Cách nhận biết những Fanpage lừa đảo câu like trên Facebook

Bạn sẽ dễ dàng mắc bẫy với những lời mời like trúng xe, nhận tiền trên Fanpage

Các chiêu trò lừa đảo câu like trên Facebook thường có nội dung như tặng xe Vespa, tặng điện thoại iPhone khi bạn like và chia sẻ đến càng nhiều người thì cơ hội trúng thưởng càng cao. Mánh khóe quảng cáo đánh vào tâm lý "của trời cho" ở rất nhiều người không phải hiếm trên Facebook, nhưng con số mắc lừa thì cũng không phải ít. Hàng chục nghìn like, share hay comment vẫn ồ ạt tăng lên không ngừng.

Vậy làm cách nào để có thể biết được những trò lừa đảo câu like như vậy? Hãy cùng với Quản trị mạng lật tẩy những chiêu trò, cũng như có cho mình cảnh giác cần thiết trước những kiểu lừa đảo trên Facebook.

1. Cảnh giác trước những món quà hàng trăm tỷ đồng

Những chiêu trò lừa đảo câu like hiện nay đa phần đều lấy tên, logo của những hãng xe chính hãng nổi tiếng như Piaggio, Honda,.. càng khiến nhiều người tin vào tính chân thật của chúng. Các loại xe đắt tiền trở thành phần thưởng nếu như chúng ta thực hiện những thao tác like, share và comment như Vespa, Yamaha thậm chí đến ô tô Prosche. Tất nhiên, chúng chỉ là những "món mồi béo bở" mà nhiều Fanpage ảo dụ dỗ và đã rất thành công khi nhiều người tin chúng có thật.

Cách nhận biết fanpage lừa đảo

Điều này đã đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng, có ngay những món quà đắt tiền mà cách thức để nhận thì không thể dễ hơn được nữa chỉ có share và like để có cơ hội may mắn nhận quà. Một người làm thì sẽ có hàng trăm hàng nghìn người tin và làm theo, vô tình đã tiếp tay cho mục đích những kẻ lửa đảo.

Những Fanpage ảo được tạo ra với bước đầu tăng lượng người thích, chia sẻ, tạo độ tin tưởng và khả năng tương tác lớn với người dùng. Nhưng ngay sau đó, họ sẽ đóng cửa những trang ảo này, đổi tên thành một trang mới, xóa các đoạn quảng cáo lừa đảo nhận phần thưởng. Mục đích chính là sang nhượng và bán lại cho các nhãn hàng cần Fanpage để kiếm lợi nhuận. Như vậy, nhiều người đã trở thành công cụ kiếm bội tiền cho những kẻ lừa đảo với cách thức quá dễ, quá đơn giản đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của con người.

2. Cách nhận biết những chiêu trò lừa đảo của các Fanpgae ảo?

Việc để bạn nhận biết đâu là trang ảo, đâu là trò câu like "rẻ tiền" không phải quá khó. Nếu như chúng ta để ý sẽ thấy thời gian thành lập của những trang tương đối ngắn, có thể trong tháng hoặc thậm chí mới được vài ngày. Một điều nữa cũng dễ nhận biết trang lừa đảo đó là lượng status đăng trên trang dày đặc thường là những quảng cáo, hay những phần thưởng khủng nhằm đẩy trôi thời gian thành lập trên dòng thời gian, tạo độ tin cậy với những người truy cập trang ảo.

Lời khuyên cho bạn đọc đó là, trước khi thấy những kiểu mời gọi dụ dỗ và nhấn like hay chia sẻ cho bất cứ trang Fanpgae nào, hãy kiểm tra lại mọi thông tin của các trang đó, đặc biệt là thời gian thành lập để xác định xem có phải trang lừa đảo hay không. Các trang chính hãng sẽ lập được nhiều năm chứ không phải chỉ thời gian ngắn ngủi như với trang ảo.

Với những trang Fanpage chính hãng, chúng ta sẽ thấy tính năng "Quality" hay dấu xác nhận "v" ngay bên cạnh tên trang. Dấu hiệu này tương đối dễ nhận biết để phân biệt đâu là chính hãng và đâu là hàng giả, nên bạn cần chú ý.

Fanpage ảo

Cho dù các trang ảo có lấy tên của những thương hiệu lớn, nhưng chúng đều đặt tên khác như có thêm năm hay dấu chấm bên cạnh tên trang như "Mercedes Benz 2016", "Apple Iphone 6s." Hoặc có thể để ý đến logo của trang lừa đảo sẽ có chi tiết khác với logo chính hãng, ảnh của những phần thưởng đều rất mờ. Nên người dùng cần chú ý tới bất cứ thông tin nào xuất hiện trên trang để kiểm tra độ chứng thực.

3. Cách đối phó với những trang Fanpage ảo

Khi chắc chắn đây là một trang ảo, giả mạo một hãng nào đó thì người dùng Facebook có thể gửi báo cáo tới các quản trị viên của Faceook thông qua nút bấm ngay bên cạnh tên Fanpage. Nhờ vào những báo cáo đó, Facebook sẽ kiểm tra lại những trang ảo mà bạn báo cáo. Khi phát hiện những thông tin lừa đảo người dùng, không có tính chân thật thì quản trị viên sẽ lập tức đóng các trang ảo.

Hiện nay một số trang chính hãng như Honda, Mercedes-Benz cũng đã đăng nhiều thông tinh đính chính cũng như cảnh báo tới người dùng với những trò lừa đảo. Tất cả mọi chương trình tặng quà khủng đều không có thật và người tiêu dùng cần cẩn trọng chia sẻ thông tin cá nhân, khi chúng yêu cầu nhập thông tin để nhận quà.

Hãy là người tiêu dùng thông minh để không trở thành con rối và công cụ kiếm tiền trong tay những kẻ lừa đảo trên Fanpgae ảo.

Tham khảo thêm bài viết dưới đây:

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Năm, 17/03/2016 22:30
51 👨 5.887
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook