14 mẹo đơn giản giúp căn bếp nhà bạn luôn gọn gàng, sạch sẽ

Nhà bếp vừa là nơi chế biến những món ăn ngon, vừa là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình. Nhưng dầu mỡ và các chất bụi bẩn từ thức ăn lại thường khiến cho góc nhỏ xinh này trở nên lem nhem và xấu xí. Vì vậy, dưới đây là 14 mẹo làm sạch vô cùng đơn giản, tiết kiệmhữu ích giúp bảo vệ những đồ vật xinh xắn cũng như tạo cảm hứng chế biến những món ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

1. Làm sạch đồ nội thất

Làm sạch đồ nội thất© askannamoseley.com

Đồ dùng trong căn bếp thường bị bám đầy dầu ăn và bụi bẩn do nấu nướng. Vì vậy, hãy làm sạch các thiết bị nội thất bằng một dung dịch vô cùng đơn giản: trộn ½ cốc giấm và ½ cốc rượu vodka vào cùng một cốc. Khuấy đều rồi đổ dung dịch đó vào trong bình xịt. Để khử trùng cũng như làm sạch hiệu quả hơn, bạn có thể cho thêm một hoặc hai giọt dầu khuynh diệp dễ dàng loại bỏ các vết vôi hóa cứng đầu nhất.

Chú ý: Đeo găng tay cao su trong khi lau dọn và sau khi làm sạch, nhớ đừng quên mở cửa cho thoáng.

2. Đánh bay lớp vôi hóa bên trong ấm đun nước

Đánh bay lớp vôi hóa bên trong ấm đun nước© www.kiwiservices.com/angela-says

Để loại bỏ lớp vôi hóa bên trong ấm đun nước, bạn cần sử dụng một hoặc hai gói axit citric - mỗi gói có trọng lượng khoảng 0,7 – 0,8 oz (khoảng 20ml). Lượng axit này còn phụ thuộc vào từng loại ấm đun nước và lượng vôi hóa trong ấm.

  • Đổ 2/3 nước vào ấm, sau đó cho một gói axit citric vào và khuấy đều lên.
  • Đun sôi khoảng 3-5 phút.
  • Kiểm tra xem phần bị vôi hóa đã bong ra chưa. Nếu rồi, hãy lấy ấm ra khỏi bếp và lắc nhẹ để các lớp cặn bong ra - phần cặn vôi hóa trong nước sẽ cho bạn thấy hiệu quả của chúng.
  • Đổ nước ra khỏi bình và rửa sạch ấm.
  • Đổ nước sạch vào trong ấm, đun sôi và đổ nước ra. Lặp lại như vậy hai lần trước khi sử dụng.

3. Làm sạch bồn rửa bát

Làm sạch bồn rửa bát© cleaning-ideas.com

Amoniac (NH3) giúp loại bỏ các lớp cặn bẩn một cách hiệu quả vì nó có trong thành phần các chất tẩy rửa chứa axit chuyên dụng. Do vậy, bạn có thể dùng các loại hóa chất tẩy rửa có chứa chất amoniac để rửa và lau dọn nhà bếp dễ dàng hơn.

Hòa chất tẩy rửa đó với nước, đổ vào trong bồn ngầm khoảng 10 phút sau đó tráng lại bồn bằng nước nóng. Trong khi cọ rửa nhớ đeo găng tay và khẩu trang để giữ an toàn cho bản thân nhé.

4. Làm sạch lò vi sóng

Làm sạch lò vi sóng© www.practicallyfunctional.com

Bạn cần: nước, bát đựng và 1 đến 2 thìa giấm.

Đổ nước vào bát, cho thêm giấm rồi ngoáy đều lên. Dùng dung dịch này lau chùi bên trong lò, sao đó bật nóng lò khoảng 5 phút (hoặc 10 – 15 phút , tùy thuộc vào vết bẩn). Tiếp theo, tắt lò và để nguyên khói giấm trong lò để chúng thực hiện chức năng hòa tan các vết bẩn. Cuối cùng, mở lò, nhấc bát dung dịch ra và lau chùi sạch sẽ.

Chú ý: Nhớ đeo găng tay khi vệ sinh lò để bảo vệ da tay của bạn

5. Vệ sinh tấm chắn của máy khử mùi

Vệ sinh tấm chắn của máy khử mùi© www.serenabakessimplyfromscratch.com

Dùng bình xịt xịt nước thấm ướt toàn bộ tấm chắn. Sau đó, dùng bàn chải đánh răng không còn sử dụng nữa nhúng vào thuốc tẩy rửa. Để khoảng 10 phút hoặc lâu hơn tùy vào độ cáu bẩn.

Chú ý: Luôn luôn đeo găng tay bảo vệ.

6. Làm sạch lò nướng

 Làm sạch lò nướng© cleaning-ideas.com

Cũng giống lò vi sóng, là nơi dễ bị dầu mỡ làm cáu bẩn. Để vệ sinh lò nướng dễ dàng hơn, hãy làm theo cách dưới đây. Trước hết, hòa tan banking soda và chất tẩy rửa vào trong một cốc nước, sau đó dùng dung dịch này lau chùi mọi ngóc ngách cửa lò nướng và để khoảng 15 phút rồi sau đó rửa sạch chúng.

7. Khử mùi và làm sạch tủ lạnh

Khử mùi và làm sạch tủ lạnh© cleaning-ideas.com

Tủ lạnh là nơi lưu trữ một lượng lớn thực phẩm cho gia đình, do đó nó rất dễ gây ra mùi khó chịu. Tuy nhiên, việc khử mùi và làm sạch chúng lại tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần pha 2 thìa banking soda với 2 lít nước, sau đó dùng khăn mềm nhúng vào dung dịch và lau sạch toàn bộ bề mặt bên trong tủ lạnh. Hai bên thành tủ có thể lau sạch bằng khăn ướt. Đừng quên dùng khăn khô để lau sạch lại.

Đối với bề mặt bên ngoài, bạn có thể sử dụng miếng bọt biển nhúng vào dung dịch xà phòng và lau nhẹ nhàng. Quan trọng nhất là phải rửa sạch miếng bọt biển để tránh dính những vết bẩn còn sót lại trên tủ lạnh. Hãy nhớ lau cả mặt sau của tủ lạnh - nơi tích tụ nhiều bụi bẩn nhất - sử dụng các loại chổi chuyên dụng như bàn chải rửa xe để làm sạch bụi bẩn và mạng nhện.

8. Rửa đĩa sạch bong với mù tạt

Rửa đĩa sạch bong với mù tạt© otzovik.com

Đĩa ăn sẽ trở nên sáng bóng và sạch bong các lớp dầu mỡ bằng một cách vô cùng đơn giản, đó là sử dụng mù tạt và một miếng bọt biển. Bạn chỉ cần đổ một lượng nhỏ mù tạt lên miếng bọt biển sau đó chà xát lên đĩa, rửa sạch lại bằng nước.

9. Làm sạch bề mặt bếp từ

Làm sạch bề mặt bếp từ© askannamoseley.com

Để làm sạch bề mặt của bếp từ, bạn chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng cùng một chiếc bàn chải không còn sử dụng nữa chà xát lên khắp bề mặt bếp, đặc biệt là những nơi bị bám bẩn. Chờ khoảng 10 – 15 phút rồi dùng khăn ướt lau sạch lại.

10. Làm sạch bếp ga

Làm sạch bếp ga© Vitaliy Hrabar / http: //www.shutterstock.com © TanyaRozhnovskaya / www.shutterstock.com

Bạn có thể làm sạch các vết bám bẩn trên bếp ga chỉ bằng một miếng xà phòng kiềm. Đầu tiên, thái nhỏ miếng xà phòng kiềm ra rồi pha loãng với nước ấm. Dùng hỗn hợp này lau lên bề mặt bếp và để khoảng 15 phút. Sau đó, lau sạch lại bằng nước ấm.

11. Làm sạch vỉ bếp ga

Làm sạch vỉ bếp ga© thevspotblog.com

Để làm sạch vỉ bếp ga, bạn chỉ cần ngâm chúng trong dung dịch nước có chứa amoniac trong khoảng 7 – 8 giờ. Sau đó, các vết bẩn sẽ tự động bong ra giúp vỉ bếp ga sạch sẽ như mới.

Chú ý: Đừng quên đeo găng tay bảo vệ khi lau dọn.

12. Rửa sạch các vết dầu mỡ bắn lên thành tường

Rửa sạch các vết dầu mỡ bắn lên thành tường© hozobzor.ru

Để làm sạch những vết dầu mỡ bị bắn và bám dính trên tường sẽ tốn sức hơn các dụng cụ khác trong bếp vì bạn cần phải làm sạch cả trên bề mặt gạch lát và giữa các khe. Cách tốt nhất là thái nhỏ miếng xà phòng kiềm vào bát, hòa tan với nước và chà sạch những chỗ cáu bẩn bằng hỗn hợp này đến khi không còn dấu tích của dầu mỡ. Sau đó, nhớ lau lại bằng nước sạch.

13. Làm sạch cửa sổ

Làm sạch cửa sổ© Iurii Stepanov / http: //www.shutterstock.com

Làm sạch mọi bụi bẩn và vết ố vàng trên cửa sổ chỉ bằng hỗn hợp gồm baking soda và bột giặt được pha theo tỉ lệ 1:1.

14. Loại bỏ vết bẩn trên chảo bằng gốm

Loại bỏ vết bẩn trên chảo bằng gốm© Maya Kruchankova / www.shutterstock.com

Để làm sạch chảo gốm tráng khỏi những vết dầu mỡ và cá bồ hóng dư thừa ở cả bề mặt bên trong và bên ngoài, bạn chỉ cần rắc một chút bột banking soda vào lòng chảo pha cùng một chút nước ấm và nước rửa chén, đặt lên bếp và đun sôi trong khoảng 30 phút. Chờ đến khi chất lỏng kia nguội, lấy chảo ra, rửa lại bằng nước sạch rồi lau lại chúng là xong.

Thứ Sáu, 11/11/2016 15:40
52 👨 2.908
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt