cái gọi là “dịch vụ tra cứu email”, giúp bạn tìm chi tiết liên hệ của các website trên quy mô lớn.
Thứ Hai, 01/04/2024 11:23
51 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO