Tại sao không thể luộc chín trứng trên đỉnh Everest?

Lòng trắng và lòng đỏ của trứng sẽ không thể chín hoàn toàn nếu luộc trên đỉnh núi Everest cao 8.849 m do nhiệt độ sôi của nước thay đổi theo độ cao.

Gần như ở mọi nơi trên hành tinh, chúng ta có thể luộc trứng lòng đào hoặc chín kỹ. Nhưng ở điểm cao nhất trên Trái Đất so với mực nước biển là đỉnh Everest, việc luộc trứng là điều không thể.

Luộc trứng

Ở mực nước biển, nước sôi ở 100 độ C - điểm sôi. Tuy nhiên, điểm sôi sẽ thay đổi theo áp suất khác nhau. Càng lên cao so với mực nước biển, nhiệt độ cần thiết để nước sôi càng thấp, ước tính với mỗi 300 m độ cao tăng thêm, nhiệt độ sôi giảm đi một độ C.

Nơi có người ở vĩnh viễn cao nhất thế giới là thị trấn La Rinconada trên núi Ananea thuộc dãy Andes, Peru (5.52 m). Nước sôi tại đó sôi ở nhiệt độ 82,8 độ C.

Đỉnh núi Everest cao 8.849 m so với mực nước biển và áp suất bằng khoảng 1/3 áp suất khí quyển nên nhiệt độ sôi của nước tại đây chỉ là 68 độ C. Ở mức nhiệt này, nước sôi có thể gây ra vết bỏng nặng, nhưng không đủ để luộc chín hoàn toàn một quả trứng.

Lòng trắng và lòng đỏ của trứng đông lại ở nhiệt độ khác nhau. Lòng trắng bao gồm 54% ovalbumin, đông khi đạt 80 độ C trong khi lòng đỏ cần ít nhất 70 độ C để cứng lại. Vì vậy, ở mức nhiệt 68 độ C sẽ không đủ để luộc chín trứng.

Nếu muốn luộc trứng trên đỉnh núi Everest, phương pháp duy nhất là sử dụng nồi áp suất làm tăng điểm sôi thông qua tăng áp suất bên trong nồi.

Thứ Sáu, 03/05/2024 10:38
31 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học