Nơi sản xuất iPhone từng có 50.000 công nhân giờ như 'thị trấn ma'

Khu phức hợp Foxconn Nam Ninh hiện gần như không một bóng người dù nơi đây từng có 50.000 công nhân. Nguyên nhân là do Apple chuyển dây chuyền sản xuất iPhone sang nước khác.

Những năm qua, Apple dần chuyển một phần hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước lân cận gây ảnh hưởng nhất định. Ngày 29/4, video dài 17 phút đăng trên kênh China Observer đã cho thấy một phần của ảnh hưởng khi Apple và Foxconn rời đi, ít nhất tại nhà máy ở Nam Ninh, Quảng Tây.

Theo mô tả trong video, nhà máy Foxconn Nam Ninh từng có 50.000 người và tiêu thụ tới 60 tấn gạo, 280 con lợn, 1,2 triệu quả trứng và 80.000 con gà hàng ngày để phục vụ lực lao động của mình. Phòng ăn của nhà máy có thể phục vụ 12.000 công nhân cùng lúc.

Cách đây vài năm, nhà máy Nam Ninh từng có rất nhiều người đến tìm việc, công nhân bên trong đông đúc. Cảnh tượng này khác hoàn toàn so với hiện tại, những con đường vắng vẻ, những dây chuyền trống trải và những ngôi nhà bỏ hoang. Để khuyến khích mọi người chuyển đến ở, các khu dân cư ở Nam Ninh giờ được giảm giá, nhưng đường cao tốc vẫn vắng tanh.

Các tòa nhà cao tầng gần nhà máy Foxconn Nam Ninh được xây dựng với mục đích cho thuê hiện đã tháo biển hiệu, chỉ có một số tòa còn sử dụng.

Foxconn và Apple chưa bình luận về nội dung video trên.

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung những năm gần đây, Foxconn, đối tác lớn nhất của Apple, đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang các quốc gia lân cận. Dù phần lớn việc lắp ráp iPhone vẫn diễn ra ở Trung Quốc, nhưng tỷ lệ hiện không còn như trước. Trong năm 2023, iPhone xuất xưởng tại Ấn Độ đạt 14 tỷ USD, còn các nhà máy gia công iPhone ở đây chiếm 14% lượng hàng, tăng gấp đôi năm 2022. Trong khi đó, thành phố Trịnh Châu, nơi Foxconn đặt tổ hợp nhà máy iPhone lớn nhất thế giới, giảm gần 60% tổng sản lượng iPhone quý I/2024 so với cùng kỳ năm trước.

Thứ Năm, 02/05/2024 11:05
54 👨 616
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ